Tin tức

Bí quyết kích thích nhanh mọc tóc hiệu quả được nhiều người áp dụng

Ngày 06/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những biện pháp giúp nhanh mọc tóc không chỉ dựa trên các tác động từ bên ngoài như sử dụng dầu dưỡng, tinh dầu, kem ủ tóc mà còn tăng cường bổ sung những dưỡng chất từ bên trong. Để giúp bạn tìm kiếm giải pháp phù hợp cho mái tóc, MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết trong bài viết dưới đây. 

1. Tổng quan về sự phát triển của tóc

Theo nghiên cứu của Học viện Da liễu Hoa Kỳ (American Academy of Dermatology), trung bình một sợi tóc sẽ dài thêm khoảng 1,27cm/tháng và tổng cộng là 15,24cm/năm. Tóc của bạn mọc chậm hay mọc nhanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tính chất tóc, tuổi tác, sức khỏe và cách chăm sóc tóc.

Sự phát triển của sợi tóc sẽ được chia thành 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn Anagen: đây là giai đoạn tóc tăng trưởng tích cực khi mà các tế bào ở chân tóc bắt đầu phân chia nhanh chóng xảy ra trong khoảng 2 -  8 năm;

  • Giai đoạn Catagen: đây là giai đoạn chuyển tiếp, kéo dài từ 2 - 3 tuần khi tóc ngừng tăng trưởng. Lúc này lớp vỏ của tóc sẽ co lại và có xu hướng bám vào chân tóc;

  • Giai đoạn Telogen: là giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài từ 2 -  3 tháng. Ở giai đoạn này bầu nhú tóc sẽ được hoàn thiện, tóc bắt đầu rụng và làm lộ cấu trúc cứng, rắn và khô trắng ở gốc.

Tóc rụng nhiều là nỗi trăn trở của rất nhiều người

Tóc rụng nhiều là nỗi trăn trở của rất nhiều người

Có khoảng 90 - 95%  nang tóc trên da đầu trong giai đoạn Anagen. 5 - 10% nang tóc còn lại là ở giai đoạn Telogen tương đương với việc trung bình chúng ta sẽ bị rụng khoảng 100 -  150 sợi tóc mỗi ngày. Giai đoạn Anagen kéo dài trong bao lâu còn phụ thuộc vào chiều dài của mái tóc và sự phát triển của các tế bào nang tóc. 

2. Các phương pháp giúp kích thích nhanh mọc tóc

2.1. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm

Khi cơ thể bị mất cân bằng hoặc thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết có thể làm chậm quá trình phát triển của tóc. Biện pháp tốt nhất để tăng cường chất  dinh dưỡng và vitamin cho cơ thể đó là bổ sung từ chế độ ăn uống hàng ngày với các loại thực phẩm giúp đẩy nhanh quá trình mọc tóc, cụ thể là những chất như kẽm, omega-3 và omega-6, vitamin C, vitamin B5 và Biotin, vitamin D, sắt, protein,... có trong trứng, sữa đậu nành, các loại hạt ngũ cốc, thịt nạc, hải sản, rau củ quả tươi, dầu cá,...

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm các dưỡng chất này từ các loại thực phẩm chức năng đã được kiểm định về độ an toàn và được cấp phép lưu hành.

2.2. Dưỡng tóc bằng nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên

Bên cạnh việc bổ sung các dưỡng chất  cần thiết từ bên trong, bạn cũng nên chăm chút cho mái tóc từ bên ngoài và nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm của thiên nhiên để mái tóc nhanh dài và không bị hư hại bởi tác động của các loại hóa chất.

Dưới đây là những cách kích thích nhanh mọc tóc từ thiên nhiên:

Dầu dừa: 

Loại dầu này chứa rất nhiều các axit béo nên khi thoa lên mái tóc những axit béo có trong dầu dừa sẽ thấm trực tiếp vào sợi tóc, từ đó hạn chế nguy cơ sụt giảm protein của tóc. Ngoài ra nhờ thành phần dưỡng ẩm đậm đặc của dầu dừa cùng góp phần khiến tóc trở nên chắc khỏe hơn, bớt gãy rụng.

Trước khi gội đầu bạn nên  làm ướt da đầu, sau đó bôi dầu dừa lên tóc như một loại dầu ủ, quấn khăn lại ủ trong vòng 20 - 30 phút rồi gội lại với dầu gội và nước ấm. Nên duy trì cách làm này khoảng 2 - 3 lần/tuần để kích thích tóc mọc nhanh và giúp cho mái tóc trở nên suôn mượt hơn.

Dầu dừa rất hữu ích trong việc kích thích mọc tóc

Dầu dừa rất hữu ích trong việc kích thích mọc tóc

Nha đam:

Nha đam không những được ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da mà còn được dùng để chữa ngăn rụng tóc, dưỡng tóc, làm dịu da đầu, thông thoáng các nang tóc và giảm gàu.

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 2 lá nha đam, rửa sạch rồi bỏ vỏ, bóc lấy  phần thịt bên trong. Tiếp theo xay nhuyễn phần thịt này, thêm 1 thìa mật ong và khuấy đều hỗn hợp. Sau mỗi lần gội đầu bạn có thể dùng hỗn hợp thoa lên tóc mát xa tầm 3 - 5 phút, ủ trong vòng 30 phút rồi gội lại với nước. 

Nếu kiên trì áp dụng công thức này khoảng 2 lần/tuần sẽ thấy rõ tóc được phục hồi hư tổn đáng kể và nhanh mọc hơn, ngoài ra còn giảm gàu, giảm ngứa và da đầu trở nên dễ chịu.

Mật ong:

Mật ong chính là tinh chất quý giá từ thiên nhiên đem lại nhiều ích lợi  đối với sức khỏe con người nên rất được giới y học đánh giá cao. Tuy nhiên ít ai biết rằng hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào trong mật ong còn có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt cho mái tóc của bạn. Để nhanh mọc tóc bạn có thể dùng mật ong và áp dụng một trong 3 công thức sau đây:

  • Cách 1: hoà tan mật ong với nước theo tỷ lệ 1:9 rồi mát xa lên tóc và da đầu một cách nhẹ nhàng, ủ trong vòng 30 phút sau gội sạch lại đầu với nước;

  • Cách 2: trộn dầu gội cùng một  thìa mật ong rồi áp dụng trực tiếp lên tóc, ủ tóc trong 20 phút rồi dùng nước ấm gội sạch đầu;

  • Cách 3: trộn dầu ô liu cùng với mật ong, cho hỗn hợp này vào lò vi sóng quay khoảng 30 giây, lấy ra và để nguội. Tiếp theo bôi hỗn hợp này lên đầu, mát xa để hỗn hợp thẩm thấu vào tóc và ủ tóc trong khăn sạch khoảng 30 phút rồi gội đầu với dầu gội như bình thường.

Vitamin E:

Viên uống vitamin E được xem là một giải pháp vô cùng thuận tiện đối với nhiều người. Bạn có thể  tìm thấy vitamin E có mặt trong các  loại thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng với công dụng chính là chống  oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng lão hóa và làm đẹp da. Bên cạnh đó vitamin E còn giúp làm mượt tóc và bảo vệ tóc trước nguy cơ gãy rụng và hư tổn.

Bạn có thể áp dụng công thức dưỡng tóc như sau với viên uống vitamin E: lấy 1 viên vitamin E, cắt vỏ, dùng phần dầu bên trong để massage nhẹ nhàng lên chân tóc và da đầu. Nên duy trì từ 2 - 3 lần/tuần để thu được hiệu quả.

Ngoài các biện pháp dưỡng tóc nêu trên, để giúp tóc nhanh mọc bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Hạn chế việc áp dụng hóa chất lên tóc và các kỹ thuật tạo kiểu, làm đẹp như uốn, nhuộm, sấy, ép, làm xoăn khi tóc đang bị hư tổn nặng;

  • Thường xuyên cắt tóc định kỳ, loại bỏ phần đuôi tóc bị chẻ ngọn và mất dưỡng chất;

  • Không nên để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, gió mưa;

  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày sẽ giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho tóc;

  • Không nên gội đầu với nước quá nóng.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng là biện pháp giúp nhanh mọc tóc

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng là biện pháp giúp nhanh mọc tóc

Không phải chỉ những ai bị hói đầu hoặc bị rụng tóc mới bắt đầu dùng những cách giúp làm dày tóc mà bạn cũng có thể vận dụng những phương pháp trên nếu muốn tóc dài nhanh sau khi lỡ cắt một mái tóc quá ngắn. Tuy nhiên bạn cần hết sức thận trọng trong việc sử dụng những sản phẩm kích thích mọc tóc bày bán trên thị trường. Để có một  mái tóc sạch khỏe, cách an toàn nhất vẫn là nên sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên và chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết từ sâu bên trong.  

Từ khoá: mật ong Vitamin E

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.