Tin tức

Biện pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm hiệu quả

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm khớp thái dương hàm gây nhiều khó khăn trong việc ăn uống của người bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lao động và chất lượng cuộc sống. Vì thế, những biện pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm hiệu quả là điều họ luôn muốn biết.

Viêm khớp thái dương hàm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Viêm khớp thái dương hàm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

1. Tìm hiểu về viêm khớp thái dương hàm

Nên tìm hiểu kỹ tình trạng viêm khớp thái dương hàm để điều trị hiệu quả hơn.

Viêm khớp thái dương hàm là gì

Có thể bạn chưa biết, ở phần sọ mặt thì chỉ có duy nhất khớp thái dương hàm là khớp động, còn lại là khớp bất động. Bộ phận này bao gồm xương hàm dưới, bao khớp, đĩa khớp, diện khớp xương thái dương, dây chằng khớp và mô sau đĩa. Chức năng chủ yếu của khớp thái dương hàm là đóng mở khớp hàm để thực hiện hoạt động ở miệng như ăn uống, nhai nuốt hoặc nói chuyện,...

Viêm khớp thái dương hàm là bệnh lý mà khớp thái dương hàm và vùng cơ mặt gần đó bị rối loạn gây ra tình trạng đau nhức thường xuyên, các khớp nối giữa xương hàm và xương sẽ bị mất cân bằng, sau một thời gian sẽ dẫn tới suy giảm chức năng khớp gây nhiều khó chịu cũng như ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Hiện nay, tình trạng viêm khớp thái dương hàm khá phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh lý này, tuy nhiên, trẻ em gái ở độ tuổi dậy thì và phụ nữ mãn kinh thì nguy có mắc thường cao hơn các đối tượng khác.

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc viêm khớp thái dương hàm

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc viêm khớp thái dương hàm

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm khớp thái dương hàm

Nếu bạn bị viêm khớp thái dương hàm thì có thể là do:

  • Viêm khớp dạng thấp: Nguyên nhân này gây ra 50% trường hợp gây viêm khớp thái dương hàm. Hầu hết bệnh nhân bị bệnh do nguyên nhân này chủ yếu là người cao tuổi, không chỉ ở khớp thái dương hàm mà nhiều khớp khác cũng bị thoái hóa.

  • Chấn thương vùng hàm mặt: Chấn thương vùng hàm mặt có thể là do tai nạn giao thông hoặc bị ngã do sơ ý khi vận động mạnh cũng là nguyên nhân gây ra viêm khớp thái dương hàm.

  • Các động tác của khớp hàm: Khi há miệng quá rộng một cách nhanh và đột ngột, hoặc nghiến răng, nhai kẹo cao su. Những hành động này tưởng chừng là vô hại nhưng ảnh hưởng rất lớn, có thể siết chặt hàm tăng áp lực đến khớp thái dương hàm gây ra tình trạng viêm nhiễm.

  • Răng mọc lệch: Đây cũng là lý do gây ra tình trạng viêm khớp thái dương hàm,...

Tình trạng răng mọc lệch là một trong những nguyên nhân gây ra viêm khớp thái dương hàm

Tình trạng răng mọc lệch là một trong những nguyên nhân gây ra viêm khớp thái dương hàm

Biểu hiện của viêm khớp thái dương hàm

Biểu hiện bệnh của mỗi người sẽ khác nhau, có người chỉ bị viêm ở một bên hàm, có người ở cả hai bên. Vào khoảng thời gian đầu của bệnh, chỉ có cơn đau nhẹ, có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, đến khi bệnh tiến triển nặng, cơn đau không những nặng hơn mà còn xuất hiện với tần suất dày đặc, nhất là lúc ăn uống.

Không chỉ chỉ ở vùng khớp hàm, bệnh còn có thể xuất hiện ở tai và khu vực xung quanh. Điều này khiến người bệnh cảm thấy đau nhức và khó ăn trong việc cử động miệng. Đặc biệt, khi há miệng hoặc nhai sẽ có âm thanh lục cục của khớp hàm, do vậy người bệnh phải ngậm miệng nghiêng về một phía gây ra tình trạng mặt cắn không đều.

Ngoài ra, khi bị viêm khớp thái dương hàm bệnh nhân còn có thể bị nhức đầu, đau nhức tai và thái dương, mỏi cổ, nổi hạch ở dưới cằm, cơ nhai sưng lên khiến gương mặt mất cân đối.

Một khi ở khớp thái dương có cảm giác đau và cơn đau nặng nề hơn lúc ăn cộng với âm thanh lục cục thì tình trạng bệnh đã chuyển nặng, không thể tự khỏi được nữa. Ngay lúc này, bạn phải thực hiện điều trị để hạn chế các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra như trật khớp hoặc dính khớp. Nếu không điều trị hoặc điều trị không kịp thời sẽ khiến phần đầu xương bị phá hoại, phần khớp bị khô cứng khó khăn trong việc mở miệng thậm chí là không thể mở miệng được nữa 

2. Biện pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm 

Điều trị bệnh viêm khớp thái dương còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Thông thường, để giảm tình trạng đau khớp, bệnh nhân sẽ được kê thuốc giảm đau phù hợp. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn các phương pháp như chiếu tia hồng ngoại, xoa bóp, chườm nóng để hỗ trợ, giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Nếu bệnh xuất hiện là do các vấn đề về răng hàm mặt, bệnh nhân nên tiến hành các biện pháp chỉnh hình răng như: nhổ răng, niềng răng, chỉnh sửa khớp cắn, phẫu thuật xương ổ răng,... Phương pháp này sẽ gián tiếp giúp hạn điều trị viêm khớp thái dương hàm cũng như hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Nên tiến hành điều trị viêm khớp thái dương hàm càng sớm càng tốt

Nên tiến hành điều trị viêm khớp thái dương hàm càng sớm càng tốt

Nếu quá trình điều trị viêm khớp thái dương hàm diễn ra thuận lợi, bệnh sẽ thuyên giảm rõ rệt chỉ sau vài ngày. Nhưng nếu bệnh nặng, quá trình điều trị sẽ kéo dài lâu hơn có thể là một vài năm mà cũng có thể là không thể khỏi và sống chung với bệnh cả đời.

3. Khi bị viêm khớp thái dương hàm bệnh nhân cần lưu ý những gì

Khi bị viêm khớp thái dương hàm, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nhai nuốt, không làm tổn thương cơ hàm. Đồng thời, hãy nhai thức ăn bằng cả hai bên hàm và hạn chế nhai lâu.

  • Tạo thói quen xoa bóp vùng dưới hàm mỗi ngày từ 10 - 15 phút.

  • Uống thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

  • Kể cả khi đang điều trị bằng thuốc cũng nên đến bệnh viện thăm khám thường xuyên, nếu phát hiện điều bất thường thì xử lý kịp thời tránh gây biến chứng.

Việc điều trị viêm khớp thái dương hàm là vô cùng cần thiết, đặc biệt nên điều trị càng sớm càng tốt. Bởi nếu không chữa dứt điểm, bệnh sẽ gây ra nhiều đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể khiến khớp cứng, không thể mở miệng được. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này, xin vui lòng liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.