Tin tức

Bị ra khí hư bã đậu, bạn gái cần lưu ý

Ngày 30/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự thay đổi của khí hư là dấu hiệu quan trọng cảnh báo sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì thế theo dõi để nhận biết về những đổi thay này sẽ giúp nữ giới phát hiện và sớm có biện pháp bảo vệ mình. Vậy khi bị ra khí hư bã đậu là bị làm sao, hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để có lời giải đáp.

1. Khí hư bã đậu là như thế nào?

Khí hư (dịch âm đạo) là loại chất nhầy màu trắng do cơ thể nữ giới tiết ra nhờ chất xúc tác là lượng hormone estrogen. Khí hư có vai trò cấp ẩm, giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển đến gặp trứng để thụ tinh, cân bằng độ pH, bôi trơn để giảm ma sát và tăng khoái cảm khi quan hệ tình dục. Thông qua màu sắc, mùi và tính chất của khí hư nữ giới có thể phát hiện ra bất thường về sức khỏe phụ khoa của mình.

Khí hư bã đậu kèm theo mùi hôi, ngứa rát âm đạo là dấu hiệu cảnh báo bất thường về sức khỏe phụ khoa của nữ giới

Khí hư bã đậu kèm theo mùi hôi, ngứa rát âm đạo là dấu hiệu cảnh báo bất thường về sức khỏe phụ khoa của nữ giới

Khí hư bình thường có màu giống lòng trắng trứng hoặc hơi vàng nhẹ trong thời kỳ mang thai vì nội tiết tố sự thay đổi; tính đàn hồi cao, không có mùi và kéo dài được. Khi khí hư bã đậu tức là có màu trắng đục và vón cục giống như bã đậu. Đây là hiện tượng bất thường cảnh báo bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng.

2. Bị ra khí hư bã đậu có thể mắc bệnh lý gì, nguy hiểm hay không?

2.1. Khí hư bã đậu có thể cảnh báo bệnh lý gì?

- Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý phổ biến ở nữ giới, gây nên sự thay đổi khí hư sang dạng màu trắng đục. Bên trong âm đạo vốn đã tồn tại một số loại vi nấm không gây hại nhưng vì nhiều lý do trong có sự thay đổi của cơ thể, vấn đề vệ sinh hay cách sinh hoạt sẽ tạo điều kiện cho vi nấm trở thành phần tử gây bệnh. Ngoài ra, tạp khuẩn hay trùng roi cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo.

Phụ nữ bị viêm âm đạo thường ra khí hư màu xanh, có lẫn chút máu màu nâu hoặc đen kèm theo mùi hôi khó chịu. Một số trường hợp sẽ ra khí hư màu trắng đục, vón cục như bã đậu hoặc lợn cợn như sữa chua.

- Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tuyến từ lỗ cổ trong cổ tử cung bò ra bên ngoài lỗ cổ ngoài. Các tuyến này có chức năng tiết dịch. Khi bị viêm lộ tuyến kèm theo nhiễm khuẩn thì khí hư ra nhiều, khí hư bã đậu hoặc màu vàng, xanh, có mùi hôi và tạo nên cảm giác ngứa rát ở âm đạo. Trường hợp viêm khí hư sẽ sủi bọt màu xám hoặc nâu kèm theo chút máu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể làm xuất hiện tình trạng khí hư vón cục như bã đậu

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể làm xuất hiện tình trạng khí hư vón cục như bã đậu

- Viêm vùng chậu

Bệnh gây ra các triệu chứng như: đau rát khi quan hệ tình dục, đau bụng dưới,... và khí hư có dạng vón cục giống như bã đậu.

2.2. Tính chất nguy hiểm của hiện tượng khí hư bã đậu

Như vậy có thể thấy khí hư bã đậu có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa như đã nói ở trên. Những bệnh này nếu không được điều trị sớm và hiệu quả thì có thể dẫn đến những biến chứng xấu như:

- Sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng: các bệnh lý phụ khoa gây nên hiện tượng khí hư như bã đậu đều tác động xấu đến sức khỏe sinh sản của nữ giới, thậm chí có bệnh còn là nguyên nhân gây vô sinh.

- Hạnh phúc hôn nhân bị đe dọa: khí hư có mùi hôi, ra nhiều bất thường và có màu bã đậu dễ khiến chị em bị đau rát âm đạo, thiếu tự tin trong đời sống chăn gối nên ngại ngùng và không muốn gần gũi với bạn đời. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, thậm chí có không ít trường hợp ngoại tình xuất phát từ vấn đề này.

- Nguy cơ bị vô sinh: khí hư bã đậu cũng là dấu hiệu cho thấy môi trường âm đạo đã thay đổi, không còn thuận tiện cho sự di chuyển của tinh trùng. Hệ quả của nó là tinh trùng khó gặp trứng để thụ tinh từ đó tăng nguy cơ vô sinh.

3. Biện pháp điều trị và phòng ngừa nguy cơ tái phát khí hư bã đậu

3.1. Điều trị khí hư bã đậu như thế nào?

Nếu phát hiện có hiện tượng khí hư bã đậu tốt nhất nữ giới nên sớm thăm khám phụ khoa. Tại đây, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm cần thiết để xác định tác nhân gây bệnh từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Thăm khám phụ khoa ngay khi phát hiện khí hư bã đậu giúp nữ giới có biện pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mìnhThăm khám phụ khoa ngay khi phát hiện khí hư bã đậu giúp nữ giới có biện pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình

Thường thì với bệnh viêm âm đạo do nấm men sẽ được điều trị bằng kháng sinh đường uống kết hợp với dùng viêm đặt âm đạo và kem bôi trị nấm để tiêu diệt tế bào nấm. Những trường hợp này cần điều trị trong khoảng 7 - 14 ngày hoặc theo chỉ định từ bác sĩ.

3.2. Làm sao để phòng ngừa tái phát khí hư bã đậu?

Để phòng ngừa nguy cơ bị tái phát nhiễm các bệnh lý gây ra hiện tượng khí hư bã đậu, nữ giới cần:

- Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, thời gian, liều lượng dùng và không tự ý dừng hay đổi loại thuốc khi chưa được bác sĩ cho phép.

- Nên điều trị cả chồng để tránh tình trạng lây nhiễm chéo do một trong hai bên chưa điều trị khỏi bệnh và cần kiêng quan hệ trong suốt thời gian điều trị.

- Giữ cho môi trường pH âm đạo luôn ổn định bằng cách tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch tự nhiên thông qua việc đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, tránh các đồ ăn chiên xào và nhiều đường; nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C và các loại rau xanh,...

- Chú ý giữ vệ sinh vùng kín mỗi ngày sạch sẽ để không tạo điều kiện cho vi khuẩn xấu xâm nhập. Khi rửa vùng kín hãy rửa từ trước ra sau, sau mỗi lần đại tiện hay tiểu tiện cần dùng giấy vệ sinh lau từ trên xuống, không thụt rửa sâu trong âm đạo, chọn đồ lót có chất liệu dễ thấm hút mồ hôi tốt, thay băng vệ sinh 4 giờ/lần trong những ngày hành kinh.

- Khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề bất thường từ đó có phương án điều trị hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong lĩnh vực thăm khám và điều trị các bệnh lý gây nên hiện tượng khí hư bã đậu. Hiện nay bệnh viện đã thiết kế những gói khám phụ khoa phù hợp với độ tuổi, nhu cầu của khách hàng để giúp phát hiện sớm các bất thường phụ khoa. 

Nếu quý khách cần tư vấn về hiện tượng khí hư bã đậu có thể đến trực tiếp bệnh viện đăng ký khám cùng bác sĩ chuyên khoa đầu ngành hoặc liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hướng dẫn cách thức đặt lịch nhanh chóng, dễ dàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.