Tin tức

Bệnh thủy đậu ở phụ nữ có thai

Ngày 29/05/2014
Bác sỹ Nguyễn Thu Hương
Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella Zoter gây ra. Bệnh lây truyền qua da do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ nốt phỏng, qua đồ vật bị nhiễm mầm bệnh từ dịch tiết đường hô hấp và lây qua đường hô hấp.


Thời gian lây bệnh là cuối thời kỳ ủ bệnh đến khi bong vẩy. Người bệnh sau khi khỏi bệnh để lại miễn dịch bền vững suốt đời.

 

Bệnh thường xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân, xuất hiện rải rác và có thể gây dịch. Bệnh gặp thường gặp ở trẻ nhỏ, người lớn ít gặp. Bệnh diễn biến bệnh lành tính, tuy nhiên, nếu phụ nữ có thai nhiễm virus thủy đậu có thể gặp những biến chứng nặng cho cả mẹ và thai nhi.

 

 

Những biến chứng của bệnh thủy đậu

 

 
 

 

Biến chứng của thủy đậu cho phụ nữ mang thai: 10 - 20% gặp biến chứng viêm phổi. Biến chứng này thường xảy ra trên bà mẹ có hút thuốc lá hoặc có tiền sử sử dụng costicoid kéo dài trước đó.

 

Biến chứng cho thai nhi

 

Thai kỳ chia làm 3 giai đoạn: mỗi một giai đoạn sự phát triển của thai nhi có những đặc điểm riêng, vì vậy khi phụ nữ mang thai nhiễm virus thủy đậu sẽ có ảnh hưởng đến thai nhi và ở mỗi giai đoạn bị nhiễm lại có mức độ những độ nguy hiểm khác:

 

- 3 tháng đầu của thai kỳ, đặc biệt là từ tuần 8 - 12:

 

 Đây là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của thai. Tất cả các cơ quan đang hình thành chính nên nếu người mẹ nhiễm virus thủy đậu trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thai.

 

Nguy cơ mắc hội chứng thủy đậu bẩm sinh chiếm 0,4%. Biểu hiện thủy đậu bẩm sinh là tổn thương da; não, ruột, bang quang, mắt: bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể; chi ngắn; suy dinh dưỡng bào thai. Hoặc có thể gây sảy thai, thai chết lưu.

 
- 3 tháng giữa của thai kỳ, đặc biệt tuần 12 - 20:

Giai đoạn này thai nhi tiếp tục hình thành và hoàn thiện chức năng các cơ quan trong cơ thể. Nguy cơ thủy đậu bẩm sinh nếu mẹ nhiễm thủy đâu giai đoạn này là 4%.

 

- 3 tháng cuối của thai kỳ: Virus thủy đậu gần như không ảnh hưởng đến thai nhi. Giai đoạn này quan trọng nhất là tuần cuối cùng của thai kỳ, nếu mẹ có biểu hiện bệnh thủy đậu giai đoạn toàn phát (biểu hiện phát ban) 5 ngày cuối của thai kỳ và 2 ngày đầu sau sinh rất dễ nhiễm thủy đậu lan tỏa từ mẹ do mẹ chưa kịp hình thành kháng thể truyền cho thai nhi. Vì vậy, trẻ sơ sinh nhiễm thủy đậu từ mẹ có diễn biến nặng có tỷ lệ tử vong cao 25 -30%.

 

Biện pháp phòng bệnh thủy đậu

 

 

 

Biện pháp phòng thủy đậu tốt nhất là tiêm phòng thủy đậu lúc còn bé hoặc trước khi dự kiến mang thai tối thiểu 3 tháng.

 

Xét nghiệm để tìm kháng thể thủy đậu

 

Để an tâm biết được mình có mắc bệnh thủy đậu chưa, hay để biết việc tiêm phòng có hiệu quả không, đặc biệt biết tình trạng sức khỏe để an tâm hơn khi mang thai. Vậy nên, chị em trong độ tuổi sinh đẻ, khi có kế hoạch sinh con hay chuẩn bị mang thai cần xét nghiệm kháng thể thủy đậu.
 

Bằng việc đầu tư công nghệ hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể đáp ứng nhu cầu chẩn đoán bệnh thủy đậu của các chị em phụ nữ và khách hàng qua các xét nghiệm như:

-  Xét nghiệm cơ bản: Công thức máu, CRP, chức năng thận;

- Xét nghiệm tìm kháng thể IgM và IgG. Xét nghiệm này làm sau phát ban 3-5 ngày.

 

+ Xét nghiệm tìm kháng thể IgG (+), nếu khách hàng đã mắc thủy đậu trước đây hoặc đã tiêm phòng thủy đậu và tiêm phòng hiệu quả.

 

+ Xét nghiệm kháng thể IgM (+), nếu bạn đang mắc thủy đậu.

 

- Xét nghiệm tìm kháng nguyên bằng phương pháp PCR có thể phát hiện từ lúc chưa xuất hiện ban, khi có triệu chứng lâm sàng đầu tiên như sốt, mệt mỏi, trẻ không chịu chơi hoặc đau mỏi người.

Từ khoá: thuỷ đậu có thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.