Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC diễn tập phòng chống COVID-19 giai đoạn mới

Ngày 28/07/2021
Ban biên tập
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của BVĐK MEDLATEC đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và sự tham gia của các Khoa/Phòng/Ban liên quan, buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp. 

Chương trình được tổ chức với ý nghĩa nâng cao năng lực ứng phó, xử trí các tình huống xảy ra khi phòng chống dịch COVID-19, đồng thời rút kinh nghiệm và điều chỉnh các quy trình, quy định phù hợp với tình hình thực tế của bệnh viện. Theo đúng kế hoạch, chương trình được chia thành 4 nội dung chính: Họp tổ diễn tập, chuẩn bị; Thực hiện diễn tập tình huống giả định 1; Thực hiện diễn tập tình huống giả định 2 và Họp rút kinh nghiệm.

 Ekip họp trao đổi trước khi diễn tập COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tình huống giả định 1: Ca nhiễm COVID-19 được phát hiện chủ động 

Phần diễn tập được các đơn vị nhanh chóng vào vị trí, sẵn sàng thực hiện với kịch bản giả định 1 đó là: Chiều ngày 21/7/2021, Khách hàng A., (nữ, 27 tuổi) địa chỉ thường trú ở quận Long Biên đến khám tại bệnh viện. Đến nơi, khách hàng được bảo vệ dắt xe và thực hiện khai báo y tế online, sát khuẩn tay, thay khẩu trang. Khi qua khu sàng lọc, khách hàng khai báo không đến từ vùng dịch tễ, đến khám sức khỏe định kỳ theo yêu cầu của công ty, hiện không có sốt, không ho, không khó thở

Diễn viên đóng vai khách hàng tới khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, khách hàng được phân loại nhãn xanh và lên khoa khám bệnh (theo thang máy B) khám theo quy trình thông thường. Tại phòng khám 210, bác sĩ khai thác được thông tin là khách hàng có đi công tác từ Bắc Giang về 4 ngày trước. Khi hỏi bệnh, bác sĩ thấy có các triệu chứng là nhức đầu, đau mỏi người và khám thấy họng đỏ, sưng nề. Như vậy, khách hàng phải được phân loại nhãn đỏ (có yếu tố dịch tễ và có triệu chứng đường hô hấp cấp). 

Ngay lập tức bác sĩ giải thích với khách hàng về tình trạng của người bệnh thuộc nhãn đỏ (có triệu chứng nghi ngờ và yếu tố dịch tễ), tiếp đó, bác sĩ thông báo tới khách hàng về hướng xử trí và chuyển chị A., sang phòng khám cách ly. Đồng thời, bác sĩ tại phòng khám 210 gọi điện báo cáo trường hợp ca nghi ngờ nhãn đỏ, làm thủ tục chuyển sang phòng khám sàng lọc và đưa bệnh nhân qua đường ngắn nhất.

Khi có ca nghi ngờ nhiễm, Đội phản ứng nhanh và tổ giúp việc được kích hoạt nhanh chóng. Lực lượng bảo vệ phối hợp với cán bộ hành chính của khoa khám bệnh chặn chốt ở các lối đi tại khoa và phong toả toàn khoa. Sau đó tiến hành phun khử khuẩn toàn khoa và đường đi của khách hàng. Các bộ phận liên quan như: Tổ Hậu cần, Tổ truyền thông và các cán bộ được phân công đã bắt tay vào công tác truy vết, trích suất camera, thông báo với nhân viên, khách hàng toàn viện và chuẩn bị một số nhu yếu phẩm cần thiết cho khách hàng tại khu vực phong toả. 

Khách hàng nghi ngờ nhiễm được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để kiểm tra

Tại phòng khám cách ly, bác sĩ khai thác các triệu chứng và làm rõ hơn các yếu tố dịch tễ của chị A., thực hiện thăm khám đầy đủ. Với các dữ kiện thông tin ban đầu, bác sĩ chẩn đoán chị A., có nghi nhiễm COVID-19 và chỉ định các xét nghiệm PCR Realtime SARS-CoV-2, chụp X-quang phổi để giúp chẩn đoán xác định. Tiếp đó, điều dưỡng viên tiến hành lấy mẫu dịch hầu họng, lấy máu tĩnh mạch và gửi mẫu tới Trung tâm Xét nghiệm theo đúng quy trình kỹ thuật. Sau khi hoàn tất thủ tục thăm khám, điều dưỡng hướng dẫn khách hàng di chuyển lên phòng cách ly tạm thời để nghỉ ngơi và chờ đợi kết quả, đồng thời hướng dẫn khách hàng hạn chế di chuyển, không tiếp xúc gần với người khác trong khu vực cách ly.

Kết quả được trả về phòng khám cách ly từ Trung tâm Xét nghiệm cho thấy chị A., dương tính với SARS-CoV-2. Bác sĩ di chuyển lên buồng bệnh của chị A., để thông báo, tư vấn cho khách hàng. Trong khi đó, điều dưỡng phụ phòng khám đã gọi điện cho đội trưởng Đội phản ứng nhanh của bệnh viện để báo cáo về ca bệnh. Dưới sự chỉ đạo của đội trưởng, toàn bộ thành viên của đội nhanh được kích hoạt ngay lập tức. Đội xe đã chuẩn bị xe cứu thương ngay trong vòng 5 phút và thực hiện chuyển bệnh nhân tới bệnh viện theo đúng tuyến để điều trị. Nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ đường đi của khách hàng và khử khuẩn tất cả bề mặt xe cấp cứu sau khi vận chuyển bệnh nhân trở về. 

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biễn phức tạp như thời điểm hiện tại thì việc giả định các tình huống dịch bệnh diễn ra trong khuôn viên bệnh viện là điều vô cùng cần thiết, để từ đó giúp các vị trí biết cách xử lý phù hợp, không bỡ ngỡ và thực hiện đúng theo những hướng dẫn, chỉ đạo do Bộ Y tế đã ban hành. 

Tình huống giả định 2: Ca nhiễm COVID-19 được phát hiện bị động 

Sau khi diễn tập tình huống 1, các bộ phận tiếp tục vào vị trí diễn tập tình huống giải định số 2, đó là: Khách hàng C., (nữ, 36 tuổi) thường trú ở Hải Phòng, là bệnh nhân đang điều trị đái tháo đường tại bệnh viện. Ngày 21/7/2021, chị C., nhận được thông tin người nhà dương tính với COVID-19 (là cháu gái họ) nên đã báo ngay cho bác sĩ điều trị. Ngay sau đó, bác sĩ đã tư vấn bệnh nhân và người nhà cần được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 để tầm soát xem có nhiễm COVID-19 không. Đồng thời, bác sĩ thông báo cho khách hàng đang thuộc đối tượng nguy cơ cần ở nguyên vị trí trong phòng, không được ra ngoài khi nhân viên y tế chưa đồng ý và gọi điện báo cáo lãnh đạo xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp. 

Bệnh nhân thông báo tình hình dịch tễ tới bác sĩ điều trị

Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, các tổ vào vị trí và tổ chức phong tỏa tạm thời khu vực điều trị nội trú, không nhận thêm bệnh nhân nội trú mới; tạm thời cách ly các cán bộ nhân viên tiếp xúc gần với khách hàng C., bố trí nhân sự thay thế. Chị C., được chuyển vào phòng cách ly tạm thời của Khoa Nội, cử điều dưỡng mặc đầy đủ phòng hộ cá nhân lấy mẫu dịch tỵ hầu của khách hàng ngay tại phòng và gửi làm xét nghiệm Realtime PCR SARS-CoV-2. Trong lúc ấy, bác sĩ thông báo tất cả bệnh nhân nội trú cùng người nhà ở nguyên trong khoa, chờ kết quả xét nghiệm của bệnh nhân C,.

Bác sĩ điều trị ngay lập tức báo cáo tình hình với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của bệnh viện

Sau 4 giờ, Trung tâm Xét nghiệm thông báo với khoa Nội là chị C., có kết quả Realtime PCR SARS-CoV-2 dương tính. Dưới sự chỉ đạo của đội trưởng, toàn bộ thành viên của Đội phản ứng nhanh được kích hoạt ngay lập tức. Đội xe đã chuẩn bị xe cứu thương trong vòng 5 phút và thực hiện chuyển bệnh nhân tới bệnh viện theo đúng tuyến để điều trị. Nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ đường đi của khách hàng và khử khuẩn tất cả bề mặt xe cấp cứu sau khi vận chuyển bệnh nhân trở về.

Tổ Hậu cần nhanh chóng kích hoạt vào các vị trí

Qua buổi diễn tập, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nâng cao năng lực xử lý tình huống, hoàn thiện kỹ năng thực hành chuyên môn và có thêm kinh nghiệm thực tế trong công tác phân luồng bệnh nhân cũng như triển khai phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng ngừa lây lan dịch bệnh sang nhân viên y tế và cộng đồng. Buổi diễn tập cũng giúp cho cán bộ nhân viên của toàn bệnh viện tự tin hơn trong công tác ứng phó với tình huống có bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.