Tin tức

Biện pháp chăm sóc sức khỏe mùa lạnh, tiện ích trăm bề

Ngày 05/12/2022
Ban biên tập
Mùa đông đến với tiết trời hanh khô kéo theo nhiệt độ xuống thấp là điều kiện lý tưởng cho virus, vi khuẩn có cơ hội tấn công sức khỏe. Đây chính là lúc chúng ta cần tăng cường cảnh giác để củng cố đề kháng,“vượt lạnh” an toàn. Bỏ túi biện pháp sau đây sẽ giúp bạn an tâm sống khỏe trong mùa đông lạnh và tận hưởng vô vàn lợi ích hấp dẫn.

1. Chuyên gia cảnh báo những bệnh dễ mắc vào mùa lạnh

Theo các chuyên gia, mùa đông là thời điểm chúng ta dễ mắc bệnh nhất trong năm bởi những tác động khắc nghiệt như gió rét, trời lạnh, thiếu năng lượng mặt trời. Đặc biệt vào thời điểm đầu mùa, sự sụt giảm đột ngột về nhiệt độ là tác nhân đe dọa trực tiếp đến sức đề kháng, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh ở người.

Theo nghiên cứu, trong thời tiết se lạnh, những virus gây cảm lạnh ở người sinh trưởng và phát triển tốt hơn, đồng thời cũng dễ lây lan hơn. Trong khi đó, hệ miễn dịch cơ thể trong mùa đông lại có xu hướng sản xuất ít hơn lượng bạch cầu bảo vệ sức khỏe. Đó chính là lý do khiến cơ thể thêm nhạy cảm và dễ nhiễm bệnh.

Mùa lạnh dễ mắc nhiều bệnh liên quan tới hô hấp

Mùa lạnh dễ mắc nhiều bệnh liên quan tới hô hấp

Các Bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Vào mùa lạnh rất dễ mắc các bệnh như: cúm A, cúm B, thậm chí cũng có thể là sốt do chủng cúm A/H1N1 mặc dù hiếm gặp. Bên cạnh đó, bệnh do các chủng virus khác như sởi, rubella, quai bị, thủy đậu, sốt xuất huyết,... cũng là các bệnh thường xuất hiện và diễn biến phức tạp trong mùa đông - xuân những năm gần đây. Đặc biệt, với trẻ em, người già, phụ nữ có thai và những đối tượng sức đề kháng yếu sẽ dễ mắc bệnh hơn.

Cũng theo các bác sĩ, triệu chứng các bệnh mùa đông gây nên bởi virus thường khá giống nhau nên rất khó phân biệt. Những triệu chứng thường bị “mặc định” là cúm gồm ho, sốt, hắt hơi, đau họng, đau cơ, mệt mỏi,... Nguy hiểm hơn, chúng cũng rất dễ gây nhầm tưởng thành bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành trong thời gian gần đây. Vì vậy, khi có dấu hiệu nhiễm bệnh cần thực hiện xét nghiệm sớm và chủ động cách ly trước khi có kết luận và giải pháp điều trị bệnh.

2. Biện pháp phòng bệnh mùa lạnh hiệu quả

Để chủ động bảo vệ sức khỏe trong mùa đông lạnh giá, giới chuyên gia khuyến cáo người dân nên lưu ý thực hiện một số biện pháp sau:

1. Giữ ấm cơ thể thật tốt trong thời tiết chuyển lạnh, đặc biệt là các vùng cơ thể nhạy cảm như tai, cổ, ngực, tay chân, vùng bụng,... ; với trẻ em cần ủ ấm cẩn thận trước khi cho ra ngoài trời.

2. Phòng tránh lây nhiễm chéo nơi công cộng bằng cách thường xuyên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Tuyệt đối tránh tiếp xúc với những người có dấu hiệu mắc bệnh lây qua đường hô hấp như cúm, thủy đậu, ho gà, sởi, rubella,...

3. Rèn luyện thói quen ăn chín, uống sôi. Xây dựng thực đơn ăn uống đầy đủ các nhóm dưỡng chất như tinh bột (cơm, gạo, lúa mì,...), chất đạm (trứng, hạnh nhân, ức gà,...), chất béo lành mạnh (bơ, phô mai, các loại hạt,...), vitamin (khoai lang, cà rốt, ớt chuông, gan động vật,...) và khoáng chất (rau xanh, thịt, trứng,...).

4. Vệ sinh cá nhân đảm bảo, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối, khi tiếp xúc với người bệnh cần có dụng cụ bảo hộ.

5. Tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Khi tập nên bắt đầu từ các động tác nhẹ nhàng, sau đó mới từ từ tăng dần cường độ vận động. Lưu ý không đi chân đất và không nên thể dục ngoài trời vào mùa đông.

6. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo độ ẩm cho da, hỗ trợ tiêu hóa và các cơ quan hoạt động hiệu quả.

7. Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám sức khỏe định kỳ, tầm soát nguy cơ gây bệnh. Đặc biệt nếu có dấu hiệu nghi ngờ cần đi kiểm tra ngay để kịp thời điều trị.

8. Chủ động tiêm vaccine phòng tránh các bệnh dễ mắc mùa lạnh như cúm, sởi, rubella, viêm phổi,...

Mùa đông cần giữ ấm cơ thể, ăn đủ chất, uống đủ nước

Mùa đông cần giữ ấm cơ thể, ăn đủ chất, uống đủ nước

3. Giải pháp kiểm tra sức khỏe mùa lạnh, tiện lợi trăm bề

Bên cạnh áp dụng tốt chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học; việc sớm can thiệp y tế cũng là điều các chuyên gia luôn nhấn mạnh để tầm soát sức khỏe, sớm phát hiện mầm mống bệnh, từ đó có giải pháp đối phó hợp lý. Đặc biệt, với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC hiện nay, khách hàng đã không phải lo đến những bất cập khi kiểm tra sức khỏe vào mùa lạnh, việc chăm sóc bản thân và gia đình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng suốt gần 30 năm, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín bạn có thể đặt trọn niềm tin khi khám sức khỏe. Chỉ với 1 lần lấy mẫu tại nhà, bạn đã có thể được đáp ứng mọi nhu cầu kiểm tra sức khỏe, lại đảm bảo tiện ích trăm bề:

  • Đa dạng các gói xét nghiệm tầm soát các bệnh dễ mắc ngày lạnh như xét nghiệm sởi, xét nghiệm cúm, xét nghiệm sốt virus, xét nghiệm tổng quát,...
  • Dịch vụ thực hiện 24/7, bao gồm cả ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, khách hàng có thể chủ động đặt lịch theo khung giờ phù hợp mà không lo ảnh hưởng đến công việc cá nhân.
  • Lấy mẫu tận nơi giúp khách hàng không phải tới tận bệnh viện khám, từ đó tiết kiệm thời gian, công sức, tránh lây nhiễm chéo tại viện.
  • Giá dịch vụ khám tại nhà đúng bằng giá niêm yết tại bệnh viện, chỉ phát sinh thêm 10.000đ phí đi lại.
  • Đa dạng hình thức đặt lịch và trả kết quả xét nghiệm như qua Email, qua Website, qua ứng dụng My Medlatec.
  • Quy trình lấy mẫu đảm bảo quy định của Bộ Y tế, phòng xét nghiệm hiện đại đạt 2 tiêu chuẩn quốc tế là CAP và ISO 15189:2012.
  • Dịch vụ đã phủ khắp toàn quốc với 38 labo xét nghiệm, hơn 50 điểm thu gom mẫu, phục vụ đắc lực người dân.
  • Tối thiểu những công đoạn rườm rà, lưu trữ hồ sơ online và theo dõi tiến trình lấy mẫu trên ứng dụng My Medlatec.
  • Giải thích kết quả & tư vấn chuyên sâu sau xét nghiệm bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh.

Dịch vụ khám sức khỏe tại nhà MEDLATEC - tiện lợi trăm bề

Dịch vụ khám sức khỏe tại nhà MEDLATEC - tiện lợi trăm bề

Nếu như trước kia, muốn khám sức khỏe khách hàng phải dành thời gian đến cơ sở khám bệnh, chờ lấy số, chờ xét nghiệm và chờ kết quả thì ngày nay, khách hàng chỉ cần đặt lịch lấy mẫu tại MEDLATEC, cán bộ sẽ đến tận nơi lấy mẫu. Việc trả kết quả và tư vấn được thực hiện từ xa giúp khách hàng an tâm sống khỏe bất kể thời tiết đông lạnh, mưa gió hay nắng gắt.

Không chỉ là giải pháp cho người bận rộn mà với người già, trẻ em bất tiện trong di chuyển cũng ưu tiên lựa chọn dịch vụ lấy mẫu tại nhà từ MEDLATEC để được chăm sóc sức khỏe toàn diện, tận hưởng vô vàn lợi ích.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đừng chủ quan để những chứng bệnh mùa đông có cơ hội xâm nhập, hãy chủ động chăm sóc bản thân và kiểm tra sức khỏe định kỳ với dịch vụ xét nghiệm tại nhà từ MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.