Tin tức

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không và phương pháp điều trị

Ngày 13/03/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Một số trẻ bị vàng da ngay sau khi chào đời. Nếu là do hiện tượng sinh lý thì cha mẹ không cần quá lo lắng. Ngược lại, những trẻ vàng da do bệnh lý thì cần được điều trị sớm. Dưới đây là những thông tin cơ bản về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh giúp cha mẹ hiểu hơn về căn bệnh này.

1. Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là gì?

Đây là hiện tượng rất dễ gặp phải ở trẻ sơ sinh. Bệnh vàng da sơ sinh có thể ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau, tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh. Có thể phân loại bệnh như sau: 

Trẻ sơ sinh có thể bị vàng da do nhiều nguyên nhân

Trẻ sơ sinh có thể bị vàng da do nhiều nguyên nhân

- Vàng da sinh lý: Vàng da sinh lý là do một chất gọi là bilirubin (được tạo ra trong cơ thể) tăng cao trong máu và biểu hiện bằng sự đổi màu vàng của da và mắt. Khi hồng cầu vỡ ra làm tăng chuyển hóa bilirubin và gan chưa thể xử lý được bilirubin dẫn đến tình trạng tích tụ bilirubin trong máu khiến cho da của trẻ vàng hơn bình thường. 

Trẻ bị vàng da sinh lý thường có những biểu hiện như sau: 

+ Hiện tượng vàng da xuất hiện từ ngày thứ 3 sau sinh và thường tự thuyên giảm trong khoảng 7 đến 10 ngày. 

+ Mức độ vàng da rất nhẹ, thường chỉ xuất hiện ở vùng mặt, cổ, bụng và ngực.

+ Ngoài vàng da, trẻ không xuất hiện triệu chứng bất thường nào khác. 

+ Nồng độ Bilirubin trong máu không quá 12mg% nếu bú sữa công thức và không quá 15 mg% nếu bú sữa mẹ.

+ Trong vòng 24 giờ, tốc độ tăng bilirubin trong máu không quá 5mg%. 

- Vàng da bệnh lý: Là tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh do một số bệnh lý gây ra. Trẻ bị vàng da bệnh lý thường có những biểu hiện như sau: 

Đừng chủ quan nếu trẻ vàng da kèm theo hiện tượng quấy khóc

Đừng chủ quan nếu trẻ vàng da kèm theo hiện tượng quấy khóc

+ Biểu hiện vàng da xuất hiện từ trước 24 giờ tuổi, thường chỉ 1 đến 2 ngày sau sinh. 

+ Da vàng sậm hơn. Không chỉ da mặt mà vùng da bụng, cánh tay và chân của trẻ đều có màu vàng. 

+ Ngoài tình trạng vàng da, trẻ còn có một số biểu hiện khác như bỏ bú, hay quấy khóc, nôn trớ, phân bạc màu, sốt,....

+ Đối với trẻ đủ tháng, hiện tượng vàng da không hết sau 2 tuần. 

+ Đối với trẻ sinh non, hiện tượng vàng da không hết sau 3 tuần. 

Đối với trường hợp vàng da bệnh lý, trẻ cần được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị sớm để tránh tình trạng bilirubin thấm vào não gây nhiễm độc thần kinh. Biến chứng này có thể dẫn đến tử vong, nếu trẻ may mắn được cứu sống thì vẫn có nguy cơ bị di chứng não suốt đời. 

2. Điều trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

- Chẩn đoán bệnh 

Nếu chỉ dựa vào dấu hiệu trẻ bị vàng da thì rất khó để đưa ra chẩn đoán chính xác. Do đó, ngoài đánh giá tình trạng vàng da bằng lâm sàng, bác sĩ còn chỉ định cho trẻ thực hiện xét nghiệm máu bilirubin để có thể xác định chính xác tình trạng vàng da. Đồng thời qua sự thay đổi chỉ số của kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng tích tụ của bilirubin trong cơ thể.

- Điều trị bệnh 

+ Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh phổ biến là chiếu đèn lên da. Ánh sáng xanh từ những chiếc đèn này có thể giúp chuyển đổi bilirubin và giúp loại bỏ chúng dễ dàng hơn qua đường tiêu hóa. 

Mẹ cho trẻ bú nhiều hơn để cải thiện tình trạng vàng da

Mẹ cho trẻ bú nhiều hơn để cải thiện tình trạng vàng da

+ Bên cạnh đó, mẹ cũng cần cho trẻ bú nhiều hơn để kích thích hoạt động của đường tiêu hóa và việc loại bỏ bilirubin qua phân dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

+ Mẹ cần theo dõi thường xuyên lượng nước tiểu cũng như phân của trẻ để nhận biết được sự đào thải bilirubin qua đường tiêu hóa. 

+ Nên để trẻ nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh và có nhiệt độ phòng ổn định để gan có thể hoạt động tốt hơn và giảm nguy cơ tích tụ bilirubin.

+ Cần thực hiện đúng theo những hướng dẫn của bác sĩ. Nếu có bất thường, cha mẹ cần liên hệ với bác sĩ sớm để tránh hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. 

+ Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại để tránh gây kích ứng và tác động xấu đến chức năng gan. 

- Phòng ngừa bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh: 

+ Kiểm tra sức khỏe và chức năng gan để phát hiện sớm những bất thường để kịp thời xử trí. 

+ Tiêm phòng đầy đủ để nâng cao hệ miễn dịch của trẻ. 

3. Địa chỉ khám sức khỏe cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ có biểu hiện vàng da kéo dài hay bất cứ những vấn đề bất thường nào khác, cha mẹ cần nhanh chóng đưa con đi khám sớm. Tuy nhiên, cần tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có được kết quả khám chính xác và phác đồ điều trị hiệu quả. 

Khoa Nhi của MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng

Khoa Nhi của MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy thì có thể lựa chọn Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đội ngũ bác sĩ MEDLATEC có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, được cập nhật thường xuyên những phương pháp điều trị mới. Không những vậy, các bác sĩ đều làm việc nhiệt huyết và rất tâm lý đối với trẻ nhỏ. 

Chuyên khoa Nhi của MEDLATEC cũng được đẩy mạnh đầu tư về cơ sở vật chất. Phòng thăm khám và điều trị dành cho trẻ nhỏ rất sạch sẽ, được khử trùng nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo. Không gian thoáng đãng với phần trang trí sinh động cũng giúp các bệnh nhi cảm thấy thoải mái hơn khi đến thăm khám tại MEDLATEC. 

Bên cạnh đó, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ nhân viên của y tế MEDLATEC cũng là một điểm cộng lớn khiến khách hàng tin tưởng và lựa chọn thăm khám tại đây. Khi đưa trẻ đến thăm khám, các bậc phụ huynh sẽ được nhân viên MEDLATEC tiếp đón tận tình và hỗ trợ trong suốt quá trình thăm khám và điều trị bệnh. 

Ngoài dịch vụ khám chữa tại các cơ sở bệnh viện, phòng khám trên các chi nhánh, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với mức phí hợp lý. Nếu mong muốn kiểm tra sức khỏe cho trẻ nhưng việc di chuyển đến bệnh viện gặp nhiều khó khăn, các bậc phụ huynh có thể thực hiện dịch vụ này để tiết kiệm thời gian, thuận tiện hơn trong việc thăm khám. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.