Tin tức

“Bệnh lạ” Quảng Ngãi không thể là bệnh “ghẻ cóc”

Ngày 23/03/2013
Hồng Hải
Trước thông tin cho rằng, bệnh viêm da dày sừng tại Quảng Ngãi thực chất là bệnh “ghẻ cóc”, nhiều chuyên gia đã từng nhiều lần thực tế tại địa bàn này khẳng định: “Bệnh lạ” Quảng Ngãi không thể là bệnh “ghẻ cóc”.
 
Một bác sĩ đang công tác tại Viện Da liễu cho biết, bản thân ông cũng không cho rằng bệnh viêm da dày sừng ở Quảng Ngãi là bệnh “ghẻ cóc”. Vị bác sĩ này cũng chia sẻ, không chỉ Bộ Y tế mà tất cả các chuyên gia đều đang rất tập trung, lao tâm khổ tứ tìm hiểu về căn bệnh này. “Tất cả những gì mình biết chỉ như hạt cát rất nhỏ, cái chưa biết còn rất lớn. Khoa học không thể nào biết hết được. Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, có những bệnh hàng vài chục năm sau người ta mới xác định được được”, bác sĩ này nói. Theo PGS.TS Trần Hậu Khang, đến thời điểm hiện tại, những phát hiện về bệnh không có gì thay đổi so với nội dung mà về Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã nhiều lần họp và Bộ Y tế đã ban hành phác đồ hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh này tại cơ sở y tế trên toàn quốc khi gặp các biểu hiện tương tự.
 

Theo đó, căn “bệnh lạ” khiến nhiều người dân ở huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi bỗng nhiên bị tổn thương da, dày sừng, lở loét lòng bàn tay, bàn chân, nhiễm độc gan và tiến triển nhanh nếu không được điều trị, thậm chí dẫn đến tử vong đã được các nhà khoa học "gọi tên" là bệnh viêm da dày sừng bàn tay và bàn chân.
 

Đối tượng thường bị nặng là trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, béo phì, hen phế quản hoặc bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh hay mắc phải; người già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai, người lớn mắc các bệnh mạn tính.
 

PGS.TS.Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, người đã 4 lần trực tiếp cùng đoàn công tác của Bộ y tế và Bệnh viện Bạch Mai vào khảo sát, điều tra tại Quảng Ngãi nhận định, căn bệnh viêm da dày sừng xảy ra tại Quảng Ngãi có liên quan đến yếu tố nhiễm độc và thời tiết.
 

Theo lý giải của TS Phạm Duệ, qua thống kê các ca mắc bệnh viêm da dày sừng tại Quảng Ngãi cho thấy, cứ từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm tỷ lệ người mắc bệnh viêm da dày sừng lại tăng. Từ thống kê này, TS Duệ cho rằng, có mối liên quan giữa căn bệnh này với yếu tố thời tiết nóng ẩm.


Ngoài ra, TS Duệ cũng cho rằng, các ca mắc bệnh liên quan nhiều đến yếu tố nhiễm độc. Bởi trên thực tế, các ca mắc bệnh viêm da dày sừng có viêm gan và tử vong trong năm 2012 tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, qua sinh thiết và tử thiết đều thấy chủ yếu là do nhiễm độc. Yếu tố nguy cơ có thể do gạo, ngũ cốc của bà con dân tộc bị nhiễm nấm mốc. Thực tế đoàn công tác của BộY tế và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy bà con dân tộc của huyện Ba Tơ thường ăn gạo lúa ủ bị nấm mốc, khoảng 20% các mẫu gạo và ngũ cốc của bà con bị nhiễm nấm aspergillus, loại nấm sản sinh ra aflatoxin, độc tố có thể gây độc cho gan và làm tổn thương da”, TS Duệ nói.
 

Một bác sĩ công tác tại viện Da liễu trung ương và cũng có nhiều chuyến đi thực tế đến địa phương này cho rằng, nhận định bệnh này liên quan đến yếu tố thời tiết cũng là một điểm đáng để xem xét. Bởi năm 2012, thời điểm tháng 3 - 4 cũng bắt đầu xuất hiện nhiều bệnh nhân. “Tuy nhiên mới chu kỳ hai năm nên chưa nói lên được điều gì mà còn phải tiếp tục nghiên cứu”.
 

Theo BS này, người dân huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cũng đã có nhiều “tiến bộ” khi cộng tác với chính quyền, sử dụng gạo mới được cấp phát thay vì gạo ủ theo truyền thống.
 

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng bệnh viêm da bàn tay và bàn chân, người dân cần vệ sinh môi trường sạch sẽ bằng cách tăng cường rửa tay, chân bằng nước sạch, nhất là sau khi làm việc ở nương rẫy; tránh tiếp xúc với các hóa chất, nhất là các thuốc trừ sâu diệt cỏ; sử dụng các phương tiện bảo hộ an toàn, đúng quy cách khi phải thực hiện các hoạt động trên nương rẫy: ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh.

Nguồn: http://dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.