Tin tức

Bệnh sụp mí: Khi nào thì cần thăm khám và điều trị?

Ngày 17/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với mỗi chúng ta, đôi mắt đóng vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đảm nhiệm chức năng thị giác mà còn mang yếu tố thẩm mỹ, thể hiện cảm xúc với thế giới xung quanh. Bởi vậy, khi bị sụp mí sẽ gây ảnh hưởng trước hết về mặt thẩm mỹ, sau nữa, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh về mắt, cần được chữa trị sớm.

1. Sụp mí là gì?

Nhìn từ bên ngoài, mắt có các bộ phận cơ bản gồm: tròng trắng, tròng đen, mí mắt, lông mày, lông mi. Trong đó, mí mắt gồm mí trên và mí dưới, giúp bảo vệ cho đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài.

Mí mắt gồm có da rất mỏng và mịn, lớp cơ mí, cơ nâng mí, lớp sụn mí và lớp kết mạc. Thông thường, mí mắt trên che phủ qua vùng rìa giác mạc ở phía trên khoảng 2mm. Tuy nhiên, ở một số người, mí bị xệ xuống hay còn gọi là sụp mí mắt.

Sụp mí là sự sa trễ xuống của mí mắt trên đến vị trí thấp hơn bình thường, che khuất một phần hoặc hoàn toàn mắt khiến cho tầm nhìn bị cản trở. 

75% các trường hợp sụp mí là do bẩm sinh

75% các trường hợp sụp mí là do bẩm sinh

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do chức năng co giãn, đàn hồi của cơ mí mắt bị kém hoặc da mắt bị nhão, cũng có thể do dây thần kinh số III bị tổn thương, hội chứng Horner hay mắc phải khối u, bệnh nhược cơ hoặc do nhiễm khuẩn. Một số trường hợp do tổn thương tại chỗ hoặc có nguyên nhân bẩm sinh. Đặc biệt, ở độ tuổi khoảng từ 40 - 60, một số người mắc triệu chứng nhược cơ gây hiện tượng sụp mí mắt.

2. Hậu quả của sụp mí mắt

Sụp mí có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người mắc bệnh về cả thẩm mỹ và bệnh lý. 

Về mặt thẩm mỹ

Sụp mí gây mất thẩm mỹ trên gương mặt người bệnh, kéo theo sự tự ti, ngại giao tiếp với những người xung quanh, gây ảnh hưởng tới cuộc sống.

Khắc phục sụp mí mắt mang lại vẻ thẩm mỹ cho gương mặt

Khắc phục sụp mí mắt mang lại vẻ thẩm mỹ cho gương mặt

Về mặt bệnh lý

- Theo nghiên cứu, 75% các trường hợp sụp mí là do nguyên nhân bẩm sinh. Mới đầu, có thể mí mắt chỉ che phủ một phần hoặc hoàn toàn con ngươi gây ra tình trạng hạn chế tầm nhìn. Về lâu dài, có thể gây nhược thị, giảm khả năng nhìn, ảnh hưởng tới học tập, công tác.

- Sụp mí có thể là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị lác, loạn thị hoặc vẹo cột sống, bị xơ các cơ quanh cổ do luôn phải ngước lên để nhìn. 

- Sụp mí có thể là dấu hiệu của một số bệnh nặng như: liệt dây thần kinh số III, nhược cơ,… nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

- Đối với những người lớn tuổi, do ảnh hưởng tự nhiên của quá trình lão hóa hoặc những người sút cân nhiều, có thể xuất hiện hiện tượng sụp mí. Dù mức độ nặng hay nhẹ thì đều ảnh hưởng nhất định đến thị lực.

3. Điều trị sụp mí

Tùy từng trường hợp và nguyên nhân khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp, mục đích là cải thiện chức năng và thẩm mỹ cho đôi mắt, chú trọng điều trị sớm, áp dụng phương pháp hiệu quả.

Phẫu thuật giúp khắc phục tình trạng sụp mí

Phẫu thuật giúp khắc phục tình trạng sụp mí

Đối với sụp mí bẩm sinh

Chủ yếu được điều trị bằng phẫu thuật. Tùy vào sức khỏe của người bệnh và độ ảnh hưởng đến thị lực, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định hợp lý. Những trường hợp nhẹ, nên phẫu thuật khi trẻ khoảng 4 -  5 tuổi, những trường hợp nặng, có thể phẫu thuật sớm hơn để tránh ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của trẻ. Việc phẫu thuật có thể gồm các nhóm chính:

  • Cắt một phần da mí phía trước.

  • Cắt ngắn cơ nâng mí trên.

  • Sử dụng các cơ lân cận để hỗ trợ.

  • Treo mí trên vào trán bằng các chất liệu sinh học như silicon, chỉ nilon.

Đối với trường hợp sụp mí không do bẩm sinh

Nếu sụp mí do lão hóa, giảm cân, bác sĩ sẽ dựa vào khả năng hoạt động của cơ nâng mi để quyết định nên cắt phần da thừa hay can thiệp làm ngắn cơ nâng mi hoặc cắt bỏ một phần cơ vòng mi.

Một số phương pháp phẫu thuật thường dùng như: tạo hình mí mắt, nâng cung mày không chỉ khắc phục tình trạng sụp mí mà còn nâng cao tính thẩm mỹ cho gương mặt.

Nếu có nguyên nhân do các bệnh lý, người bệnh sẽ được điều trị ổn định các bệnh lý này để khắc phục tình trạng.

Việc phẫu thuật này can thiệp trực tiếp đến cơ nâng mi. Chính vì vậy, nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể gây tổn hại đến đôi mắt, để lại một số biến chứng như: hở mí, lật mí, mí đơ, mí lộ hoặc can thiệp sâu gây tổn hại mí, mắt.

Hiện nay, bên cạnh phẫu thuật, chữa sụp mí bằng Đông y cũng được nhiều người quan tâm. Đây là phương pháp không xâm lấn, tuy nhiên, hiệu quả còn tùy từng mức độ, sự đáp ứng của người bệnh và đòi hỏi sự kiên trì, lâu dài.

Điều trị sụp mí bằng Đông y đòi hỏi sự kiên trì

Điều trị sụp mí bằng Đông y đòi hỏi sự kiên trì

4. Những lưu ý khi điều trị sụp mí

Bệnh sụp mí có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào và nguyên nhân cũng rất đa dạng. Chính vì vậy, khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để các bác sĩ tư vấn cách điều trị dứt điểm.

Việc thăm khám phải được thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để đảm bảo xác định đúng nguyên nhân, đưa ra hướng điều trị thích hợp, hiệu quả.

Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy, đáp ứng mọi nhu cầu khám, chữa bệnh của khách hàng. Hiện nay, ngoài cơ sở chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng - Ba Đình, còn có các Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân.

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được các thăm khám và điều trị bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành trình độ cao và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tin cậy trong thăm khám, chữa trị các bệnh lý về mắt

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tin cậy trong thăm khám, chữa trị các bệnh lý về mắt

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP - chứng nhận dành cho các phòng xét nghiệm trên thế giới đạt tiêu chuẩn do hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Với những điểm mạnh này, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như tính chính xác của kết quả thăm khám và điều trị tại đây.

Chuyên khoa Mắt là một trong những chuyên khoa Y tế được Bệnh viện đầu tư không ngừng cả về nguồn nhân lực và máy móc, thiết bị giúp cho việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về mắt.

Khi có nhu cầu khám và điều trị các bệnh lý về mắt, quý khách có thể đến trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hoặc truy cập vàp Website medlatec.vn hoặc gọi điện đến số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.