Tin tức

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản là nhận định đúng hay sai?

Ngày 22/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Số liệu thống kê đã chỉ ra nữ giới có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn nam giới. Thêm nữa, vị trí xuất hiện của búi trĩ lại nằm ở hậu môn, ngay cạnh cơ quan sinh dục nên khiến nhiều chị em lo lắng không biết bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không. Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đi tìm câu trả lời chính xác cho thắc mắc này nhé!

1. Hiểu đúng về bệnh trĩ 

Để có câu trả lời chính xác cho thắc mắc bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không, trước hết bạn phải hiểu đúng về bệnh trĩ. Đây là bệnh lý xảy ra khi các cụm tĩnh mạch nằm trong mô hậu môn hoặc bên trong trực tràng phải chịu quá nhiều áp lực dẫn đến hiện tượng sưng phồng lên.

Búi trĩ sưng phồng lên do cụm tĩnh mạch phải chịu nhiều áp lực

Búi trĩ sưng phồng lên do cụm tĩnh mạch phải chịu nhiều áp lực 

Tệ hơn nữa, bệnh lý này còn là một trong nhiều nguyên nhân chính gây ra tình trạng chảy máu trực tràng. Đối tượng chính của bệnh trĩ là những người nằm trong độ tuổi từ 45 - 60. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, bệnh lý này đang có dấu hiệu trẻ hóa và là nỗi ám ảnh đối với những bạn trẻ từ 25 - 30 tuổi. 

Bệnh trĩ được bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó phải kể đến như ngồi quá lâu trên bồn cầu, thói quen ăn uống sinh hoạt chưa hợp lý, người bị táo bón hoặc tiêu chảy mãn tính. Thêm nữa, người mắc bệnh béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn. 

2. Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không và ảnh hưởng như thế nào?

Nữ giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn đặc biệt là phụ nữ mang thai. Không những để lại nhiều rắc rối, khó chịu, bệnh lý này còn khiến cho mẹ bầu không ngừng lo lắng liệu bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không. 

Sự phát triển của y học hiện đại đã khẳng định rằng bệnh trĩ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến khả năng thụ thai. Hơn nữa, sự xuất hiện của búi trĩ cũng không gây cản trở đến quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, các mẹ có thể yên tâm bước đầu rồi nhé. 

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không ở phụ nữ mang thai

Bệnh trĩ không ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của nữ giới 

Tuy nhiên, dù không ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản nhưng bệnh trĩ vẫn gián tiếp gây ra những phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. 

Gây ra nhiều rắc rối cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày 

Chắc hẳn sẽ không có sự khó chịu nào so sánh được với cảm giác đau rát khi đại tiện. Đối với phụ nữ mang thai, nó lại càng trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết. Những cơn đau rát kéo dài rất có thể sẽ kèm theo táo bón khiến mẹ bầu không khỏi bứt rứt, dễ nảy sinh cáu gắt. 

Tệ hơn nữa, việc cố gắng rặn khi đại tiện còn có thể gây ra những tổn thương cho búi trĩ dẫn đến tình trạng xuất huyết, nhẹ là nhỏ giọt, nặng là từng dòng. 

Dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa 

Dù là trĩ nội hay trĩ ngoại cũng đều để lại những cơn đau rát kéo dài. Không những ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, những tổn thương do bệnh lý này gây ra còn tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa. 

Những tổn thương ở hậu môn có thể gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục lân cận

Những tổn thương ở hậu môn có thể gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục lân cận 

Các mẹ bầu nên nhớ, đây là bệnh lý không chỉ gây ra những tổn thương cho hậu môn mà còn cả cơ quan sinh dục lân cận. Do đó, hãy thăm khám và điều trị kịp thời trước khi các bệnh viêm nhiễm phụ khoa xảy đến. 

Nguy cơ thiếu máu ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé 

Những cơn táo bón là “xuất phát điểm” gây ra bệnh lý này. Phụ nữ càng cố gắng rặn khi đại tiện càng khiến cho búi trĩ sưng phồng và tổn thương, cuối cùng là xung huyết. Nếu như không có sự can thiệp của các phương pháp y khoa, mẹ bầu sẽ có nguy cơ mất máu cao nguy hiểm hơn là thiếu máu. 

Do đó, nữ giới cần thăm khám và điều trị bệnh trĩ một cách triệt để trước khi có ý định mang thai. Bởi lẽ, rất khó để áp dụng các phương pháp điều trị trong giai đoạn này cho đến khi “vượt cạn” thành công. 

3. Bà bầu bị bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật?

Những ảnh hưởng của bệnh trĩ mang lại khiến nhiều bà bầu không khỏi lo lắng, bất an. Một phần muốn loại bỏ hoàn toàn búi trĩ bằng phương pháp phẫu thuật, một phần sợ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con. Vậy phụ nữ mang thai có thể phẫu thuật luôn hay chờ tới khi sinh xong? 

Bác sĩ sẽ tư vấn phẫu thuật cắt trĩ khi bệnh xuất hiện biến chứng nguy hiểm

Bác sĩ sẽ tư vấn phẫu thuật cắt trĩ khi bệnh xuất hiện biến chứng nguy hiểm 

Theo ý kiến của các bác sĩ sản phụ khoa, phương pháp điều trị trĩ cho phụ nữ mang thai tốt nhất là dùng thuốc và đặt hậu môn chính. Đây không phải là thời điểm thích hợp để can thiệp các biện pháp phẫu thuật. Trong trường hợp bệnh chuyển biến nặng cần phẫu thuật thì phải chờ cho đến khi em bé chào đời. 

Cụ thể, khi bệnh trĩ phát triển đến giai đoạn xuất hiện biến chứng sưng to gây đau rát nặng khiến bà bầu không thể đại tiện được thì bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật kịp thời. 

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Điều trị dứt điểm bệnh trĩ bằng công nghệ hiện đại 

Trước tình trạng bệnh trĩ có xu hướng trẻ hóa và nhiều người tỏ ra e ngại phẫu thuật khiến bệnh tình ngày càng chuyển biến xấu đi, Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai điều trị bằng phương pháp Longo hiện đại với vô số ưu điểm vượt trội. 

Chẳng những chú trọng vào quy trình khám chữa bệnh, MEDLATEC còn không ngừng nỗ lực và hoàn thiện với vai trò của một bậc “lương y” dành trọn tâm huyết vì sức khỏe cộng đồng. 

Ca phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo được thực hiện bởi BSCKII Nguyễn Văn Thưởng

Ca phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo được thực hiện bởi BSCKII Nguyễn Văn Thưởng

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm phương pháp điều trị hiện đại nhất với máy cắt trĩ Longo nhập khẩu từ Mỹ và Anh. Thêm nữa, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hậu môn - đại tràng sẽ luôn hết lòng, tận tâm để các ca mổ diễn ra thành công nhất. 

Trên đây là câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, không chỉ mẹ bầu mà tất cả mọi người đều sẽ chủ động thăm khám để được chữa trị kịp thời, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mọi thắc mắc của quý khách xin gửi về Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.