Tin tức

Bệnh bạch tạng xuất hiện do đâu? Những dấu hiệu nhận biết cơ bản

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bạch tạng là một chứng bệnh xuất hiện ở cả người lẫn động vật có xương sống. Bệnh bạch tạng là một loại bệnh lý có tính di truyền bẩm sinh vì bị rối loạn quá trình sản sinh melanin. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ có sự khác biệt về màu da, màu mắt và màu tóc. 

1. Bệnh bạch tạng là gì? Nhận biết bệnh qua những dấu hiệu nào?

Bệnh bạch tạng có thể xuất hiện ở người hoặc những loài động vật có xương sống. Đây được xem là một loại bệnh có đặc tính di truyền do cơ thể không sản sinh ra các sắc tố melanin. Trong cơ thể, melanin đóng vai trò quy định về sắc tố da, đồng thời giúp bảo vệ làn da tránh khỏi những yếu tố gây hại từ môi trường như ánh nắng mặt trời hoặc tia UV,... Rối loạn quá trình sinh tổng hợp sắc tố Melanin khiến cho màu tóc, màu da và màu mắt nhạt hơn so với bình thường. Ngoài ra, còn gây ảnh hưởng đến thị lực, dễ có nguy cơ bị ung thư da.

Bệnh bạch tạng là gì?

Bệnh bạch tạng là gì?

Căn bệnh này có thể được nhận biết thông qua một số dấu hiệu cơ bản sau đây:

1.1. Màu da

Tùy vào cơ địa của từng người mà màu da khi bị bạch tạng có thể là trắng bệch hoặc hồng nhạt khác với những người khỏe mạnh. Đây cũng là biểu hiện dễ dàng nhận biết nhất của chứng bệnh này.

Do cơ thể bị thiếu hụt các sắc tố melanin nên người bị bạch tạng sẽ có một làn da khá yếu ớt, rất dễ bị bỏng do nắng. Đặc biệt, khi người bệnh sống ở khu vực nhiệt đới thì nguy cơ những người này bị ung thư da sẽ cao hơn nhiều so với những khu vực khác. Bởi lẽ, họ phải chịu tác động rất lớn của ánh sáng mặt trời và không có melanin bảo vệ. Thêm vào đó, trên bề mặt da của người bệnh còn xuất hiện thêm nhiều mảng nám, các đốm tàn nhang hoặc mụn ruồi nhỏ,...

1.2. Màu mắt

Những người bị bệnh bạch tạng thường sẽ có màu mắt nâu nhạt, nâu sẫm, màu đỏ hồng hoặc màu xanh lá. Màu sắc của mắt cũng sẽ thay đổi vào từng độ tuổi khác nhau, khác biệt so với người khỏe mạnh bình thường. Thêm vào đó, khả năng thị lực của những người này cũng sẽ yếu dần theo thời gian. Tỷ lệ người bệnh bị cận thị, viễn thị hoặc khó tập trung ánh nhìn về một hướng cao hơn so với người thường. 

1.3. Màu tóc

Không chỉ da và mắt mà ngay cả màu tóc của người bạch tạng cũng rất khác. Người bị bạch tạng thường sẽ có một mái tóc màu nâu hoặc màu bạc trắng. Khi đến độ tuổi trưởng thành, màu tóc sẽ ngày càng đậm hơn. Đây cũng là một loại dấu hiệu để nhận biết người đang bị bạch tạng. 

Màu tóc nhận diện của bệnh nhân bạch tạng

Màu tóc nhận diện của bệnh nhân bạch tạng

1.4. Nhạy cảm hơn với ánh sáng

Khi cơ thể con người bị thiếu hụt những hắc sắc tố melanin thì phần tròng đen mắt sẽ chỉ có màu trong suốt. Chính do vậy, khi ánh ánh chiếu thẳng trực tiếp vào mắt sẽ khiến cho những người bệnh cảm thấy khó chịu. Đó cũng là lý do vì sao họ nhạy cảm, thậm chí là cảm thấy sợ ánh sáng. 

Người bị bạch tạng có một diện mạo khác so với những người khỏe mạnh bình thường nên bệnh nhân thường sẽ có tâm lý tự ti hơn và sợ bị kỳ thị bởi mọi người xung quanh. Tuy nhiên, khi xã hội phát triển hơn, con người cùng hiểu biết hơn về loại bệnh này nên người bệnh bạch tạng đã được thấu hiểu và thông cảm hơn trước đây.

2. Nguyên nhân chính gây ra bệnh bạch tạng

Bệnh bạch tạng chính là căn bệnh có tính di truyền bẩm sinh. Theo thống kê nghiên cứu, trung bình cứ khoảng 20.000 người thì sẽ có 1 người bị mắc phải căn bệnh này. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến căn bệnh bạch tạng này chính là sự rối loạn bẩm sinh di truyền theo gen lặn đồng hợp tử. Gen này khiến cơ thể bị thiếu men tyrosinase (giúp tham gia vào việc sản xuất melanin). Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình tổng hợp các sắc tố melanin cho cơ thể. 

Trẻ em có nguy cơ sinh ra bị bạch tạng nếu có bố mẹ bị bạch tạng hoặc bố mẹ mang gen bệnh bạch tạng. 

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng bệnh bạch tạng

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng bệnh bạch tạng

3. Giải đáp những thắc mắc về bệnh bạch tạng

Có khá nhiều câu hỏi cũng như các thắc mắc được đưa ra xung quanh căn bệnh bạch tạng này. Nhiều nhất trong đó có thể kể đến một số vấn đề như có thể chữa trị căn bệnh này không? Những người bị mắc bạch tạng có tuổi thọ bao lâu?,... Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây:

3.1. Tuổi thọ của bệnh nhân bạch tạng có kéo dài không?

Đây là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất về căn bệnh này. Theo khảo sát thực tế, những người bị mắc phải căn bệnh này vẫn sẽ có tuổi thọ cao như người khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, vì cơ thể bị thiếu hụt đi các melanin nên chúng có thể làm ảnh hưởng không tốt đến tình trạng sức khỏe. Vì vậy, bạn có thể dễ mắc phải một số căn bệnh khác như: Hermansky-Pudlak, Griscelli hay Chediak-Higashi,...

Người bệnh cũng không nên quá lo lắng, chỉ cần bạn duy trì một chế độ ăn - ngủ - nghỉ khoa học và thường xuyên thăm khám định kỳ thì sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh như người thường. Một lưu ý khá quan trọng chính là người bị bệnh bạch tạng cần hạn chế tiếp xúc với các tia sáng mặt trời. Bởi lẽ các tia UV sẽ tác động không tốt và có thể khiến bạn dễ bị ung thư da. 

Bệnh nhân bạch tạng có thể sống bao lâu?

Bệnh nhân bạch tạng có thể sống bao lâu?

3.2. Có thể điều trị bệnh bạch tạng không?

Cho đến hiện tại, y học vẫn chưa nghiên cứu ra được một loại thuốc hoặc một phương pháp nào có thể điều trị dứt điểm bệnh bạch tạng. Bởi lẽ, những sắc tố của cơ thể một khi đã thay đổi thì rất khó để quay trở lại như bình thường. Thế nhưng, mọi người cũng không cần phải quá lo lắng vì vẫn có những giải pháp để bệnh không trở nên xấu hơn:

  • Có thể đeo kính áp tròng để gia tăng thị lực.

  • Đeo thêm kính râm khi phải ra ngoài.

  • Mặc quần áo che chắn cẩn thận khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng và sự tấn công của tia UV.

  • Phẫu thuật mắt để cải thiện tình trạng mắt bị rung - giật.

  • Nên đi kiểm tra và khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo sử dụng thuốc theo đúng kê đơn của bác sĩ.

Khi bạn áp dụng được những giải pháp bảo vệ sức khỏe ở trên, chắc chắn bệnh nhân bạch tạng có thể duy trì được một cuộc sống khỏe mạnh như thường. Quan trọng nhất là bạn cần phải có cho mình một tinh thần thật lạc quan để vượt qua mọi khó khăn trong quá trình điều trị bệnh. 

3.3. Bệnh bạch tạng có bị lây nhiễm?

Lây nhiễm bệnh bạch tạng cũng là một trong những chủ đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng, căn bệnh này không lây nhiễm qua quá trình tiếp xúc hàng ngày. Bởi như đã nói thì bạch tạng là một dạng bệnh lý di truyền bẩm sinh vì bị khiếm khuyết gen. Chính vì vậy, bệnh sẽ không có bất cứ khả năng nào để có thể lây lan được thông qua các hoạt động tiếp xúc hàng ngày.  

Vậy nên người bệnh và cả những người xung quanh hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này. Mọi người nên thấu hiểu, giúp đỡ và cảm thông hơn đối với những người bệnh. 

Bệnh bạch tạng có lây nhiễm khi tiếp xúc?

Bệnh bạch tạng có lây nhiễm khi tiếp xúc?

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về bệnh bạch tạng mà rất nhiều người đang quan tâm. Hy vọng chúng sẽ thực sự có ích đối với bạn. Nếu có nhu cầu thăm khám, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế có gần 30 năm kinh nghiệm hoặc liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch trước. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.