Tin tức

Bọc răng sứ là gì? có rủi ro không và thực hiện thế nào?

Ngày 01/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bọc răng sứ là giải pháp hàng đầu giúp bạn tự tin với nụ cười trắng sáng. Vậy cụ thể phương pháp này thực hiện như thế nào, có tiềm ẩn rủi ro nào không, bài viết sau sẽ cho bạn đáp án. 

1. Bọc răng sứ là gì, có những loại nào?

1.1. Như thế nào bọc răng sứ?

Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ dùng răng sứ làm từ chất liệu sứ hoặc kết hợp kim loại để chụp lên trên phần răng bị khiếm khuyết hay đang bị hư tổn nhờ đó mà mang lại hình dáng và màu sắc tự nhiên cho răng.

Bọc răng sứ là giải pháp để sở hữu nụ cười tự tin với hàm răng trắng sáng

Bọc răng sứ là giải pháp để sở hữu nụ cười tự tin với hàm răng trắng sáng

1.2. Bọc răng sứ gồm những loại nào?

Các loại bọc răng sứ đang được thực hiện phổ biến hiện nay là:

- Bọc trực tiếp lên trên răng bị hư tổn

Chỉ định cho trường hợp răng chỉ bị sứt mẻ, sâu răng vẫn giữ được chân răng. Để bọc sứ, bác sĩ sẽ mài nhỏ chân răng sau đó mới tiến hành bọc răng sứ lên phía trên.

- Làm cầu răng sứ

Với những răng đã mất không có khả năng phục hồi sẽ phải bọc răng sứ gián tiếp bằng cách làm cầu răng sứ. Theo đó, 2 răng bên cạnh răng đã mất sẽ được mài để làm trụ gắn cầu cho răng.

- Dán răng sứ Veneers 

Nếu răng thưa, xỉn màu, mọc lệch mức độ nhẹ, răng bị ngắn thì có thể dán răng sứ Veneers. Đây là phương pháp không cần mài nhiều răng thật và cũng không cần lấy tủy nên bảo tồn răng hoàn toàn. 

- Bọc răng sứ Implant

Đây là giải pháp hàng đầu với những người bị mất chân răng. Theo đó, chân răng đã bị mất đi sẽ được thay thế bằng một loại chân răng nhân tạo Implant rồi gắn thêm răng sứ lên trên trụ Implant được tạo từ trước. Cách bọc răng sứ này không cần mài răng thật, cho khả năng nhai chắc và dùng được vĩnh viễn.

2. Rủi ro có thể gặp khi bọc răng sứ là gì?

2.1. Tại sao có thể gặp rủi ro khi bọc răng sứ?

Hầu hết các trường hợp bọc răng sứ sẽ không gặp rủi ro, nếu rơi vào tình huống rủi ro thì nguyên nhân thường là do:

- Kỹ thuật phục hình của nha sĩ không đúng nên có sự đánh giá sai trong quá trình vệ sinh và điều trị bệnh lý răng miệng.

- Tay nghề bác sĩ kém, thực hiện mài răng không đúng kỹ thuật nên sức khỏe của răng thật bị ảnh hưởng.

Bọc răng sứ tại địa chỉ kém uy tín có thể bị đau buốt chân răng

Bọc răng sứ tại địa chỉ kém uy tín có thể bị đau buốt chân răng

- Răng sứ được bọc không có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng kém nên khi tồn tại ở môi trường khoang miệng, theo thời gian sẽ làm cho răng có mùi hôi, bị oxy hóa, nhanh xỉn màu.

- Sử dụng công nghệ nha khoa lạc hậu nên chế tạo răng sứ chất lượng kém, đo đạc và đánh giá răng gặp sai sót. Kết quả là răng bị hở, bị vênh, sau khi bọc răng sứ bị hôi miệng.

- Quá trình vệ sinh răng miệng sai cách hoặc thực hiện chế độ ăn sau khi bọc răng sứ không lành mạnh.

2.2. Các rủi ro có thể gặp phải

- Đau nhức kéo dài

Nếu mài răng quá mỏng và xâm phạm vào khoảng sinh học của răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, gây viêm xương hàm và viêm lợi từ đó xuất hiện tính trạng đau nhức kéo dài. Ngoài ra, điều chỉnh sai khớp cắn làm cho lực nhai dồn quá nhiều lên chân răng sứ làm cho khớp cắn bị sang chấn cũng gây đau nhức kéo dài sau khi bọc răng sứ.

- Bị hôi miệng

Răng sứ được bọc không chế tác đúng kích thước nên bị vênh và sinh ra khe hở giữa mão sứ với răng thật. Khe hở này khiến cho thức ăn bị giắt vào, việc vệ sinh sạch sẽ gặp khó khăn, vi khuẩn gây mùi có điều kiện phát triển nên gây ra hôi miệng. 

- Bị viêm nướu và tụt lợi

Răng sứ được dùng để bọc không có nguồn gốc rõ ràng dần dần sẽ làm cho nướu bị viêm với triệu chứng sưng đỏ, không săn chắc, có mùi hôi và đau nhức. Điều này kết hợp với việc vệ sinh răng miệng kém, điều trị bệnh lý răng miệng không dứt điểm sẽ giúp vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng sinh ra tình trạng tụt lợi, viêm nướu.

- Cấu trúc hàm bị lệch

Thao tác gắn mão sứ được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề yếu có thể khiến răng sứ bị vênh và kết quả là khớp cắn lệch, quá trình nhai gặp khó khăn.

- Nứt, vỡ răng sứ

Nếu bọc răng sứ kém chất lượng thì sau một thời gian ngắn sẽ bị xỉn màu, nứt, vỡ, răng bên trong không được bảo vệ tốt sẽ bị viêm và răng thật bị lung lay.

3. Quy trình bọc răng sứ thực hiện ra sao?

Một quy trình bọc răng sứ chuẩn thường diễn ra qua các bước cơ bản:

Chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín để tránh gặp rủi ro khi bọc răng sứ

Chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín để tránh gặp rủi ro khi bọc răng sứ

- Bước 1: Thăm khám sức khỏe nha khoa

Việc làm này giúp cho quá trình bọc răng sứ diễn ra an toàn. Khi thăm khám, nếu phát hiện ra các vấn đề nha khoa như viêm nhiễm, sâu răng,... bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị dứt điểm bệnh lý đó rồi mới bọc sứ.

- Bước 2: Gây tê và thực hiện mài cùi răng 

Bác sĩ tiêm tê trước khi mài răng để khách hàng không cảm thấy đau nhức hay ê buốt sau đó tiến hành mài răng theo độ dày mỏng phù hợp với tình trạng răng của mỗi người. Răng được mài cần có tỷ lệ đúng vì khi quá dày hay quá mỏng đều ảnh hưởng đến chất lượng răng sứ về sau và có khi còn làm hỏng răng thật.

- Bước 3: Lấy dấu hàm cần bọc để gửi đến phòng Labo

Tiến hành lấy dấu răng của khách hàng để gửi về phòng Labo, việc làm này sẽ giúp cho răng sứ hoàn thành để lắp cho khách hàng đạt độ chính xác và thẩm mỹ tốt nhất.

- Bước 4: Kiểm tra răng sứ đã làm, so sánh với răng thật và gắn cố định

Răng sứ nhận được từ phòng Labo sẽ được bác sĩ gắn thử vào răng thật để đảm bảo các tiêu chí về khớp cắn, thẩm mỹ,… rồi mới dùng chất kết dính chuyên biệt để gắn cố định vào răng thật.

Những nội dung trên đây hy vọng sẽ giúp quý khách có được hình dung rõ nhất về phương pháp thẩm mỹ bọc răng sứ trước khi đưa ra quyết định cho mình. Nếu có nhu cầu bọc răng sứ, quý khách hàng có thể đến Chuyên khoa Răng hàm mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám để có được những tư vấn chính xác từ bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm. Hoặc quý khách cũng có thể gọi điện đến Tổng đài 1900 56 56 56 chủ động đặt trước lịch khám theo khung giờ của mình để tránh ảnh hưởng đến công việc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.