Tin tức

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ ăn gì để phòng và trị bệnh tốt nhất

Ngày 25/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ăn gì để hỗ trợ chữa bệnh là vấn đề được  nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và phục hồi sức khỏe đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

1. Thế nào là gan nhiễm mỡ và dấu hiệu của bệnh?

Trong mỗi lá gan bình thường luôn có một lượng mỡ nhất định, tuy nhiên, khi lượng mỡ này vượt quá 5% trọng lượng lá gan tức là gan đã nhiễm mỡ. Tình trạng đọng mỡ ở gan thường diễn ra rất chậm khiến người bệnh khó có thể phát hiện. Nhưng nếu ở giai đoạn sớm, được điều trị kịp thời lượng chất béo này sẽ tiêu giảm.

Đa số các ca gan nhiễm mỡ phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn nặng với những triệu chứng rõ ràng và có nguy cơ cao dẫn đến chai, xơ thậm chí là ung thư gan. Theo các chuyên gia gan mật đầu ngành, ở giai đoạn đầu, bệnh nhân gan nhiễm mỡ sẽ có dấu hiệu đáng chú ý sau:

- Ăn không ngon miệng, chán ăn kéo dài.

- Đầy bụng đi kèm với buồn nôn, nước tiểu đậm màu, phân có màu bất thường như vàng, xám. Người mệt mỏi, trì trệ.

- Thường xuyên kiệt sức kéo dài.

- Dễ mắc các bệnh viêm về miệng như viêm lợi, viêm lưỡi, chảy máu nướu hoặc chảy máu cam, đi ngoài ra máu thường xuyên.

- Cân nặng tăng giảm bất thường kết hợp với: Ở nam giới có thể bị rối loạn chức năng cương dương; ở phụ nữ có thể bị rong kinh, tắc kinh.

- Đau bụng không rõ nguyên nhân, vàng da kèm mệt mỏi, chán ăn.

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì

Mệt mỏi và chán ăn kéo dài kèm vàng da là dấu hiệu của gan nhiễm mỡ

Các tác nhân như như béo phì, giảm cân đột ngột, suy dinh dưỡng, lạm dụng thuốc điều trị, tiểu đường,… được xem là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, khi đi sâu tìm hiểu, các nhà nghiên cứu lại phát hiện chính chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học là nguyên nhân không nhỏ gây nên các bệnh lý trên.

Do đó, chỉ cần bạn có chế độ ăn hợp lý kết hợp với chế độ tập luyện thường xuyên sẽ giúp hạn chế nhiều bệnh tật. Vậy người bệnh gan nhiễm mỡ ăn gì, ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe và giúp gan phục hồi nhanh là điều mà rất nhiều người quan tâm.

2. Người bệnh gan nhiễm mỡ ăn gì để duy trì sức khỏe?

 Trong phác đồ điều trị đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, các bác sĩ thường kết hợp giữa điều trị y tế và thực dưỡng giúp người bệnh nhằm tăng hiệu quả chữa bệnh. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ ăn gì cần lưu ý sử dụng bổ sung nhiều hơn các thực phẩm sau:

Lá sen sinh trưởng tươi tốt vào mùa hè. Muốn trữ lá sen lâu để dùng dần thì nên xao khô, đóng túi hút chân không. Đối với người khỏe mạnh thì uống nước lá sen có tác dụng thanh nhiệt, giảm cân. Đối với người gan nhiễm mỡ thì còn có tác dụng giảm mỡ trong máu, giảm đáng kể lượng cholesterol.

Nhóm rau củ quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua, củ dền, rau dền đỏ, quả bí ngô… vừa có tác dụng lợi tiểu vừa cung cấp nhiều vitamin A, C và các khoáng chất thiết yếu giúp hệ bài tiết khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Gan nhiễm mỡ ăn gì

Thực phẩm màu đỏ hỗ trợ tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Nhóm rau lá xanh như rau cải, rau cần, bầu, bí xanh, rau muống, diếp cá… rất giàu vitamin và chất xơ giúp tăng cường trao đổi chất, đồng thời giúp mát gan, bổ thận.

Ngô và nấm hương là hai thực phẩm vàng đối với người bệnh gan nhiễm mỡ. Chúng giàu khoáng chất.

Dầu thực vật có chứa các acid béo không no dễ phân hủy và ít tích tụ tại gan nên các chuyên gia hàng đầu về điều trị gan mật thường khuyên người bệnh nên thay đổi thói quen dùng mỡ động vật sang dầu thực vật nhằm hạn chế bệnh nặng hơn.

Đọc đến đây, nếu bạn là người thích món chay thì các thông tin trên đã giúp bạn có đáp án cho câu hỏi người bệnh gan nhiễm mỡ ăn gì để mau khỏe. Các thực phẩm thuộc nhóm động vật dưới đây sẽ giúp bữa ăn của người bệnh gan nhiễm mỡ bớt nhàm chán.

Nhộng là thực phẩm rất dễ kiếm và giá thành rẻ nhưng lại có giá trị bất ngờ đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Bởi, nhộng có chứa enzym serrapeptase với tác dụng kháng viêm, giảm đau, giảm sưng rất hiệu quả mà không gây tác dụng phụ. Đồng thời, bổ sung nhộng còn cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng, có tác dụng giảm mỡ máu và gan.

Gan nhiễm mỡ ăn gì

Bổ sung nhộng tằm khoa học có thể giúp bệnh nhân gan nhiễm mỡ giảm đau

Các loại cá tươi chứa nhiều protein mà lại ít chất béo, chủ yếu là  acid béo omga3 có lợi mà ít gây hại cho cơ thể và một số loại nhiều vitamin đặc trưng rất tốt cho sức khỏe. Các loại cá tươi được các bác sĩ khuyến khích như cá trắm, trôi, chim, cá thu, cá hồi…

Thịt nạc và trứng chứa rất ít mỡ lại giàu protein giúp cung cấp nhiều năng lượng và dưỡng chất rất cần thiết đối với người bệnh.

3. Người bệnh gan nhiễm mỡ ăn gì nên tìm hiểu chi tiết tại đâu?

Khi bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như trên thì nên đến những cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa đầu ngành gan mật để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Được thành lập cách đây hơn 23 năm, bệnh viện đã không ngừng phát triển về cơ sở vật chất với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ hàng đầu tại Việt Nam về chuyên khoa gan mật.

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì

Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường nên đến cơ sở y tế uy tín để khám bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Có ba cơ sở tại:

1. Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

2. Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

3. Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Khi khách hàng đến đây sẽ được các bác sĩ đầu ngành tư vấn, thăm khám bệnh một cách cụ thể, khoa học. Sau đó, tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn về thực dưỡng chi tiết mà bệnh nhân gan nhiễm mỡ ăn gì để ổn định tinh thần, sức khỏe.

Bởi mỗi người là một cá nhân đặc biệt có cơ địa, nhu cầu dinh dưỡng khác nhau nên các bác sĩ sẽ có những gói dịch vụ khám, chữa bệnh phù hợp riêng. Hãy quan tâm đến sức khỏe của bạn ngay khi có những khác thường rất nhỏ để sức khỏe ổn định, hạn chế bệnh mãn tính.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.