Tin tức

“Bỏ túi” 5 mẹo chữa ù tai trái đơn giản tại nhà

Ngày 14/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Ù tai là cảm giác cực kỳ khó chịu vì người bệnh sẽ luôn cảm thấy bên trong tai như có tiếng gió thổi, tiếng sóng vỗ hay tiếng quạt máy chạy. Tình trạng kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và làm giảm chất lượng cuộc sống. Dưới đây là tổng hợp mẹo chữa ù tai trái giúp cải thiện, khắc phục hiệu quả vấn đề này.

1. Ù tai trái là gì, do đâu?

Ù tai trái là hiện tượng bên phía tai trái có tiếng ù ù bên trong. Người bệnh có thể cảm nhận được âm thanh này “rõ mồn một”, nhưng cũng có thể là thoáng qua. Các nguyên nhân gây ra hiện tượng này bao gồm: 

Tuổi cao

Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể gây ra nhiều vấn đề, và ù tai trái là một trong số đó. Đi kèm với ù tai trái, người bệnh còn bị suy giảm thính lực, khả năng nghe kém - những triệu chứng rất thường gặp ở người già.

Người già dễ bị ù tai trái do lão hóa tự nhiên

Người già dễ bị ù tai trái do lão hóa tự nhiên 

Tiếp xúc tiếng ồn lớn

Ù tai trái thường xảy ra với người thường xuyên làm việc trong môi trường có tiếng ồn, đặc biệt là tiếng ồn lớn mà không có giải pháp che chắn, bịt tai. Và do đã quen thuộc với âm thanh lớn nên những người này cũng gặp nhiều khó khăn khi trò chuyện, giao tiếp hàng ngày. 

Bệnh lý

Có nhiều bệnh lý làm tai trái bị ù kèm theo các triệu chứng khác như đau, chảy dịch, giảm thính lực,… Những bệnh lý này bao gồm viêm tai giữa, u dây thần kinh thính giác bên trái, cao huyết áp, bệnh về thận. Lúc này, ngoài áp dụng mẹo chữa ù tai trái thì bạn cần đi khám để bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Nguyên nhân khác 

Ngoài các nguyên nhân chính trên thì ù tai trái còn xảy ra khi bạn căng thẳng, tức giận hoặc khóc. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được tai ù đi và khả năng nghe kém hẳn. Tuy nhiên, khi trạng thái tinh thần ổn định thì hiện tượng này cũng nhanh chóng biến mất. 

Khi tinh thần kích động, bạn có thể bị ù tai trái hoặc cả 2 bên tai

Khi tinh thần kích động, bạn có thể bị ù tai trái hoặc cả 2 bên tai

2. Mẹo chữa ù tai trái tại nhà

Tùy vào nguyên nhân mà bạn áp dụng mẹo giúp chữa ù tai trái cho phù hợp, cụ thể như sau.

Hạn chế tiếp xúc âm thanh lớn

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần tránh đến những nơi có âm thanh lớn. Nếu phải làm việc trong môi trường có tiếng ồn thì hãy sử dụng bịt tai để che chắn, đồng thời di chuyển đến nơi yên tĩnh để thư giãn trong 15 - 20 phút. Trong thời gian nghỉ giải lao này, hãy tháo bịt tai ra để tai được trở về trạng thái bình thường.

Sử dụng tiếng ồn trắng

Nếu bạn cảm thấy khó chịu với tình trạng ù tai trái thì hãy áp dụng biện pháp này. Đầu tiên, bạn cần nghỉ ngơi trong một không gian yên tĩnh. Tiếp đến, mở những âm thanh trắng, âm thanh lành mạnh như tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy hay những bài nhạc không lời nhẹ nhàng. Âm thanh này sẽ “lấn át” âm thanh ù ù trong tai, giúp bạn dễ chịu hơn. 

“Thưởng thức” tiếng ồn trắng để loại bỏ cảm giác ù tai trái

“Thưởng thức” tiếng ồn trắng để loại bỏ cảm giác ù tai trái 

Ghi nhật ký hoạt động

Cụ thể ở đây là những tình huống, những trường hợp, những yếu tố làm bạn dễ bị ù tai trái, chẳng hạn như uống rượu bia, ăn thực phẩm ngọt, đi bơi,… Bằng cách liệt kê chi tiết trong nhật ký hoạt động, bạn sẽ chủ động phòng tránh được những việc này, từ đó, phòng ngừa tình trạng ù tai trái hiệu quả.

Mẹo chữa ù tai trái dân gian

Trong dân gian có nhiều mẹo giúp chữa ù tai trái hiệu quả, bao gồm:

  • Rang một nắm muối hột rồi cho vào túi vải và chườm lên tai trái. Sức nóng từ túi muối hột rang sẽ lan tỏa ra tai, mang đến cảm giác dễ chịu. 
  • Ăn canh rau máu hoặc đun sôi rau má, dâu xanh, tơ hồng, thổ phục linh với 200ml nước rồi chắt lấy nước uống. Hoạt chất kháng viêm trong các nguyên liệu sẽ này làm thuyên giảm triệu chứng ù tai trái.
  • Bạch quả đem đi sắc lấy nước uống cũng là mẹo chữa ù tai trái được nhiều người áp dụng. Và đây cũng là cách giúp cải thiện thính lực nhờ bạch quả có tác dụng tăng cường lưu thông máu đến tai. 
  • Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng và đem đi hãm với trà trong 10 phút, sau đó rót ra và uống như uống trà bình thường. Không chỉ giảm ù tai trái, thức uống này còn giúp tăng cường miễn dịch.
  • Nếu ù tai trái do nhiễm khuẩn, viêm tai giữa thì có thể uống nước sắc từ cam thảo. Bởi cam thảo có đặc tính kháng viêm và diệt khuẩn, làm thuyên giảm tình trạng bệnh và giảm nhẹ triệu chứng ù tai.

Tuy nhiên, các phương pháp dân gian trên chỉ mang tính chất tham khảo, chưa được kiểm chứng khoa học, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi thực hiện.

3. Lưu ý khi chữa ù tai trái tại nhà

Ngoài áp dụng các mẹo chữa ù tai trái nói trên thì bạn cũng cần chú trọng vào chế độ dinh dưỡng. Theo đó, hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, omega-3, sắt, axit folic,… Đồng thời, rèn luyện thể chất và ngủ đủ giấc mỗi ngày. Những việc này giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện hiệu quả các vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Kết hợp mẹo chữa ù tai trái tại nhà với chế độ dinh dưỡng cân bằng

Kết hợp mẹo chữa ù tai trái tại nhà với chế độ dinh dưỡng cân bằng 

Đặc biệt, không để tinh thần bị kích động như tức giận, khóc nhiều để tránh bị ù tai. Và khi bị ù tai, bạn không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Điều này là rất quan trọng với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già hay người mắc bệnh mãn tính. 

Sau khi nghỉ ngơi và áp dụng các mẹo chữa ù tai trái kể trên, nếu tình trạng không được cải thiện, ngược lại ngày càng nghiêm trọng, kèm theo nghe kém đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi, nghe không rõ,… tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng. Thời điểm vàng để khám khi có triệu chứng ù tai nghe kém đột ngột là trong 72 giờ đầu.

Bạn có thể lựa chọn khám tại Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bác sĩ giỏi, máy móc hiện đại, phòng khám rộng rãi, sạch sẽ sẽ mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, an tâm và hài lòng khi sử dụng dịch vụ. Quý khách có thể chủ động đặt lịch qua hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.