Tin tức

Biểu hiện của bệnh lậu và cách điều trị hiệu quả

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Được biết đến là bệnh truyền nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, lậu khiến cho người mắc phải gặp rất nhiều vấn đề từ sức khỏe đến tinh thần. Bệnh lậu có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, độ tuổi. Để điều trị bệnh hiệu quả nhất, việc phát hiện sớm các biểu hiện là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy biểu hiện của bệnh lậu là gì? Phương pháp nào giúp điều trị bệnh hiệu quả nhất?

1. Bệnh lậu và con đường lây nhiễm

Bệnh lậu được gây ra bởi vi khuẩn lậu cầu với tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae. Chúng thường tập trung tại các vị trí ẩm ướt trong cơ thể người như bộ phận sinh dục, hậu môn, cổ họng, thậm chí là cả ở mắt,... Biểu hiện của Bệnh lậu cũng vô cùng đa dạng.

vi khuẩn lậu cầu có thể xâm nhập vào mọi cơ thể, không phân biệt về giới tính hoặc độ tuổi. Chỉ cần có sự tiếp xúc với nguồn bệnh trong một thời gian ngắn sẽ có tỷ lệ lây nhiễm vô cùng cao. Bệnh lậu có thể lây truyền qua 3 đường chủ yếu: quan hệ tình dục, đường máu và truyền từ mẹ sang con.

  • Quan hệ tình dục: vi khuẩn lậu cầu lây truyền chủ yếu bằng đường tình dục. Chính vì vậy, những đối tượng có đời sống tình dục thiếu lành mạnh sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh vô cùng cao. 

  • Lây truyền qua đường máu: trong máu của người bệnh đều chứa một lượng vi khuẩn lậu cầu. Chính vì vậy, khi tiếp xúc với máu người bệnh, người bình thường vẫn có thể bị lây nhiễm. Nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn lậu cầu có thể là do truyền máu, dùng chung bơm kim tiêm, khăn mặt, quần lót hay bàn chải đánh răng,... Đặc biệt, với các đối tượng nghiện hút ma túy, việc lây nhiễm bệnh lậu, HIV do sử dụng chung bơm kim tiêm là điều rất dễ xảy ra.

  • Truyền từ mẹ sang con: Khi mang thai, nếu người mẹ mắc bệnh tỷ lệ lây truyền sang cho thai nhi rất lớn.

Biểu hiện của bệnh lậu

Bệnh lậu lây nhiễm qua đường tình dục

2. Biểu hiện của bệnh lậu khi xâm nhập vào cơ thể

Bệnh lậu thường phát triển âm thầm trong cơ thể người bệnh khi ở giai đoạn đầu. Hầu như, các triệu chứng của bệnh chỉ xuất hiện khi đã ở mức độ nặng. Tuy nhiên, có những đối tượng nhiễm bệnh nhưng không hề có triệu chứng rõ ràng, cụ thể. Nhưng tỷ lệ lây nhiễm sang cho đối tượng khác cũng vô cùng cao. Bên cạnh đó, biểu hiện của bệnh lậu ở nam giới và nữ giới cũng có sự khác biệt.

2.1. Biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới

Những biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới thường không cụ thể và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác của cơ thể. Trong giai đoạn đầu, bệnh lậu thường chỉ xuất hiện các triệu chứng như viêm rát phụ khoa khi đi vệ sinh, đau bụng dưới. Đôi lúc sẽ bị lầm tưởng với bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Chỉ khi bệnh đã trở nặng, cơ thể nữ giới mới xuất hiện các triệu chứng cụ thể và rõ ràng hơn như: khi đi tiểu sẽ có cảm giác đau buốt, nước tiểu chuyển sang màu vàng có chứa mủ hoặc máu. Bên trong niệu đạo thường chảy ra dịch mủ màu xanh, vàng. Vùng kín có mùi nồng và tanh một cách bất thường.

Những triệu chứng này nếu kéo dài sẽ gây ra những tổn thương nặng nề cho cơ thể. Đặc biệt, là bộ phận cổ tử cung, ống dẫn trứng. Những tổn thương này có thể gây ra các hiện tượng mang thai ngoài dạ con, thậm chí là vô sinh ở nữ giới.

Biểu hiện của bệnh lậu

Bệnh lậu gây viêm nhiễm âm đạo

2.2. Biểu hiện bệnh lậu ở nam giới

Biểu hiện của bệnh lậu ở nam giới thường đặc trưng và rõ ràng hơn. Hơn nữa, tỷ lệ nam giới trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh lậu cũng cao hơn hẳn. Khi nam giới mắc bệnh lậu, lúc đi tiểu sẽ có cảm giác đau buốt. Tiểu nhiều lần trong ngày và lượng nước tiểu ít. Đôi lúc việc đi tiểu diễn ra một cách bất ngờ và không thể tự chủ.

Dương vật bị sưng đỏ, đau nhức. Vào buổi sáng thường xuất hiện dịch mủ màu vàng như màu nhựa chuối. Hai bên vùng bẹn xuất hiện hạch và các vết viêm loét. Ngoài ra, vi khuẩn lậu sau khi xâm nhập vào cơ thể còn khiến cho cơ thể mệt mỏi, sốt, chán ăn gây sụt cân nghiêm trọng. Ở cả nam và nữ còn có thể có các triệu chứng chung như viêm họng, viêm amidan, đau mắt,...

Biểu hiện của bệnh lậu

Có nguy cơ gây vô sinh ở nam giới

3. Các phương pháp xét nghiệm giúp phát hiện bệnh lậu chính xác nhất

Hiện nay, nhờ vào sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc phát hiện và điều trị bệnh lậu đã ngày càng mang đến kết quả khả quan hơn. Phương pháp phát hiện bệnh lậu chính xác và an toàn nhất hiện nay chính là xét nghiệm. Là đơn vị bệnh được Bộ y tế thông qua cho phép thực hiện các xét nghiệm bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang áp dụng các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu hiệu quả, cụ thể như:

3.1. Xét nghiệm bệnh lậu bằng nhuộm soi vi khuẩn

Xét nghiệm bằng vi khuẩn nhuộm soi là một trong những phương pháp giúp xác định bệnh lậu hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này thường thiên về áp dụng cho các đối tượng là nam giới. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm từ niệu đạo của nam giới bị bệnh và tiến hành xét nghiệm. Thông qua hình ảnh mẫu bệnh phẩm được trải qua quá trình nhuộm Gram, bác sĩ sẽ đưa đến kết luận về kết quả cho người bệnh.

Biểu hiện của bệnh lậu

Xét nghiệm bằng vi khuẩn nhuộm soi

3.2. Xét nghiệm bằng vi nấm, nuôi cấy vi khuẩn

Phương pháp này được thực hiện dựa vào việc lấy mẫu bệnh phẩm tại các vị trí như cổ tử cung, hậu môn, niệu đạo,... của người bệnh. Phương pháp này đòi hỏi cao về kỹ thuật cũng như hệ thống trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, ưu điểm của phương pháp này vừa mang đến kết quả chính xác, vừa giúp bác sĩ tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, chính xác nhất.

3.3. Xét nghiệm lậu PCR

Bên cạnh hai phương pháp trên, xét nghiệm lậu PCR cũng được áp dụng khá phổ biến. Phương pháp này mang đến kết quả chính xác cao cùng thời gian tiến hành nhanh chóng. Bác sĩ sẽ tiến hành phân tích chuỗi DNA của người bệnh. Thông qua phân tích để phát hiện các tế bào của vi khuẩn lậu cầu có trong đó.

3.4. Xét nghiệm Chlamydia

Trong nhiều trường hợp, mọi người cũng nên tiến hành xét nghiệm Chlamydia. Chlamydia được biết đến là bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục với tỷ lệ người mắc phải khá cao. Khi nhiễm vi khuẩn này, người bệnh còn có nguy cơ mắc phải các căn bệnh khác như lậu, giang mai hay HIV. Triệu chứng bệnh này cũng rất giống với biểu hiện của bệnh lậu.

Chính vì vậy, việc thực hiện và xét nghiệm Chlamydia sớm sẽ giúp cho việc điều trị cũng như ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm khác một cách an toàn và hiệu quả.

Biểu hiện của bệnh lậu

Xét nghiệm Chlamydia cũng được sử dụng để phát hiện bệnh

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị điều trị bệnh lậu chất lượng

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong nghề, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế có uy tín và chất lượng tốt nhất hiện nay trên cả nước. Tại đây, chúng tôi có đầy đủ các dịch vụ thăm khám, chăm sóc và điều trị các bệnh lý từ đơn giản đến phức tạp. 

Ngoài ra, với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên được Bộ y tế thông qua và cấp phép được thực hiện xét nghiệm và điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV hay Chlamydia. 

Biểu hiện của bệnh lậu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang đến dịch vụ xét nghiệm bệnh lậu tại nhà uy tín, chất lượng

Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng trang thiết bị y tế hiện đại là cơ sở tiền đề giúp cho mọi người khi đến với bệnh viện đều cảm thấy vô cùng yên tâm, tin tưởng. Bác sĩ còn là những người bạn giúp người bệnh có thể chia sẻ những câu chuyện khó nói hoặc cần lời khuyên.

Đối với những người ngại tiếp xúc chốn đông người về bệnh tình của mình, bạn có thể đăng ký khám online ngay tại nhà. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56. Kết quả cũng như thông tin của  bệnh nhân sẽ được chúng tôi cam kết bảo mật tuyệt đối.

Trên đây là những biểu hiện của bệnh lậu. Khi nhận thấy bản thân xuất hiện các dấu hiệu này, bạn có thể đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi người có thể sử dụng bảo hiểm y tế để khám bệnh tại các cơ sở của chúng tôi như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Tại đây, chúng tôi có chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh cả trong và ngoài nước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.