Tin tức

Rụng tóc nhiều là triệu chứng của bệnh lý gì?

Ngày 29/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mỗi ngày tóc của chúng ta đều rụng đi và nhường chỗ cho những sợi tóc mới mọc lên. Tuy nhiên có những trường hợp rụng tóc xảy ra thường xuyên, kéo dài với số lượng lớn, thậm chí còn để lộ một mảng da đầu lớn dẫn đến hói. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng MEDLATEC khám phá bí kíp chữa rụng tóc qua bài viết dưới đây.

1. Những đối tượng nào dễ bị rụng tóc nhất?

Rụng tóc đôi khi chỉ ảnh hưởng đến phần tóc trên da đầu, nhưng đôi khi nó còn tác động đến phần lông (rụng lông) trên toàn cơ thể. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do thay đổi nội tiết tố, tác dụng phụ của thuốc, nguyên nhân bệnh lý hoặc do di truyền. Bất  kỳ ai cũng có thể bị rụng tóc nhưng nam giới thường có xu hướng bị hói đầu nhiều hơn hơn so với nữ giới. 

Rụng tóc nhiều có thể gây hói 

Rụng tóc nhiều có thể gây hói 

Có những người không quá quan tâm đến tình trạng rụng tóc của bản thân mà để cho quá trình này diễn ra một cách tự nhiên thay vì tìm cách chữa trị. Một số trường hợp khắc phục bằng cách dùng vật trang trí, tóc giả, khăn hoặc mũ để che đi phần đầu bị hói. Tuy nhiên nhiều người lại tìm tới các liệu pháp phục hồi tóc như một cách để ngăn chặn tình trạng này.

2. Rụng tóc do những nguyên nhân nào gây nên?

Rụng tóc xảy ra khi chu kỳ thay mới của tóc bị gián đoạn hoặc các mô sẹo hình thành thay thế các nang lông tóc bị tổn thương khiến cho lượng tóc rụng ngày càng lớn hơn so với số lượng những cọng tóc mới mọc lên.

Như đã đề cập ở trên, rụng tóc thường là do các yếu tố sau đây:

  • Di truyền: đây là nguyên nhân phổ biến gây hói đầu. Nhất là khi tuổi tác ngày càng cao biểu hiện rụng tóc, hói đầu ngày càng rõ nét;

  • Nội tiết tố thay đổi: rối loạn về hormone trong cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc tạm thời hoặc vĩnh viễn, bao gồm sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai, sau khi sinh con, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, bệnh về tuyến giáp,...;

  • Mắc các bệnh lý như hội chứng Trichotillomania (nghiện giật tóc),  bệnh Alopecia areata (rụng tóc từng vùng), nhiễm trùng da đầu, bệnh lupus ban đỏ, đái tháo đường hoặc xạ trị trong điều trị ung thư vùng đầu...;

  • Căng thẳng, mệt mỏi, giảm cân quá nhanh, ăn uống không điều độ và lịch sinh hoạt thiếu khoa học;

  • Tác dụng phụ của thuốc: một số loại thuốc điều trị viêm khớp, ung thư, huyết áp cao, bệnh tim, trầm cảm, bệnh gout,... cũng có thể gây ra tác dụng phụ là rụng tóc;

  • Do kiểu tóc và biện pháp làm đẹp không phù hợp: những phong cách làm tóc độc lạ, thắt bím tóc quá chặt hoặc tẩy tóc nhiều lần, áp dụng hóa chất lên tóc có thể làm viêm nang lông và gây rụng tóc khó hồi phục.

Thường xuyên căng thẳng mệt mỏi cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc

Thường xuyên căng thẳng mệt mỏi cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc

3. Rụng tóc có chữa được không?

Với những người bị rụng tóc do bệnh lý thì cần phải điều trị hoặc kiểm soát tốt nguyên nhân gây bệnh thì mới khắc phục được tình trạng này. Phương pháp điều trị gồm có dùng thuốc hoặc phẫu thuật để kích thích sợi tóc phát triển, làm chậm quá trình rụng tóc.

3.1. Chữa rụng tóc bằng thuốc

Những loại thuốc điều trị rụng tóc được dùng phổ biến hiện nay đó là:

  • Thuốc trị bệnh hói đầu: 

  • Finasteride: dùng theo kê đơn của bác sĩ áp dụng đối với nam giới bị hói đầu. Thuốc được bào chế theo dạng viên với công dụng làm chậm quá trình rụng tóc và kích thích tóc mới mọc nhanh hơn. Tuy nhiên thường thì thuốc không đem lại hiệu quả nhiều cho đàn ông trên 60 tuổi;

  • Minoxidil: thuộc nhóm thuốc không kê đơn được dùng cho cả nam và nữ, có thể dùng theo dạng bọt hoặc chất lỏng bôi lên da đầu hàng ngày. Thời gian đầu sử dụng thuốc có thể khiến tóc bạn rụng nhiều hơn, tóc mới khi mọc lên sẽ mỏng và ngắn hơn tóc cũ nhưng bạn cần kiên trì điều trị với thuốc ít nhất trong 6 tháng để ngăn ngừa rụng tóc.

  • Các thuốc trị rụng tóc khác: đối với nữ giới bị rụng tóc, bác sĩ có thể kê đơn thuốc spironolactone và thuốc tránh thai (tùy từng trường hợp cụ thể sẽ cân nhắc sử dụng). Còn ở nam giới lựa chọn phù hợp sẽ là loại thuốc uống dutasteride.

3.2. Ngăn rụng tóc bằng phương pháp phẫu thuật cấy tóc

Đối với những trường hợp người bệnh bị rụng tóc vĩnh viễn và chỉ bị ảnh hưởng ở khu vực trên đỉnh đầu thì phương pháp cấy tóc  hoặc phẫu thuật hồi phục tóc sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ lấy ra những vùng da đầu nhỏ chứa một vài sợi tóc ở vùng quanh đầu hoặc phía sau đầu của người bệnh. Tiếp theo bác sĩ tiến hành cấy phần nang tóc này vào khu vực bị hói. Sau khi hoàn tất cấy ghép, bệnh nhân có thể được kê đơn dùng kết hợp với thuốc Minoxidil để ngăn ngừa nguy cơ rụng tóc. Thậm chí có những trường hợp cần phải thực hiện cấy tóc nhiều lần để đem lại hiệu quả mong muốn. 

Tuy rằng đã tiến hành phẫu thuật cấy tóc nhưng tình trạng rụng tóc xuất phát từ nguyên nhân di truyền vẫn có khả năng tiếp tục xảy ra. Đây cũng là lý do vì sao điều trị bệnh hói đầu thường rất tốn kém và khiến người bệnh phải chịu đựng nhiều đau đớn, đôi khi có thể làm chảy máu da đầu và hình thành sẹo.

Tình trạng rụng tóc có thể được cải thiện bằng cách dùng thuốc hoặc phẫu thuật

Tình trạng rụng tóc có thể được cải thiện bằng cách dùng thuốc hoặc phẫu thuật

3.3. Kỹ thuật laser

Liệu pháp laser đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ  phê duyệt để áp dụng trong điều trị chứng rụng tóc do truyền ở cả nam và nữ. Các chuyên gia y tế cũng cho rằng biện pháp này đem lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa rụng tóc và cải thiện mật độ của tóc. Tuy nhiên tác dụng về lâu dài của biện pháp laser vẫn cần thêm thời gian để chứng minh.

Nhìn chung nếu bạn đang bị rụng tóc và mong muốn được cải thiện nhanh chóng tình trạng này hãy dùng thêm các sản phẩm bổ trợ hay phụ kiện như tóc giả, khăn quàng cổ để tăng tính thẩm mỹ cho gương mặt. Ngoài ra bạn hãy lựa chọn những kiểu tóc phù hợp hơn để tạm thời che đi khuyết điểm này.

Ngoài ra khi nhận thấy tình trạng tóc rụng ngày càng nhiều không có dấu hiệu cải thiện thì bạn nên đi khám để được biết nguyên nhân, qua đó có phương án điều trị phù hợp, hiệu quả. Khi chưa biết nguyên nhân chính xác gây rụng tóc là gì, bạn không nên tự ý dùng các loại thuốc bôi ngoài da, thuốc trị nấm hoặc thuốc chữa rụng tóc mà không đúng mục đích, liều lượng hoặc không rõ nguồn gốc vì có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng rụng tóc và một số cách khắc phục. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 1900 56 56 56 để tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ bạn.

Từ khoá: mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.