Tin tức

Bệnh huyết áp thấp - tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 18/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Huyết áp là chỉ số sức khỏe được nhiều người quan tâm. Bên cạnh huyết áp cao, bệnh huyết áp thấp cũng là một tình trạng đáng quan ngại có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. MEDLATEC chia sẻ bài viết sau đây để giúp bạn đọc tìm hiểu cụ thể hơn về tình trạng bệnh lý này. 

1. Bệnh huyết áp thấp là như thế nào? 

Huyết áp là khái niệm để chỉ lực đẩy máu vào thành động mạch khi tim bơm máu. Nó được biểu đạt qua 2 chỉ số tính bằng đơn vị mmHg là chỉ số huyết áp tâm thu và chỉ số huyết áp tâm trương.

Ở người bình thường, chỉ số huyết áp thường sẽ dao động ở mức 120/80 mmHg. Bệnh huyết áp thấp là tình trạng bệnh lý có liên quan đến tim mạch xảy ra khi chỉ số này giảm xuống dưới 90/60 mmHg. Cụ thể, huyết áp tâm thu sẽ <90 mmHg và huyết áp tâm trương sẽ <60 mmHg. 

Đây là bệnh có thể bắt gặp ở bất kỳ đối tượng nào và không ít người đang phải đối diện. Trong đó, thường xảy ra ở những người già và phụ nữ đang mang thai; đồng thời, nữ giới cũng hay gặp phải hơn là nam giới do nội tiết tố thường xuyên thay đổi.  

Huyết áp thấp có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, phổ biến hơn ở nữ 

Huyết áp thấp có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, phổ biến hơn ở nữ 

Khi gặp phải tình trạng này, bệnh nhân có thể đối diện với một số triệu chứng như trạng thái mệt mỏi, uể oải, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Cùng với đó, xuất hiện hiện tượng buồn ngủ, ngủ không sâu giấc, mắt nhìn mờ, tức ngực, hơi thở nhanh, da tái nhợt, khát nước,... Thậm chí, còn có nguy cơ bị trụy tim mạch, ngất xỉu,... Nếu kéo dài còn có thể gây tai biến mạch máu não.

Như vậy, huyết áp thấp dẫn tới nhiều ảnh hưởng lên sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, không thua kém gì huyết áp cao. Các trường hợp gặp phải cũng cần được theo dõi cẩn thận.

2. Nguyên nhân huyết áp thấp xảy ra là do đâu? 

Nguyên nhân huyết áp thấp xảy ra có thể là do: 

2.1. Mắc phải các bệnh lý về tim mạch

Người bệnh đang phải đối mặt với các vấn đề bệnh lý liên quan đến tim mạch như bị hở van tim, rối loạn nhịp tim, suy tim,... có thể bị huyết áp thấp. Bởi lúc này, tim của họ không còn đủ áp lực đẩy máu đi nuôi các bộ phận trên cơ thể. Từ đó, dễ dẫn đến bị giảm huyết áp.

Người gặp các bệnh lý liên quan đến tim mạch có thể bị hạ huyết áp

Người gặp các bệnh lý liên quan đến tim mạch có thể bị hạ huyết áp

2.2. Chế độ ăn uống bị thiếu hụt chất dinh dưỡng 

Huyết áp thấp có thể xảy ra do cơ thể bệnh nhân bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Theo đó, khi chế độ ăn uống không cung cấp đủ vitamin B12, axit folic, sắt cho cơ thể có thể khiến người bệnh không tạo ra đủ các tế bào hồng huyết cầu. Đây là một nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu và giảm huyết áp.

Ngoài ra, việc ăn thức ăn quá nhạt hoặc bị buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy nặng dẫn đến việc cơ thể bị mất nhiều nước cũng có thể khiến huyết áp giảm. Hiện tượng nhịp tim bất thường khả năng cao làm giảm huyết áp cũng có tiềm ẩn xuất hiện ở những người mắc chứng chán ăn.  

2.3. Tác dụng phụ của một số loại thuốc 

Đây cũng là một nguyên do khác có nguy cơ dẫn đến bệnh huyết áp thấp. Cụ thể, đó là khi người bệnh phải dùng một vài loại thuốc, chẳng hạn là thuốc giảm đau, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn beta hay alpha,...

2.4. Một vài nguyên nhân khác 

Cùng với đó, tình trạng huyết áp thấp cũng có thể là bởi một vài nguyên nhân khác như:

  • Đột ngột thay đổi tư thế.

  • Mắc phải các bệnh như tiểu đường, bệnh về gan, cường tuyến giáp, bệnh Parkinson hoặc bị chấn thương sọ não, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc hóa chất, nhiễm trùng máu, dị ứng,...

  • Mang thai.

  • Tiêu thụ nhiều bia, rượu.

Thay đổi tư thế đột ngột có thể là một nguyên nhân làm hạ huyết áp

Thay đổi tư thế đột ngột có thể là một nguyên nhân làm hạ huyết áp

3. Có những biện pháp nào giúp phòng ngừa bệnh huyết áp thấp? 

Sau khi biết được một số nguyên nhân huyết áp thấp, bạn đọc có thể áp dụng một số biện pháp góp phần giúp phòng ngừa bệnh dưới đây. 

3.1. Trong chế độ ăn uống 

Theo đó, bạn đừng quên tiến hành điều chỉnh chế độ ăn uống để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cụ thể, bạn nên:

  • Tăng cường thêm vào khẩu phần ăn chất đạm như thịt, cá, cùng với trứng, đậu tương, rau xanh, trái cây,...

  • Nên chia thành ăn nhiều bữa nhỏ để dễ dàng hơn trong hoạt động tiêu hóa. 

  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, nhất là vào lúc thời tiết nắng nóng.

  • Hạn chế tiêu thụ rượu bia hay những đồ uống có cồn khác với một lượng quá nhiều. 

3.2. Trong chế độ sinh hoạt 

Bên cạnh vấn đề dinh dưỡng, xây dựng và duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng sẽ góp phần giúp bảo vệ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể.

Vì vậy, để góp phần phòng ngừa rủi ro gặp phải bệnh huyết áp thấp, bạn nên thực hiện những điều sau:

  • Ngủ đúng giờ giấc, không nên thức khuya. Khi ngủ nên nằm ở tư thế thoải mái nhất, tránh ngồi bật dậy đột ngột khi vừa thức giấc.

  • Không mang vác những đồ vật nặng quá sức.

  • Đều đặn luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng và tập luyện vừa sức.

  • Luôn giữ cho bản thân trạng thái thoải mái cùng một tinh thần lạc quan, tích cực. 

  • Theo dõi và tiến hành đo huyết áp thường xuyên và có thể thực hiện việc này ngay tại nhà.

Nên chủ động theo dõi và đo huyết áp thường xuyên ngay tại nhà

Nên chủ động theo dõi và đo huyết áp thường xuyên ngay tại nhà

Thông qua bài viết trên đây, mong rằng bạn đọc đã biết thêm được một số kiến thức hữu ích về bệnh huyết áp thấp. Khi huyết áp xảy ra bất cứ dao động bất thường nào, dù là tình trạng tăng cao hay giảm thấp đều cũng có khả năng gây ra nhiều nguy hiểm. Do đó, bạn không nên lơ là mà cần chủ động trong việc phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro mắc bệnh.

Để được giải đáp kịp thời các thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe, quý khách hàng có thể liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hoặc trực tiếp đến bệnh viện để các bác sĩ chuyên khoa tại đây tiến hành thăm khám và đưa ra những tư vấn chi tiết cho trường hợp cụ thể của quý khách.

Từ khoá: nhịp tim huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.