Tin tức

Bệnh vảy nến có thể lây từ người sang người không?

Ngày 11/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khi mắc bệnh ngoài da, chúng ta cảm thấy khá tự ti với vẻ bề ngoài, nhất là các bệnh nhân bị vảy nến. Tỷ lệ người Việt Nam mắc phải căn bệnh này tương đối cao, không thể phủ nhận rằng đây là một trong những bệnh ngoài da thường gặp. Vấn đề mà khá nhiều người lo lắng đó là căn bệnh này có thể lây nhiễm từ người sang người hay không?

1. Vảy nến là bệnh gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc trên, chúng ta nên có những hiểu biết cơ bản về loại bệnh ngoài da này. Khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy một số vùng da xuất hiện những mảng đỏ, có vảy và gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Thông thường, vùng da dễ mắc bệnh đó là đầu gối, khuỷu tay hoặc là da đầu. Bởi vì những vùng da này thường chịu ma sát.

Cho đến nay, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm bệnh Vảy nến, việc chữa trị góp phần kiểm soát tình trạng bệnh, giảm cảm giác ngứa ngáy cho bạn. Như vậy, người bệnh phải chấp nhận sống chung với chúng suốt đời. Tuy nhiên, bệnh không diễn ra liên tục, thay vào đó, chúng bùng phát thành từng đợt.

Bệnh vảy nến rất khó điều trị dứt điểm, việc chữa trị nhằm mục đích kiểm soát tình trạng bệnh

Bệnh vảy nến rất khó điều trị dứt điểm, việc chữa trị nhằm mục đích kiểm soát tình trạng bệnh

Bất cứ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh ngoài da kể trên, trong đó tỷ lệ người trưởng thành chiếm phần lớn. Chúng ta không nên chủ quan và cần tích cực điều trị bệnh. Bởi vì rất nhiều bệnh nhân sau khi mắc bệnh thì chất lượng cuộc sống, sinh hoạt giảm đáng kể, thêm vào đó họ cảm thấy khá tự ti, ngại ngùng.

2. Bệnh vảy nến có lây nhiễm từ người sang người hay không?

Thông thường, các loại bệnh ngoài da có nguy cơ lây nhiễm từ người này sang người khác rất cao, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Chính vì thế, mọi người lo lắng không biết bệnh vảy nến có thể lây nhiễm hay không, tốc độ lây nhiễm có cao hay không?

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, trên thực tế, căn bệnh này không có khả năng lây truyền từ người này sang người khác. Chúng ta không nhất thiết phải hạn chế tiếp xúc, xa lánh với bệnh nhân.

Thực tế, căn bệnh này không lây truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc trực tiếp

Thực tế, căn bệnh này không lây truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc trực tiếp

Không những vậy, bệnh cũng không lây nhiễm từ vị trí này tới vị trí khác trên cơ thể của người mắc bệnh. Nhờ vậy, việc kiểm soát bệnh và số người mắc có phần dễ dàng hơn. Chúng ta bớt đi một nỗi lo mỗi khi tiếp xúc với các bệnh nhân.

3. Nguyên nhân gây bệnh vảy nến

Nếu như đây không phải là dạng bệnh truyền nhiễm thì nguyên nhân nào giúp chúng hình thành và gây ảnh hưởng tới chúng ta? Theo nghiên cứu, hai yếu tố chính góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến đó là yếu tố di truyền và các tác nhân ngoại sinh.

3.1. Yếu tố di truyền

Đối với những người mắc bệnh do các yếu tố di truyền, bệnh khởi phát từ khá sớm, khi bạn trong độ tuổi từ 16 - 22. Nếu bạn phát hiện các triệu chứng trong khoảng thời gian này, hãy nhanh chóng đi khám và điều trị bệnh nhé!

Nếu bệnh khởi phát sớm, diễn biến của chúng khá phức tạp, càng ngày càng nhiều vùng da chịu tổn thương, ngứa ngáy và xuất hiện vảy trắng. Thậm chí, bệnh có khả năng lan rộng toàn thân và trở nên bất ổn, khó kiểm soát chu kỳ bùng phát. Thực sự, đây là tình trạng bệnh nghiêm trọng, việc lơ là điều trị dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đối với chất lượng đời sống.

3.2. Yếu tố ngoại sinh

Bên cạnh di truyền, các yếu tố ngoại sinh, cụ thể là tác nhân ngoài môi trường cũng góp phần gia tăng tỷ lệ người mắc bệnh. Đặc biệt, người bị chấn thương, bỏng nắng, nhiễm trùng da hay vừa phẫu thuật có khả năng mắc bệnh không hề nhỏ.

Bên cạnh yếu tố di truyền, có rất nhiều yếu tố ngoại sinh làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Bên cạnh yếu tố di truyền, có rất nhiều yếu tố ngoại sinh làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Nếu bạn vừa chịu yếu tố di truyền, vừa rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài bệnh sẽ nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc lạm dụng thuốc corticosteroid liên tục góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến.

4. Một số dạng vảy nến thường gặp

Trên thực tế, bệnh tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, nếu không chú ý theo dõi các triệu chứng, bạn khó có thể phát hiện tình trạng sức khỏe của mình. Đặc điểm chung của đa số bệnh nhân đó là rất nhiều mảng da đỏ ửng, bao xung trên bề mặt là lớp vảy trắng đục.

Nếu như vùng da khuỷu tay, đầu gối bị tổn thương, bạn sẽ thấy vảy xuất hiện thành từng mảng trắng xóa. Trong khi đó, với dạng mụn mủ, chúng hay hình thành ở da tay, da chân,… Một số bệnh nhân đối mặt với tình trạng vảy nến da đầu, móng tay, móng chân,…

Vảy nến có nhiều loại khác nhau

Vảy nến có nhiều loại khác nhau

Dù tồn tại dưới dạng nào, xuất hiện ở vị trí nào đi chăng nữa, người bệnh cũng cảm thấy khá khó chịu, phiền toái. Những vùng da bị tổn thương xuất hiện vảy trắng khiến chúng ta tự ti, ngại ngùng về vẻ ngoài của bản thân. Về lâu về dài, chúng còn ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống. Đó là lý do vì sao việc điều trị, kiểm soát tình trạng bệnh là vô cùng cần thiết.

5. Biện pháp phòng ngừa bệnh vảy nến

Như đã phân tích ở trên, bên cạnh di truyền là các yếu tố ngoại sinh cũng góp phần gia tăng tỷ lệ người mắc bệnh. Mỗi người có thể tự phòng tránh bệnh lý trên bằng việc thay đổi lối sống, nếp sinh hoạt sao cho lành mạnh và điều độ hơn.

Giống như đa số các bệnh ngoài da khác, để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh vảy nến bạn đừng quên giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thường xuyên tắm giặt, sử dụng các loại trang phục gọn gàng và sạch. Chỉ cần tuân thủ bước cơ bản này, bạn đã hạn chế được phần nào khả năng nhiễm bệnh.

Để góp phần chăm sóc làn da, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là điều không thể thiếu. Trong đó, rau củ quả, hoa quả tươi là những thực phẩm bạn không thể bỏ qua, chúng cung cấp chất xơ giúp làn da trở nên mịn màng hơn, tránh tình trạng thô ráp. Đồng thời, việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể cũng đảm bảo sức đề kháng tốt hơn, cơ thể đủ sức chống chọi với bệnh tật.

Bạn nên giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt

Bạn nên giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt

Nếu như bạn phải tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, đừng quên đeo bao tay để bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu nhé! Bên cạnh đó, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi cũng góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh, chính vì thế bạn hãy giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan nhé!

Mặc dù bệnh vảy nến không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh nhưng bạn không nên chủ quan. Thực sự, khi mắc bệnh, ai cũng cảm thấy tự ti, xấu hổ, lâu dần chúng ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và chất lượng đời sống. Nếu kiểm soát bệnh tốt, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, bớt tự ti về vẻ bề ngoài của bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.