Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Khí hư màu nâu giữa kỳ kinh là do những nguyên nhân nào?

Ngày 24/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khí hư chính là dịch tiết âm đạo và là đặc điểm nhận biết sự hoạt động của cơ quan sinh dục nữ. Vai trò của khí hư là làm sạch môi trường âm đạo, dưỡng ẩm và hạn chế nguy cơ xâm nhập của các vi khuẩn, nấm gây bệnh. Thông thường, khí hư là dạng chất nhầy, có màu trắng trong, có mùi tanh nhẹ. Vậy nếu khí hư màu nâu giữa kỳ kinh thì có đáng lo ngại không? Do những nguyên nhân nào gây ra? 

1. Khí hư màu nâu giữa kỳ kinh là do một số nguyên nhân sinh lý

Một số bất thường của khí có thể là do các hiện tượng sinh lý gây ra. Cụ thể là: 

- Do thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi về nội tiết tố do nồng độ estrogen bị giảm sút chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư có màu nâu. 

Khí hư màu nâu giữa kỳ kinh có thể do thay đổi nội tiết tố

Khí hư màu nâu giữa kỳ kinh có thể do thay đổi nội tiết tố

Tiền mãn kinh: Những phụ nữ đang bước vào thời kỳ tiền mãn kinh sẽ thấy khí hư có sự thay đổi khá rõ. Đây là thời điểm mà cơ thể người phụ nữ bị sụt giảm lượng estrogen đáng kể. Đó cũng chính là lý do vì sao phụ nữ xuất hiện tình trạng khí hư màu nâu giữa kỳ kinh. Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh còn gặp phải một số biểu hiện như thường xuyên bị bốc hỏa, tâm trạng thay đổi thất thường, hay cáu gắt vô cớ, suy giảm ham muốn,…

- Thuốc tránh thai: Khi sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ có thể nhận thấy tình trạng khí hư chuyển sang màu đậm hơn. Triệu chứng này thường xảy ra với những trường hợp lần đầu tiên sử dụng và thường không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn vẫn không nên chủ quan. Cách tốt nhất là nên theo dõi những đặc điểm của khí hư và một số triệu chứng bất thường khác (nếu có). Sau đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để kịp thời xử trí. 

Sử dụng thuốc tránh thai có thể dẫn đến khí hư có màu nâu giữa kỳ kinh

Sử dụng thuốc tránh thai có thể dẫn đến khí hư có màu nâu giữa kỳ kinh

- Cấy que tránh thai: Hiện nay, cấy que tránh thai là một biện pháp tránh thai rất an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi cấy que để phòng ngừa thai, chị em có thể gặp phải một số tác dụng phụ, trong đó có hiện tượng khí hư màu nâu xuất hiện giữa chu kỳ. Tình trạng này thường diễn ra trong những ngày đầu, sau khi thực hiện cấy que và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này kéo dài và mức độ ngày càng nghiêm trọng thì bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và xử trí sớm. 

2. Khí hư màu nâu giữa kỳ kinh là do một số nguyên nhân bệnh lý

Bạn không nên chủ quan với hiện tượng khí hư có màu nâu xuất hiện ở giữa kỳ kinh vì đây rất có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý. Cụ thể là

- Bệnh u nang buồng trứng: Đây là căn bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với những căn bệnh phụ khoa khác. Do đó việc thăm khám, chẩn đoán bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Nếu chị em thường xuyên bị đau vùng xương chậu kèm theo tình trạng khí hư có màu nâu giữa kỳ kinh thì nên đi khám vì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng. 

U nang buồng trứng cũng có thể gây thay đổi đặc điểm khí hư

U nang buồng trứng cũng có thể gây thay đổi đặc điểm khí hư

- Viêm nhiễm âm đạo: Tình trạng viêm âm đạo, nhiễm trùng âm đạo rất phổ biến ở nữ giới. Nguyên nhân gây bệnh thường là do vi khuẩn xâm nhập và tấn công vùng kín của nữ giới. Khí hư có màu nâu hoặc có mùi lạ chính là triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, những phụ nữ bị viêm nhiễm âm đạo còn có thể xuất hiện một số biểu hiện bất thường khác như đau vùng kín khi đi tiểu, đau vùng chậu,… 

- Lạc nội mạc tử cung: Đây là căn bệnh phụ khoa khá phổ biến. Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nó có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Ngoài biểu hiện thay đổi màu sắc của khí hư, bệnh nhân còn có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón,…

- Buồng trứng đa nang: Hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng như đau đầu, da sạm, tâm trạng thay đổi,… 

Mang thai ngoài tử cung gây ra tình trạng khí hư có màu nâu

Mang thai ngoài tử cung gây ra tình trạng khí hư có màu nâu

- Mang thai ngoài tử cung: Đây là trường hợp phôi không làm tổ trong buồng tử cung mà có thể làm tổ ngay tại buồng trứng, cổ tử cung, ống dẫn trứng,… Tình trạng này không chỉ gây xuất hiện khí hư màu nâu giữa kỳ kinh mà còn gây ra một số triệu chứng khác như chóng mặt, đau tức ở xương chậu, thậm chí ngất xỉu. Những trường hợp mang thai ngoài tử cung cần được loại bỏ thai để tránh gây nguy hiểm cho mẹ. 

- Sảy thai: Nếu khí hư có màu nâu kèm theo một số triệu chứng bất thường khác như chóng mặt, khó thở, chuột rút, đau bụng,… hoặc thậm chí xuất hiện nhiều mô máu hoặc máu đông thành cục thì rất có thể đây là những dấu hiệu cảnh báo tình trạng sảy thai. 

- Sản dịch sau sinh: Sau sinh, sản dịch sinh thường hoặc sinh mổ đều gặp phải tình trạng sản dịch. Do đó nếu bạn xuất hiện dịch âm đạo màu nâu sau sinh thì đây là một hiện tượng sinh lý rất bình thường và không đáng lo ngại. Sản dịch bao gồm máu, mô của lớp niêm mạc tử cung, một phần nước ối còn sót lại, dịch tiết từ vết thương ở cổ tử cung, một số cục máu đông nhỏ từ vết thương nơi nhau bám, hoặc một số vi khuẩn. Tử cung sẽ co bóp để giúp sản dịch chảy ra ngoài và làm sạch tử cung. 

Tùy vào cơ địa mà tình trạng sản dịch có thể kéo dài trong một khoảng thời gian khác nhau, trung bình sẽ hết sau khoảng vài tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng sản dịch kéo dài và kèm theo mùi hôi khó chịu, hoặc sản phụ bị sốt,… thì cần liên hệ ngay với các bác sĩ để được xử trí kịp thời. 

Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về những nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư màu nâu giữa kỳ kinh. Để được tìm hiểu thêm một số bất thường về sức khỏe vùng kín, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Sản khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp mọi thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.