Tin tức

Biến chứng viêm ruột thừa vì chủ quan khi đau bụng ngày Tết

Ngày 15/03/2023
BS Nguyễn Thạch Thảo
Đau bụng ngày Tết là một triệu chứng cần lưu ý vì đó có thể là triệu chứng của viêm ruột thừa

Đau bụng ngày Tết có thể là biến chứng viêm ruột thừa

Ngày Tết với nhiều bữa tất niên, liên hoan, nhiều người xuất hiện triệu chứng đau bụng và chủ quan là rối loạn tiêu hóa do ăn uống không điều độ mà quên rằng đó cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh cấp cứu ngoại khoa như: viêm ruột thừa, thủng tạng rỗng, tắc ruột, hoại tử túi mật, nhiễm trùng đường mật, thoát vị bẹn nghẹt… Các cấp cứu ngoại khoa thường phải can thiệp phẫu thuật, phẫu thuật càng muộn thì tiên lượng càng nặng, đe dọa sự sống.

Đau bụng trong các bệnh lý ngoại khoa có thể bắt đầu khu trú tại 1 vùng ở bụng tương ứng vị trí tổn thương, cũng có thể đau khắp bụng, hoặc bắt đầu ở 1 vị trí không tương ứng tổn thương.

Nhân một ca bệnh tại bệnh viện Medlatec ngày cuối năm 2022, bệnh nhân nam 58 tuổi vào đau bụng âm ỉ vùng thượng vị  một tuần, cách vào viện 1 ngày bệnh nhân đau tăng, đau liên tục, không rõ sốt, không rối loạn đại tiện. Xét nghiệm máu có tình trạng nhiễm khuẩn. Bệnh nhân được chỉ định siêu âm ổ bụng để tìm nguyên nhân, trên siêu âm ghi nhận hình ảnh thâm nhiễm mỡ và tụ dịch khu trú vị trí hố chậu phải.

viêm ruột thừa - chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang

viêm ruột thừa - chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang
   
Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang để đánh giá chi tiết tổn thương.

Hình ảnh siêu âm ổ bụng - viêm ruột thừa

Hình ảnh siêu âm ổ bụng - viêm ruột thừa

Hình ảnh siêu âm ổ bụng và cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang chỉ ra tổn thương áp xe ruột thừa ở vùng hố chậu phải của bệnh nhân.

Áp xe ruột thừa là một biến chứng nặng nề của viêm ruột thừa khi ruột thừa đã bị vỡ. Sau đó ổ áp xe chứa nhiều dịch mủ sẽ lan tràn xung quanh ruột thừa gây các hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

Lưu ý các dấu hiệu về viêm ruột thừa ngày Tết

Do vậy, những điều bạn cần lưu ý khi có các dấu hiệu sức khỏe sau vào ngày Tết để nhận biết, phát hiện sớm nguy cơ viêm ruột thừa

- Đau bụng âm ỉ, tăng dần, có thể bắt đầu từ mọi vị trí trong ổ bụng, sau khu trú dần vùng hố chậu phải.
- Buồn nôn, nôn
- Sốt nhẹ
- Nếu để muộn sẽ xuất hiện chướng bụng, bí trung đại tiện.

Khi xuất hiện đau bụng không rõ nguyên nhân, bạn cần đến viện thăm khám sớm để loại trừ các cấp cứu ngoại khoa, không được tự dùng thuốc giảm đau hay thuốc hạ sốt. Không nghe theo các tư vấn của người không có chuyên môn về ngành y hoặc các thông tin thiếu chính xác trên mạng.

Nếu dùng thuốc giảm đau hoặc hạ sốt, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm đi trong khi tình trạng bệnh vẫn tiến triển, không những có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như trường hợp áp xe ruột thừa ở trường hợp bệnh nhân trên mà còn gây khó khăn cho các bác sĩ khi bước đầu tiếp cận chẩn đoán bệnh.

Đây là một ví dụ điển hình cũng như một vài thông tin mà bạn cần quan tâm về bệnh lý viêm ruột thừa nói riêng, cũng như các cấp cứu ngoại khoa khác nói chung. Không chủ quan với triệu chứng đau bụng âm ỉ ngày Tết!.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.