Tin tức

Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ nên chăm sóc như thế nào?

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch non nớt, chưa hoàn thiện, đó là lý do vì sao bé thường gặp những vấn đề liên quan tới đường hô hấp. Trong đó nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ là vấn đề thường gặp hơn cả. Nếu con trẻ không may mắc bệnh này, cha mẹ nên chăm sóc bé như thế nào để nhanh hồi phục sức khỏe.

1. Tìm hiểu chung về bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ

Có thể nói, tình trạng nhiễm trùng hô hấp ở trẻ xảy ra khá phổ biến do hệ miễn dịch của bé chưa phát triển toàn diện, khả năng phòng bệnh chưa thực sự tốt. Nhiễm trùng đường hô hấp được chia ra thành nhiễm trùng đường hô hấp trên và nhiễm trùng đường hô hấp dưới, trong đó, nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ thường gặp hơn. Tình trạng này được hiểu là một trong các cơ quan thuộc đường hô hấp trên đang bị viêm nhiễm. Có thể kể đến như vùng mũi, xoang, thanh quản hoặc họng,… Nhiễm trùng có thể xảy ra ở một hay đồng thời nhiều cơ quan.

nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ

Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ xảy ra khá phổ biến

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh, bạn sẽ biết rằng virus là tác nhân chính khiến trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Các số liệu thống kê cho biết có hơn 85% mắc bệnh do nguyên nhân này gây nên. Đây là vấn đề các bậc phụ huynh cần quan tâm để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, một số loại vi trùng cũng có thể gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên, có thể kể đến như: Hemophilus Influenza hoặc E.Coli. Tốt nhất chúng ta nên giữ môi trường sống xung quanh sạch sẽ để giảm thiểu nguy cơ bé mắc bệnh liên quan tới đường hô hấp trên.

2. Nhận biết triệu chứng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên

Thông thường, triệu chứng của bệnh liên quan tới đường hô hấp khá giống nhau. Điều này khiến cha mẹ khó phát hiện ra tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ và cho bé điều trị kịp thời. Nếu thấy bé có những dấu hiệu bất thường sau đây, ba mẹ nhớ theo dõi và đưa con đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé!

Khi mắc bệnh, bé thường bị sốt cao, thậm chí là co giật, tím tái cơ thể

Khi mắc bệnh, bé thường bị sốt cao, thậm chí là co giật, tím tái cơ thể

Đa phần trẻ mắc bệnh thường sốt cao, trong nhiều trường hợp, nhiệt độ cơ thể lên tới 39 độ C hoặc cao hơn. Tình trạng này có thể khiến bé lên cơn co giật, cơ thể trở nên tím tái, mệt mỏi. Ngay khi nhận thấy triệu chứng này, chúng ta không ngần ngại đưa bé tới các cơ sở y tế để được điều trị sớm, tránh những biến chứng xấu.

Bên cạnh đó, trẻ hay bị ho khan kéo dài từng cơn, kèm theo triệu chứng đau nhức đầu và quấy khóc suốt cả ngày. Đặc biệt, bệnh nhân nhiễm trùng đường hô hấp trên hay thở mạnh, hô hấp khó khăn hơn so với các em bé khỏe mạnh.

Để diễn biến bệnh không trở nên nghiêm trọng hơn, cha mẹ cần theo dõi sát sao tới sức khỏe của con và đưa bé đi cấp cứu kịp thời.

3. Biến chứng nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết liệu tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ có để lại những biến chứng nghiêm trọng hay không? Như đã phân tích ở trên, đây là căn bệnh phổ biến đối với trẻ nhỏ, vậy nên bạn không cần lo lắng quá. Nếu điều trị và chăm sóc đúng cách, sức khỏe của con sẽ phục hồi nhanh chóng và không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như chức năng của hệ hô hấp.

Nếu không điều trị sớm, bé sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không điều trị sớm, bé sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Song, nhiều bậc phụ huynh chủ quan và bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh nhiễm trùng hô hấp ở trẻ. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn tới nhiều triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Lúc này việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, khả năng hô hấp của bé giảm sút đáng kể.

Thậm chí, nhiều trường hợp do không điều trị đúng cách đã phải đối mặt với các biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, có thể kể tới vấn đề viêm não, tình trạng thấp khớp cấp hoặc viêm tim. Nguy hiểm hơn cả đó là tính mạng của em bé bị đe dọa, tốt nhất các bậc phụ huynh nên theo dõi sát sao và chăm sóc con ngay khi phát hiện dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên.

4. Nên chăm sóc cho trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên như thế nào?

Hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ, cha mẹ nên tìm hiểu và chăm sóc bé thật cẩn thận. 

Các bậc phụ huynh cần nắm được triệu chứng bệnh của trẻ

Các bậc phụ huynh cần nắm được triệu chứng bệnh của trẻ

Yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm đó là bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho bé. Đó là cách tốt nhất để cải thiện tình hình sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Như vậy con sẽ có sức lực để chống chọi với bệnh, mau chóng phục hồi hơn. Thông thường, khi mắc bệnh trẻ ăn uống kém hơn, hay cảm thấy chán ăn. Cha mẹ nên chế biến những món ăn mềm, dễ nhai, nuốt và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

Các bác sĩ khuyên phụ huynh không nên bắt ép con ăn nếu bé không thực sự muốn. Điều này có thể ảnh hưởng tới tâm lý của bé trong quá trình điều trị bệnh. Đồng thời việc bắt ép có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trở nên tồi tệ hơn.

Khi gặp vấn đề liên quan tới đường hô hấp, các cơ quan thuộc vùng này khá nhạy cảm. Chính vì thế chúng ta hãy cố gắng không để bé tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn, không khí ô nhiễm nghiêm trọng. Bởi vì điều kiện môi trường như vậy ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình chữa trị, giảm hiệu quả chữa bệnh.

Ngoài ra, cha mẹ nên giữ ấm cho con, không để trẻ ngủ trong phòng điều hòa, tránh bệnh diễn biến phức tạp hơn. Đồng thời, mọi người nhớ ưu tiên vệ sinh sạch sẽ cho con, đặc biệt là các cơ quan thuộc hệ hô hấp, ví dụ như mũi, họng… Cách đơn giản nhất đó là sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh họng, mũi cho con trẻ. Chúng ta có thể duy trì thói quen này vài lần trong ngày để giúp sức khỏe bé hồi phục nhanh chóng, loại bỏ biến chứng xấu có nguy cơ xảy ra.

Nếu trẻ được chăm sóc cẩn thận, sức khỏe sẽ phục hồi nhanh chóng

Nếu trẻ được chăm sóc cẩn thận, sức khỏe sẽ phục hồi nhanh chóng

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ. Để cải thiện tình trạng sức khỏe của con, cha mẹ nên kết hợp điều trị theo chỉ định bác sĩ và chăm sóc trẻ tại nhà chu đáo, cẩn thận.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.