Tin tức

Bệnh lậu có nguy hiểm không? Cách phòng tránh hiệu quả như thế nào?

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chắc hẳn chúng ta không còn quá xa lạ với cái tên bệnh lậu. Được biết đến là bệnh truyền nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, bệnh lậu khiến cho người mắc phải gặp rất nhiều vấn đề. Vi khuẩn lậu cầu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động tới tinh thần người bệnh. Vậy bệnh lậu có nguy hiểm không? Có những cách phòng tránh bệnh lậu nào hiệu quả hiện nay?

1. Con đường lây nhiễm của bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh được gây ra bởi vi khuẩn có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae. Loại vi khuẩn này sinh sống và phát triển mạnh trong các môi trường ẩm ướt và kín đáo. Chính vì vậy, chúng thường tập trung tại các bộ phận như niệu đạo, âm đạo, miệng, mắt,... của người bệnh. Chúng thường không thể tồn tại trong môi trường bình thường quá lâu khi rời khỏi vật chủ. Điều này giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc thông thường.

Vi khuẩn lậu cầu có thể lây nhiễm thông qua con đường tình dục. Đối với những người có đời sống quan hệ tình dục thiếu lành mạnh. Quan hệ với nhiều đối tượng khác nhau không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn. Nguy cơ mắc bệnh là vô cùng cao. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho nam và nữ giới trong độ tuổi sinh sản có tỷ lệ mắc bệnh lậu cao nhất hiện nay.

Ngoài ra, bệnh lậu còn có thể lây nhiễm thông qua việc tiếp xúc với máu hoặc chất dịch của người bệnh. Trong máu và chất dịch của người bệnh có chứa rất nhiều vi khuẩn lậu. Khi vô tình tiếp xúc phải vết thương hở hoặc dùng chung các vật dụng như bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, đồ lót,... của người bệnh thì rất dễ bị nhiễm vi khuẩn lậu cầu. Ngoài ra, bệnh còn có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Vì con đường lây nhiễm dễ dàng như vậy nên bệnh lậu có nguy hiểm không trở thành nỗi lo lắng của rất nhiều người.

bệnh lậu có nguy hiểm không

Bệnh lậu lây nhiễm qua đường tình dục

2. Triệu chứng phổ biến của bệnh lậu 

Bệnh lậu cũng có các triệu chứng phổ biến như khi mắc các bệnh truyền nhiễm khác như HIV, Giang mai hay Chlamydia. Vậy bệnh lậu có nguy hiểm không? Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng của bệnh. Vi khuẩn lậu cầu thường ủ bệnh trong một khoảng thời gian mới xuất hiện các triệu chứng cụ thể. Thông thường khi có dấu hiệu thì tình trạng nhiễm vi khuẩn lậu cầu ở cơ thể đã bước sang giai đoạn nghiêm trọng. Một số ít trường hợp không có dấu hiệu tuy nhiên khả năng lây nhiễm vẫn vô cùng cao.

2.1. Triệu chứng đối với cơ thể nữ giới khi mắc bệnh lậu

Khi mắc  bệnh, cơ thể nữ giới sẽ xuất hiện các triệu chứng như vùng kín bị ngứa, thậm chí là sưng tấy, khí hư ra nhiều một cách bất thường. Thường có cảm giác đau ở bụng dưới. Trong một số trường hợp, người bệnh dễ nhầm tưởng với tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Đi cùng với các triệu chứng đó, thì cơ thể còn có những biểu hiện khác như đau rát khi đi vệ sinh hoạc quan hệ tình dục. Âm đạo có thể tiết ra các chất mủ màu vàng hoặc xanh có mùi tanh nồng. Vùng chậu thường xuyên đau nhức, cơ thể trở nên mệt mỏi, chán ăn.

bệnh lậu có nguy hiểm không

Vùng kín bị ngứa là triệu chứng của bệnh lậu

2.2. Triệu chứng bệnh lậu đối với cơ thể nam giới

Đối với nam giới, các triệu chứng của bệnh lậu thường xuất hiện sớm và mang tính chất đặc trưng hơn. Trước hết chính là dương vật trở nên sưng tấy, đau buốt, ngứa ngáy và lỗ sáo bị viêm đỏ. Lúc đi tiểu luôn có cảm giác đau buốt. Lượng nước tiểu ít, có kèm máu hoặc mủ, dòng chảy yếu tuy nhiên số lần đi vệ sinh lại tăng lên. Thậm chí là tình trạng đi tiểu không thể kiểm soát cũng có thể xảy ra ở nam giới.

Vào buổi sáng, dương vật sẽ có vệt mủ màu vàng giống như nhựa cây chuối chảy ra. Đặc biệt, khi xuất tinh sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn.

Ngoài các triệu chứng riêng biệt thì khi mắc bệnh lậu, ở cả nam và nữ giới còn xuất hiện các biểu hiện chung như mệt mỏi, ăn không ngon miệng, viêm họng hoặc đau mắt.

bệnh lậu có nguy hiểm không

Đi tiểu luôn có cảm giác đau buốt, khó chịu

3. Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Bệnh lậu có nguy hiểm không? Bệnh lậu là bệnh lây nhiễm mang tính nguy hiểm cao. Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe và tinh thần người bệnh. Nếu không được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị chính xác, bệnh sẽ rất dễ phát triển, biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm khác. Tuy nhiên, hạn chế của bệnh chính là không có dấu hiệu trong giai đoạn sớm. Chính vì vậy, khi nghi ngờ mình nhiễm vi khuẩn, người bệnh cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được kiểm tra nhanh nhất.

3.1. Tác hại của bệnh lậu đối với nữ giới

Bệnh lậu sẽ khiến cho nữ giới mắc các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, viêm tử cung, gây sẹo và làm tắc ống dẫn trứng. Từ đó khiến cho sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gia tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung ở nữ giới. Nghiêm trọng hơn sẽ dẫn tới vô sinh.

Ngoài ra, bệnh lậu còn tác động rất lớn tới đời sống sinh hoạt,tình cảm vợ chồng. Đối với phụ nữ khi mang thai nếu mắc bệnh sẽ có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh sang cho thai nhi. Thai nhi nhiễm vi khuẩn lậu cầu khi sinh ra sẽ bị viêm loét da, nhiễm trùng máu rất nguy hiểm.

bệnh lậu có nguy hiểm không

Bệnh lậu gây viêm nhiễm phụ khoa

3.2. Tác hại bệnh lậu đối với nam giới

Đối với nam giới, những tác hại do bệnh lậu gây ra cũng không kém phần nghiêm trọng. Vi khuẩn lậu cầu sẽ phát triển và gây tổn thương bộ phận sinh dục, viêm loét, chảy mủ xanh tại dương vật. Viêm đường tiết niệu, viêm tinh hoàn,... gây cảm giác đau đớn mỗi lần đi vệ sinh, quan hệ tình dục hoặc xuất tinh. Nguy hiểm hơn có thể gây ra ung thư tinh hoàn, vô sinh ở nam giới.

Mắc bệnh lậu cũng có nguy cơ cao bị lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm xã hội khác như HIV, Giang mai,...

bệnh lậu có nguy hiểm không

Bệnh lậu có thể gây vô sinh

4. Nên tiến hành kiểm tra và điều trị bệnh lậu ở đâu?

Bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục không còn quá xa lạ với mọi người trong cuộc sống hiện nay. Khi tỷ lệ người mắc bệnh càng tăng lên, những nỗi lo về các vấn đề như bệnh lậu có nguy hiểm không? Nên điều trị bệnh ở đâu uy tín, chất lượng? trở thành mối quan tâm của rất nhiều người.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên được Bộ y tế thông qua và cho phép tổ chức xét nghiệm bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Đặc biệt với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012, quy trình xét nghiệm sẽ được rút ngắn đến mức tối đa cùng kết quả có độ chính xác cao nhất.

bệnh lậu có nguy hiểm không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC- Đơn vị chữa bệnh uy tín, chất lượng

Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng sự chuyên nghiệm trong công việc sẽ mang đến sự thoải mái, tin tưởng cho người bệnh. Tùy thuộc vào từng bệnh lý, bác sĩ chúng tôi sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp nhất. Từ đó mang đến kết quả điều trị khả quan và tích cực đến với người bệnh. Mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được bác sĩ giải đáp, tư vấn chi tiết, cụ thể nhất. 

Bên cạnh đó, nhằm mang đến cho mọi người điều kiện khám, chữa bệnh tốt nhất chúng tôi có áp dụng khám bảo hiểm y tế tại cơ sở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. 

Bệnh lậu có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Chính vì vậy, khi nghi ngờ mình nhiễm bệnh, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tiến hành kiểm tra, xét nghiệm và điều trị kịp thời. Tại đây, chúng tôi có các dịch vụ xét nghiệm lậu, Giang mai, xét nghiệm Chlamydia và các triệu chứng lây nhiễm qua đường tình dục có liên quan. Bạn có thể đăng ký kiểm tra xét nghiệm bệnh tại nhà qua tổng đài 1900 56 56 56 để được bảo mật thông tin cá nhân tuyệt đối.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.