Tin tức

Nguyên nhân gây ra sâu răng và biện pháp phòng ngừa

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sâu răng là một trong những bệnh về răng miệng khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh chỉ nhận dạng được tình trạng này ở con trẻ hay kể cả bản thân mình nhưng không biết nguyên nhân gây ra từ đâu. Do đó, việc phòng tránh bệnh cũng không được quan tâm nhiều. 

1. Sâu răng là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Sâu răng là tình trạng răng bị tổn thương do vi khuẩn tấn công và phá hủy khoáng làm mất mô cứng của răng. Theo thời gian, các vi khuẩn sẽ tạo trên răng các lỗ nhỏ và dần dần lan rộng ra. Tuy nhiên, tình trạng này còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác kết hợp với nhau, chẳng hạn như mầm mống vi khuẩn có sẵn trong răng, thường xuyên ăn vặt, ít khi đánh răng (hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách), ăn uống nhiều đồ ngọt,...

Đối tượng mắc bệnh sâu răng bao gồm tất cả mọi người, từ trẻ em đến người già. Do đó, chúng ta không nên chủ quan và cần vệ sinh răng miệng đúng cách. Mỗi ngày nên đánh răng ít nhất 2 lần vào buổi sáng và buổi tối (đối với người lớn và trẻ em từ 3 tuổi trở lên). Đặc biệt, cần phải đánh răng hoặc sử dụng nước rửa miệng sau mỗi buổi ăn chính, để đánh bay vi khuẩn bám trên răng miệng.

Sâu răng

Sâu răng có thể dẫn đến những bệnh lý khác về răng miệng

Thực tế, bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể để lại nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Một số bệnh dễ mắc phải ở người bị sâu răng là đau răng, hôi miệng, mất răng,... Ngoài ra, các triệu chứng bệnh cũng gây ra những ảnh hưởng về mặt tinh thần vì người bệnh thường thấy khó chịu, ăn không ngon, tự ti.

2. Nguyên nhân và các giai đoạn phát triển

Sâu răng là căn bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân kết hợp với nhau trong một thời gian khiến cho tình trạng sâu ăn răng ngày một nặng hơn. Phần lớn nguyên nhân dẫn là do trong răng đã có sẵn vi khuẩn và những mảng bám, thức ăn còn sót trong răng tạo thời cơ cho chúng phát triển, tấn công răng miệng. Nếu người bệnh không vệ sinh răng miệng đúng cách thì sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển mạnh, đục phá răng, tức tình trạng ngày một nặng.

Sâu răng

Sự tấn công của các vi khuẩn khiến cho răng bị sâu

Bệnh phát triển theo thời gian bằng cách:

  • Tạo mảng bám: khi ăn uống những thức ăn có chứa hàm lượng đường, tinh bột nhiều nhưng răng không được làm sạch thường tạo điều kiện cho vi khuẩn trong miệng phát triển. Tạo thành những mảng bám trên răng hoặc viền nướu, sau một thời gian chúng trở thành vôi răng. Lớp vôi răng này không chỉ cứng, khó đánh tan mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn ẩn náu và phát triển.

  • Mảng bám trên răng có chứa axit nên chúng có thể phá hủy khoáng chất có trong men răng, trong khi đó, lớp men này giúp răng được chắc khỏe hơn. Khi lớp men răng bị tổn thương sẽ gây nên những lỗ hổng trên men răng. Xét theo tiến trình thì đây được xem giai đoạn đầu tiên của quá trình sâu răng. Nếu không được can thiệp kịp thời thì vi khuẩn sẽ tấn công ngà răng, gây ra những triệu chứng đau đầu tiên ở người bệnh.

  • Tình trạng bệnh phát triển khi các vi khuẩn ngày một tấn công răng miệng ngày một sâu hơn. Có thể chạm đến tủy - nơi tập trung nhiều mạch máu và dây thần kinh. Điều này khiến cho phần tủy của răng bị sưng lên và đau nhức, một số trường hợp bệnh nhân bị chèn ép dây thần kinh.

3. Các triệu chứng xuất hiện

Mặc dù tình trạng sâu răng khá phổ biến nhưng vẫn còn nhiều người chưa phân biệt được các triệu chứng của căn bệnh này. Một số bệnh nhân còn lầm tưởng một vài dấu hiệu của bệnh thành các biểu hiện báo hiệu mọc răng khôn. Tùy vào vị trí răng bị sâu và tình trạng mà các triệu chứng cũng có sự khác biệt. Ngoài ra, một số bệnh nhân bị sâu răng nhưng nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào nên thường chủ quan. Chính vì thế, việc tìm hiểu về các căn bệnh răng miệng là rất cần thiết, nhằm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về các triệu chứng sâu răng, sau đây là một vài chia sẻ chi tiết:

  • Xuất hiện cảm giác đau răng (có thể đau liên tục nhưng cũng có khi đau từng cơn) nhưng không có bất kỳ tác động nào. Tức cơn đau răng tự phát, không tìm được nguyên nhân.

Sâu răng

Cơn đau răng xuất hiện mà không có nguyên nhân

  • Răng trở nên nhạy cảm hơn khi ăn uống.

  • Khi ăn những thức ăn ngọt, nóng hoặc lạnh, răng thường có cảm giác đau dữ dội hơn.

  • Quan sát bằng mắt thường có thể nhìn thấy trên răng xuất hiện một lỗ hổng.

  • Trên bề mặt răng xuất hiện mảng bám có màu đen hoặc nâu rõ rệt. Một vài trường hợp nặng có thể nghe thấy mùi hôi từ vị trí răng bị sâu.

  • Khi cắn, nghiến, cảm giác răng đau nhiều hơn.

4. Biện pháp phòng ngừa bệnh

Bệnh sâu răng để lại những ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác ngon khi ăn uống hay kể cả sự tự tin của mỗi người trong giao tiếp. Do đó, mọi người nên tự giác thực hiện những giải pháp nhằm giúp răng chắc khỏe và đẩy lùi nguy cơ bị sâu răng. Vậy để phòng ngừa, chúng ta cần làm gì? Để giúp các bạn dễ dàng bảo vệ răng miệng của mình được khỏe mạnh và sạch đẹp, chúng tôi xin chia sẻ một vài biện pháp phòng tránh bệnh sau đây:

  • Sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride để vệ sinh răng miệng sau mỗi lần ăn uống. Đặc biệt, phải đánh răng ít nhất hai lần trong ngày (vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy).

  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải đánh răng có đầu nhỏ để vệ sinh các kẽ răng. Hạn chế sử dụng tăm vì thông thường đầu tăm to nên rất dễ gây chảy máu chân răng.

  • Sau những bữa ăn nhẹ, nên sử dụng nước súc miệng có chứa Fluoride để làm sạch miệng nhanh.

  • Thực hiện khám và lấy vôi răng theo định kỳ hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Việc khám răng đúng định kỳ sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện những bệnh lý về răng miệng sớm và điều trị kịp thời.

Sâu răng

Tham gia khám và lấy vôi răng định kỳ

  • Đối với những răng bị hư, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để phục hồi hoặc che lấp phần răng bị hư bằng cách trám răng. Phương pháp trám răng không chỉ giúp phục hồi chức năng răng mà còn mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho răng miệng của bạn.

  • Hạn chế ăn vặt, nhất là những thức ăn ngọt, chứa nhiều đường (như bánh, kẹo,...), đồ ăn có mùi nồng (như mắm tôm) hoặc các loại nước uống có gas. Vì chúng sẽ kích thích vi khuẩn tấn công răng miệng của bạn để phát triển.

  • Nên ăn những thực phẩm tốt cho răng, hạn chế sử dụng những thức ăn quá cứng hoặc dễ bám dính trong kẽ răng.

  • Sử dụng kẹo cao su xylitol kết hợp với Fluoride để giảm thiểu nguy cơ.

Việc bảo vệ răng miệng thường rất dễ dàng, tuy nhiên nhiều người vẫn có tâm lý ỷ lại, không tự giác chăm sóc răng của mình. Đó là một suy nghĩ sai lầm vì khi răng xuất hiện những triệu chứng bất thường tức quá trình sâu răng đã phát triển mạnh hơn. Nếu các bạn không điều trị kịp thời thì khả năng răng hư là rất cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.