Tin tức

Bệnh lao là gì? Các yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Lao là một căn bệnh nguy hiểm đáng sợ có thể gây chết người và là nỗi ám ảnh của toàn thế giới. Theo thống kê vào năm 2018 có đến 10 triệu người mắc bệnh là và khoảng 1,5 triệu người tử vong. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc hiểu bệnh lao là gì cũng như những thông tin liên quan hữu ích.

1. Bệnh lao là gì?

Bệnh lao được gây ra bởi loài vi khuẩn tên là Mycobacterium tuberculosis. Lao thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm lây từ người này sang người khác qua không khí. Khi bệnh nhân lao ho, hắt hơi hay khạc nhổ sẽ làm vi khuẩn bay vào không khí. Nếu người khỏe mạnh bình thường vô tình hít phải một vài vi khuẩn sẽ có khả năng cao bị nhiễm bệnh.

Bệnh lao là gì

Bạn có biết Bệnh lao là gì?

Cơ quan mà vi khuẩn lao tấn công không chỉ có phổi mà còn ở đường máu hay hạch bạch huyết và các bộ phận khác như thận, cột sống, não,… Nếu bệnh nhân lao không được phát hiện và chữa trị sớm có thể dẫn đến tử vong. Vậy các dạng tồn tại của Bệnh lao là gì chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu dưới đây.

2. Phân loại bệnh lao

Hiện nay bệnh lao được chia làm 2 dạng chính gồm có:

  • Nhiễm lao tiềm ẩn: tình trạng vi khuẩn lao tồn tại trong cơ thể nhưng không khiến bạn nhiễm bệnh. Khi bạn hít trúng vi khuẩn lao từ không khí thì cơ thể sẽ tự sản sinh ra phản ứng kháng khuẩn ngăn chặn chúng phát triển. Những người bị lao tiềm ẩn sẽ không cảm nhận được triệu chứng và cũng không lây truyền cho người khác.

Bệnh lao là gì

Nhiễm lao tiềm ẩn là dạng bệnh không có khả năng lây nhiễm cho người khác

  • Bệnh lao: nếu vi khuẩn MTB phát triển và hoạt động mạnh mẽ sẽ khiến bệnh nhân chuyển từ lao tiềm ẩn thành bệnh lao. Lúc này bệnh nhân có khả năng cao lây cho những người xung quanh. Vì thế những bệnh nhân lao tiềm ẩn cần phải điều trị triệt để trước khi chuyển thành bệnh lao.

3. Nguyên nhân nào gây ra bệnh lao?

Như đã thông tin ở trên thì vi khuẩn gây ra lao có tên là Mycobacterium Tuberculosis - vi khuẩn hiếu khí. Sau khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta, chúng sẽ không hoạt động liền mà sẽ bước vào giai đoạn ngủ - giai đoạn ủ bệnh. Giai đoạn này sẽ không xuất hiện bất kì biểu hiện nào và không làm lây lan sang người khác. 

Tuy nhiên nếu thực hiện xét nghiệm vẫn cho ra kết quả dương tính vi khuẩn lao dù không xuất hiện triệu chứng. Nếu bệnh nhân phát hiện và chữa trị ngay trong giai đoạn ủ bệnh này thì khả năng khỏi bệnh tăng lên đáng kể.

Bệnh lao là gì

Vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis là tác nhân gây ra bệnh lao

Một số nghiên cứu đã cho rằng cứ 10 người nhiễm phải vi khuẩn lao thì có 1 người phát triển thành bệnh. Vi khuẩn lao sẽ không phá hủy ngay mà đợi đến khi hệ miễn dịch con người suy giảm không còn khả năng kháng cự nhất là người cao tuổi và người mắc HIV. Thời gian ủ bệnh ở mỗi người là không giống nhau và khi vi khuẩn hoạt động chúng sẽ lớn lên từ phổi rồi di chuyển đến các cơ quan khác theo đường máu. 

4. Yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lao?

Bất cứ ai cũng có khả năng mắc bệnh lao thế nhưng có sự tác động của các yếu tố dưới đây sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh hơn.

4.1. Khả năng miễn dịch kém

Hệ miễn dịch khỏe mạnh mới có khả năng phản ứng tốt với sự tấn công của vi khuẩn lao thế nên sẽ dễ bị mắc bệnh nếu như khả năng miễn dịch của bạn yếu kém. Một số bệnh lý và việc sử dụng thuốc sẽ tác động xấu đến chức năng miễn dịch của bạn:

  • Người mắc HIV.

  • Bệnh nhân tiểu đường, bệnh thận, ung thư,…

  • Xạ trị, hóa trị,…

  • Dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch: corticoid.

  • Dùng thuốc chữa trị các bệnh như viêm khớp, vẩy nến, Crohn.

  • Người bị suy dinh dưỡng.

  • Trẻ em hoặc người cao tuổi.

Bệnh lao là gì

Người có hệ thống miễn dịch kém rất dễ mắc bệnh lao phổi

4.2. Đi du lịch hoặc sinh sống ở vùng có dịch bệnh lao

Những người sinh sống hay đi du lịch đến các vùng có tỉ lệ người dân mắc bệnh lao cao sẽ dễ bị lây lan vi khuẩn lao. Các khu vực có nhiều người bị bệnh lao như: 

  • Châu Phi.

  • Khu vực Đông Âu.

  • Châu Á.

  • Nước Nga.

  • Mỹ Latinh.

  • Đảo Caribe.

4.3. Đói nghèo và sử dụng các chất kích thích

  • Điều kiện y tế hạn chế: Những quốc gia nghèo đói có khả năng nhiễm bệnh lao rất cao.

  • Sử dụng các chất kích thích: nghiện ma túy, bia rượu khiến hệ miễn dịch bị suy giảm và khiến cơ thể dễ mắc bệnh lao.

  • Sử dụng thuốc lá: việc hút thuốc lá thường xuyên làm gia tăng khả năng mắc bệnh cũng như tử vong.

4.4. Điều kiện làm việc và môi trường sống

  • Môi trường làm việc: những người làm việc tại những nơi tiềm ẩn yếu tố gây bệnh như bệnh viện, cơ sở y tế thường xuyên tiếp xúc với người bệnh rất dễ bị lây nhiễm. Nếu làm việc ở những nơi này bạn phải luôn đeo khẩu trang và rửa tay sạch sẽ giúp làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

  • Nhà tù, nhà tạm trú, nhà dưỡng lão: đây là những nơi có nguy cơ gây ra bệnh lao khá cao. Do đây là nơi đông người, độ thông thoáng kém là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

  • Sống với bệnh nhân lao: đây là yếu tố nguy cơ cao nhất do thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân lao cũng như tiếp xúc với vi khuẩn lao.

Bệnh lao là gì

Những người sống chung với bệnh nhân lao có nguy cơ rất cao nhiễm vi khuẩn lao

5. Chẩn đoán và điều trị bệnh lao ở đâu?

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế thăm khám và điều trị bệnh lao hàng đầu tại Hà Nội. Đây là cơ sở khám chữa bệnh đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế nên bạn hoàn toàn yên tâm khi điều trị tại đây.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe nói chung và điều trị lao nói riêng. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên, y bác sĩ được tuyển chọn kỹ càng với bề dày kiến thức, chuyên môn vững chắc. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất luôn được chú trọng đầu tư đổi mới để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Đứng trước nhu cầu khám chữa bệnh ngày một gia tăng của các khách hàng, chúng tôi đã triển khai chính sách bảo lãnh viện phí nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người. Với sự tham gia của gần 40 đơn vị bảo hiểm uy tín hàng đầu hiện nay giúp khách hàng có thêm nhiều cơ hội khám bảo hiểm y tế. Hãy đến ngay địa chỉ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ để được thăm khám.

Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm của chúng tôi được công nhận ISO 15189:2012. Nếu bạn đang tìm địa chỉ xét nghiệm bệnh lao uy tín thì Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn tốt nhất. Hiện nay, phương pháp xét nghiệm lao được chúng tôi áp dụng chính là realtime PCR giúp phát hiện vi khuẩn lao.

Bệnh lao là gì

Trung tâm Xét nghiệm Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC đạt chuẩn ISO 1589:2012

Xét nghiệm PCR áp dụng công nghệ đầu dò Taqman và chứng nội tại được thực hiện ngay lúc tách chiết nên có thể kiểm soát hoàn toàn quá trình xét nghiệm.  Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm nhanh chóng được thông báo và độ chính xác cao. Để hiểu hơn về quy trình xét nghiệm và được tư vấn kỹ càng hãy gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 bạn nhé.

Với những thông tin bổ ích trên đây bạn đọc đã hiểu được bệnh lao là gì và những yếu tố nguy cơ gây bệnh để phòng ngừa tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.