Tin tức

Bí quyết chăm sóc da cháy nắng hiệu quả dành cho các chị em

Ngày 07/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vào mùa hè, làn da của chúng ta rất dễ bị tổn thương do tác động của ánh nắng mặt trời. Một trong những vấn đề mà mọi người thường xuyên gặp phải đó là da bị cháy nắng, đen sạm. Nếu bạn đang lo lắng về vấn đề trên, hãy tham khảo ngay một số bí quyết chăm sóc da cháy nắng hiệu quả dưới đây nhé!

1. Hiện tượng da cháy nắng 

Trước khi nghiên cứu bí quyết chăm sóc da, chúng ta cần nắm được khi nào làn da của bạn có nguy cơ cháy nắng, những biểu hiện thường gặp là gì?

chăm sóc da cháy nắng

Khi bị cháy nắng, làn da của bạn sẽ chuyển màu đỏ sẫm

Trên thực tế, hiện tượng da cháy nắng không còn quá xa lạ, chúng thường xảy ra vào mùa hè nắng nóng, thời điểm ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh. Nếu làn da của bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mà không được che chắn trong một thời gian nhất định, chúng bắt đầu có dấu hiệu tổn thương. Hiện tượng này chính là da bị cháy nắng.

Tùy vào tác động của ánh nắng mặt trời, thời gian tiếp xúc trực tiếp, làn da của chúng ta có thể bị cháy nắng ở mức độ nhẹ hay nặng. Mọi người không nên chủ quan trước tình trạng kể trên, bởi vì các bác sĩ da liễu đã nghiên cứu ra rằng cháy nắng diễn ra trong thời gian dài là nguyên nhân gây ra ung thư da hoặc vấn đề viêm da.

Cụ thể, với những bạn bị cháy nắng mức độ nhẹ, các triệu chứng thường gặp đó là vùng da bị tổn thương chuyển màu sậm hơn so với các vùng khác trên cơ thể. Nếu biết cách chăm sóc da cháy nắng, hiện tượng trên sẽ được cải thiện nhanh chóng. Đối với người bị cháy nắng nghiêm trọng, bên cạnh triệu chứng trên, chúng ta còn cảm thấy da nóng rát, khó chịu. Thậm chí, khá nhiều bạn còn phải đối mặt với tình trạng ban đỏ trên da.

2. Những yếu tố gây ra tình trạng da cháy nắng

Để tìm ra bí quyết chăm sóc da cháy nắng hiệu quả nhất, mọi người cần nắm được những yếu tố khiến làn da bị tổn thương khi tiếp xúc với mặt trời. Melanin là một loại sắc tố da có nhiệm vụ bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím. Tuy nhiên, trong trường hợp làn da phải tiếp xúc trực tiếp tới ánh nắng mặt trời mà không được che chắn, melanin không thể thực hiện nhiệm vụ của mình, thay vào đó, chúng chuyển sang chế độ rụng tế bào. 

Nếu hiện tượng trên duy trì liên tục, làn da sẽ trở nên cháy nắng, đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể để tự bảo vệ và phục hồi da đang bị tổn thương. Lúc này, vùng da cháy nắng sẽ chuyển sang màu đỏ sẫm hơn so với các vùng khác.

Sắc tố melanin có thể rơi vào chế độ rụng tế bào khi tiếp xúc với tia cực tím quá lâu

Sắc tố melanin có thể rơi vào chế độ rụng tế bào khi tiếp xúc với tia cực tím quá lâu

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết tại sao da cháy nắng thường sẫm màu hơn? Nguyên nhân là do máu di chuyển tới vùng da bị tổn thương để giúp chúng phục hồi.

3. Một số bí quyết chăm sóc da cháy nắng

Hiện tượng da cháy nắng là nỗi ám ảnh với các chị em nói riêng và mọi người nói chung trong mùa hè. Những vùng da sẫm màu sẽ khiến bạn tự ti, ngại ngùng khi đối diện với mọi người xung quanh. Đặc biệt, tình trạng cháy nắng nghiêm trọng còn tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh về da, ví dụ như viêm da hoặc ung thư da.

Vậy khi da bị tổn thương da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chúng ta nên xử lý như thế nào?

3.1. Làm dịu da bằng nước mát

Cách đơn giản nhất khi chăm sóc da cháy nắng đó là làm dịu da bằng nước mát. Sau khi đi ngoài nắng, mọi người hãy cố gắng bổ sung đủ nước, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể lau vùng da bị cháy nắng bằng nước mát để giảm nhiệt độ tại chỗ và xoa dịu vùng da tổn thương. Tuy nhiên, ngay sau khi đi ngoài trời nắng về, mọi người không nên tắm ngay lập tức, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra những hiện tượng xấu.

3.2. Sử dụng dầu dừa để chăm sóc da cháy nắng

Một trong những cách chăm sóc da cháy nắng hiệu quả đó là sử dụng dừa dầu - một sản phẩm từ thiên nhiên. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trong dừa có axit lauric giúp quá trình phục hồi da cháy nắng diễn ra nhanh chóng hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn có thể bôi dầu dừa vào vùng da tổn thương sau khi tắm tráng bằng nước mát. Nhờ vậy, làn da của bạn sẽ được cấp ẩm và phục hồi nhanh.

3.3. Sử dụng kem dưỡng ẩm phục hồi da

Kem dưỡng ẩm phục hồi cũng là sản phẩm được tin dùng để chăm sóc và phục hồi làn da bị cháy nắng. Thông thường, do tác động của ánh nắng mặt trời, làn da của chúng ta dễ trở nên khô và thiếu ẩm. Để cung cấp đủ ẩm, giảm tình trạng cháy da, mọi người hãy tìm hiểu và lựa chọn các loại kem dưỡng phù hợp, có thành phần giúp dịu da.

Sử dụng kem dưỡng ẩm là cách chăm sóc da cháy nắng hiệu quả

Sử dụng kem dưỡng ẩm là cách chăm sóc da cháy nắng hiệu quả

Các chuyên gia cũng khuyến khích mọi người nên duy trì thói quen bôi kem dưỡng ẩm 2 lần/ngày để tăng hiệu quả chăm sóc da.

4. Hạn chế hiện tượng da cháy nắng bằng cách nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu các cách chăm sóc da cháy nắng, mỗi người nên chủ động phòng tránh tình trạng trên bằng những thói quen đơn giản. Trước khi đi ra ngoài trời nắng, bạn nên trang bị mũ, áo chống nắng để hạn chế tối đa sự tiếp xúc của da với bức xạ mặt trời.

Đặc biệt, việc bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà là rất cần thiết. Một số điểm bạn nên lưu ý khi dùng kem chống nắng đó là lựa chọn loại kem phù hợp, đảm bảo chỉ số chống nắng tốt. Ngoài ra, mọi người nhớ bôi kem chống nắng đúng cách, thoa lại sau mỗi 2 tiếng để sản phẩm phát huy tác dụng. Bạn cũng nên hạn chế việc phải ra ngoài trời quá lâu.  

Mọi người nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời

Mọi người nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời

5. Địa chỉ chăm sóc da cháy nắng uy tín

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết họ nên đi chăm sóc da cháy nắng ở cơ sở y tế nào? Một trong những địa điểm uy tín, chất lượng bạn có thể tham khảo đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, chúng tôi rất tự hào về dịch vụ da liễu của bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện đã và đang trang bị thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Chúng tôi hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng của bệnh viện cũng được đánh giá cao nhờ chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín. Những bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ để trải nghiệm dịch vụ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chất lượng dịch vụ tốt

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chất lượng dịch vụ tốt

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người nắm được bí quyết chăm sóc da cháy nắng hiệu quả. Chúng ta không nên chủ quan khi da bị tổn thương do tác động của ánh nắng mặt trời. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về da.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.