Tin tức

Bỏ túi những cách hạ sốt hiệu quả và an toàn cho trẻ nhỏ

Ngày 17/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt là tình trạng nhiệt độ cơ thể cao trên 37,5 độ C. Sốt ở trẻ em có rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể vì bé đang trong giai đoạn mọc răng, hoặc trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng, sốt do viêm họng,... Tùy vào tình trạng cụ thể mà sẽ có những phương pháp xử lý phù hợp. Tuy nhiên nếu trẻ chỉ bị sốt nhẹ các bậc phụ huynh không nên quá lạm dụng thuốc mà hãy áp dụng một số phương pháp hạ sốt nhanh tại nhà dưới đây.

1. Cho trẻ uống nhiều nước ấm

Nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên khi trẻ bị sốt, cơ thể ra mồ hôi, mắt miệng khô dễ dẫn tới kiệt sức vì mất nước. Vì thế các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn uống các đồ dạng lỏng như cháo và uống nước ấm nhiều hơn. Việc cho cho trẻ uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, hạ sốt hiệu quả.

Ngoài nước ấm cha mẹ cũng có thể cho trẻ uống các chế phẩm bù nước và điện giải như oresol, hydrite. Lưu ý cha mẹ không nên cho trẻ uống nước lạnh gây đau răng, lạnh bụng hoặc nước quá nóng, hãy cho trẻ uống nước ấm vừa phải.

Nếu trẻ còn nhỏ và đang trong giai đoạn ăn bú mẹ thì thay bằng uống nước, mẹ có thể cho trẻ bú nhiều hơn và thường xuyên hơn. 

Cho trẻ uống nhiều nước để hạ sốt nhanh chóng

 

Cho trẻ uống nhiều nước để hạ sốt nhanh chóng

2. Lau mát người bé bằng nước ấm 

Lau mát người bằng nước ấm cũng là một trong những cách hạ sốt nhanh hiệu quả mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng cho trẻ ngay tại nhà mình. 

Đầu tiên cha mẹ hãy cởi quần áo của trẻ, lấy 5 chiếc khăn nhúng vào nước ấm rồi vắt hơi ráo nước. Lấy 2 chiếc khăn đã được nhúng nước đặt vào hai bên nách, 2 chiếc nữa đặt vào 2 bên háng trẻ và chiếc khăn còn lại để lau người. Lấy khăn ấm lau khắp người trẻ một cách nhẹ nhàng. Nhiệt độ ấm của chiếc khăn sẽ làm giãn mạch máu, từ đó giúp làm mát cơ thể bé nhanh chóng. 

Mẹ hãy kiên trì thực hiện thao tác trên đến khi nhiệt độ cơ thể bé giảm xuống nhé. Thông thường sẽ mất khoảng 35 - 45 phút để cơ thể hạ nhiệt.

3. Bổ sung vitamin C cho trẻ

Vitamin C rất tốt cho việc tăng đề kháng của cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại các tác nhân ảnh hưởng bên ngoài. Do vậy nếu bé bị sốt cha mẹ có thể bổ sung vitamin C bằng cách cho uống nước cam hoặc các loại quả giàu vitamin C khác như quýt, bưởi,…

Ngoài ra bạn cũng có thể cho trẻ ăn các loại quả khác để cung cấp nước, giúp làm dịu cơ thể như thanh long, nho, dưa hấu,…

4. Hạ sốt bằng cách tắm cho trẻ

Các cụ ngày xưa khi thấy con sốt thường kiêng kị không cho con tắm. Tuy nhiên ngày nay nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc tắm táp chính là 1 trong những cách hạ sốt nhanh cho cơ thể. Tuy nhiên các cha mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý tuân thủ đúng kỹ thuật khi áp dụng phương pháp hạ sốt này cho trẻ.

Việc tắm để hạ sốt cho trẻ cần cực kỳ cẩn thận bởi vì trẻ còn nhỏ, não bộ còn yếu nên rất dễ bị tổn thương. 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng tắm giúp hạ sốt

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng tắm giúp hạ sốt

5. Xông hơi cho trẻ

Xông hơi cũng là một cách hiệu quả giúp cha mẹ có thể hạ sốt cho trẻ ngay tại nhà. Xông hơi giúp mồ hôi ra nhiều, thải độc cơ thể, giúp cơ thể dễ chịu hơn.

Cha mẹ có thể đổ nước nóng vào bồn tắm hoặc 1 chậu nước lớn rồi bỏ vào đó ít dầu khuynh diệp hoặc benjoin. Sau đó đóng cửa phòng tắm và xông cho bé.

Có cho bé ngồi trên sàn hoặc bế trên tay. Không cần mặc quần áo cho bé mà thay vào đó là khoác 1 chiếc khăn tắm. Mồ hôi ra nhiều và thấm vào khăn,còn hơi nóng sẽ thấm qua da được bé hít thở vào phổi.

6. Dùng tinh dầu xoa bóp

Dùng tinh dầu để xoa bóp cũng giúp hạ sốt nhanh cho trẻ nhưng lại có ít người biết đến phương pháp này. Đây được xem là cách hạ sốt tự nhiên hiệu quả có thể làm tại nhà. 

Mẹ có thể dùng đến tinh dầu xả, tinh dầu bạc hà hay tinh dầu gừng để xoa bóp, massage cho trẻ. Các hoạt chất có trong tinh dầu có tác dụng làm ấm hệ tuần hoàn và khiến cơ thể bé đổ mồ hôi. Chính việc ra nhiều mồ hôi sẽ giúp cơ thể bé giảm nhiệt. 

Cách làm: Pha 1 muỗng dầu nền với 6 giọt tinh dầu, dùng dung dịch vừa pha xoa bóp khắp người trẻ, nên đặc biệt chú trọng xoa bóp vào các khu vực như gáy và gót chân.

7. Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, dễ chịu

Đây là một điều rất đơn giản nhưng lại có hiệu quả trong việc giúp trẻ hạ sốt. 

Nếu trong trường hợp bé bị sốt nhưng vẫn chơi đùa linh hoạt, không có dấu hiệu chán ăn, uống đầy đủ nước và đi ngoài bình thường thì cha mẹ không cần phải cho bé uống thuốc. Thay vào đó hãy cho trẻ mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái vì như vậy sẽ giúp cơ thể tỏa nhiệt, giảm sốt.

8. Dùng giấm táo

Dùng giấm táo để lau người và hạ sốt cho trẻ cũng là cách làm hữu hiệu nhưng lại được ít người biết đến. Nếu trẻ bị sốt bạn có thể lấy giấm táo pha với nước theo tỷ lệ 1:2 rồi sau đó lấy khăn nhúng trong hỗn hợp này để đắp lên trán và bụng cho bé. Đây là cách hạ sốt hiệu quả và an toàn tại nhà mà cha mẹ có thể áp dụng cho con mình.

Sử dụng giấm táo là cách hạ sốt hiệu quả và an toàn cho trẻ

Sử dụng giấm táo là cách hạ sốt hiệu quả và an toàn cho trẻ

Sốt là tình trạng phổ biến, thường gặp ở trẻ nhỏ, xảy ra khi cơ thể phản ứng với các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn,... Trường hợp bé yêu chỉ sốt nhẹ thì mẹ chưa cần dùng thuốc hạ sốt, có thể tham khảo, áp dụng những phương pháp hạ sốt nhanh mà MEDLATEC vừa chia sẻ. Tuy nhiên nếu tình trạng sốt ở trẻ không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc sốt cao hơn thì cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám và điều trị. 

Từ khoá: hạ sốt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.