Tin tức

Bơm tinh trùng là như thế nào? Cần lưu ý gì khi thực hiện kỹ thuật này?

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng IUI không còn là khái niệm gì xa lạ tại Việt Nam hiện nay. Nhưng bạn đã thực sự biết những gì về phương pháp hỗ trợ sinh sản này? Bài viết dưới đây sẽ gửi giúp bạn tìm hiểu bơm tinh trùng là thế nào và quy trình của nó. Cùng bắt đầu thôi!

1. Bơm tinh trùng là như thế nào?

Có thể bạn chưa biết, kỹ thuật Bơm tinh trùng đã xuất hiện từ rất lâu. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển thành công kỹ thuật này vào thế kỷ 17. Ở thời gian đầu, phương pháp này được áp dụng trong chăn nuôi nhằm nhân giống bầy gia súc một cách nhanh chóng. Sau này, kỹ thuật này được cải tiến và áp dụng để hỗ trợ sinh sản ở người. Ngày nay, phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung này đã được hoàn thiện hơn rất nhiều. Nhờ vậy, rất nhiều cặp đôi vô sinh hiếm muộn đã được hưởng niềm hạnh phúc có con.

Bơm tinh trùng là như thế nào

Bơm tinh trùng là như thế nào?

Bơm tinh trùng vào tử cung hay còn gọi là intrauterine insemination (IUI) trong tiếng Anh. Trong phương pháp này, tinh trùng đã qua lọc rửa sẽ được bơm trực tiếp vào buồng tử cung. Mục đích của kỹ thuật này là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc thụ tinh. Đây là hình thức hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

2. Quy trình các bước của kỹ thuật bơm tinh trùng là như thế nào?

Để hiểu rõ hơn bơm tinh trùng là như thế nào, hãy cùng điểm qua các bước của quy trình này.

Bước 1: Theo dõi ngày rụng trứng

Khi đăng ký dịch vụ bơm tinh trùng, người vợ sẽ được các bác sĩ theo dõi sự phát triển của buồng trứng. Việc theo dõi này thông qua các kết quả xét nghiệm và siêu âm. Để tỷ lệ thụ thai là cao nhất, các bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc kích thích buồng trứng. Chúng có nhiệm vụ tác động làm chín và rụng trứng nhanh hơn. Thông thường, dưới sự kích thích của thuốc, sẽ có nhiều hơn một trứng chín và rụng cùng lúc.

Phần lớn các ca IUI đều được chỉ định thuốc kích thích buồng trứng

Phần lớn các ca IUI đều được chỉ định thuốc kích thích buồng trứng

Bước 2: Chuẩn bị tinh trùng

Để tránh việc phải trữ đông, tinh trùng sẽ được người chồng lấy vào ngày thực hiện bơm tinh trùng IUI. Việc này có thể tạo ra một chút áp lực với những người mắc hội chứng rối loạn xuất tinh. Các bác sĩ thường khuyên người chồng ngưng xuất tinh trước đó ít nhất 2 - 3 ngày. Việc làm này nhằm tạo thời gian để tinh hoàn sản xuất và tích trữ tinh trùng tốt hơn. Với những trường hợp sử dụng tinh trùng hiến tặng, bác sĩ sẽ rã đông trước khi mang đi lọc rửa.

Mục đích của việc lọc rửa là để cô đặc lại lượng tinh trùng sẽ bơm vào tử cung. Công đoạn này sẽ loại đi những tinh trùng dị dạng hoặc kém di động. Tinh dịch cũng sẽ được lược bỏ nhằm tránh trường hợp người vợ có thể bị dị ứng tinh dịch. Toàn bộ quá trình lọc rửa tinh trùng phải được thực hiện trong phòng thí nghiệm vô trùng.

Bước 3: Bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng tử cung

Sau khi xử lý tinh trùng, bước bơm tinh trùng sẽ được thực hiện ngay. Trước đó, âm đạo và cổ tử cung của người vợ sẽ được vệ sinh nhẹ nhàng. Dụng cụ dùng để đưa tinh trùng vào tử cung là catheter nhỏ có đầu tù và mềm. Catheter được luồn qua cổ tử cung vào tới buồng tử cung. Tinh trùng được bơm từ từ vào cho đến khi hết. Việc bơm tinh trùng có thể kiến  người vợ cảm thấy tức nhẹ ở bụng dưới.

Phương pháp IUI có xác suất đậu thai khá cao

Phương pháp IUI có xác suất đậu thai khá cao

Bước 4: Sau khi bơm tinh trùng

Thao tác bơm tinh trùng vào buồng tử cung chỉ mất khoảng 1 - 2 phút. Sau đó người vợ có thể nghỉ ngơi tại chỗ 30 phút và ra về. Thực hiện Bơm tinh trùng IUI xong, người vợ không cần thiết phải nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt có thể tiếp tục bình thường, chỉ cần lưu ý tránh vận động quá mạnh.

Sau 2 tuần thực hiện bơm tinh trùng bạn có thể làm xét nghiệm để kiểm tra kết quả

Sau 2 tuần thực hiện bơm tinh trùng bạn có thể làm xét nghiệm để kiểm tra kết quả

Khoảng 14 ngày sau khi bơm tinh trùng có thể làm xét nghiệm beta hCG. Nếu chỉ số nhận được trên 25 mIU/ml thì 90% là bạn đã có thai. Tuy nhiên để chắc chắn hơn, bạn có thể làm siêu âm túi thai sớm sau 3 tuần. Trường hợp không đậu thai, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn thực hiện IUI một lần nữa hoặc chuyển phương pháp khác.

3. Lưu ý khi thực hiện bơm tinh trùng

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung thực hiện tương đối đơn giản. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:  

3.1. Thời điểm bơm tinh trùng

Thời điểm tốt nhất để thụ tinh là 12 tiếng trong vòng thời gian rụng trứng. Vì thế thủ thuật bơm tinh trùng thường được thực hiện trong khoảng từ 32 - 38 tiếng sau khi tiêm hCG.

3.2. Biểu hiện bình thường sau khi Bơm tinh trùng IUI

Những biểu hiện như ra máu, đau âm ỉ bụng dưới hay căng tức ngực là hoàn toàn bình thường. Đa số người làm IUI đều gặp những triệu chứng trên và sẽ hết trong 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, nếu các biểu hiện này không chấm dứt mà có dấu hiệu nặng hơn thì bạn cần tới bác sĩ ngay. Chảy máu đỏ từ âm đạo có thể là dấu hiệu của việc tổn thương tử cung.

3.3. Chú ý thời gian đầu sau khi bơm tinh trùng

Tinh trùng có thể sống trong tử cung tới 4 ngày. Vì thế thời gian này rất quan trọng. Bạn nên hoạt động nhẹ nhàng, ăn uống đủ chất, giữ tinh thần thoải mái để việc thụ thai diễn ra thành công.

4. Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm cho mình 1 địa chỉ bơm tinh trùng IUI uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý không tồi. Tính cho đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hoạt động trên 23 năm, đạt được rất nhiều thành tích trong ngành. Không chỉ sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 mà bệnh viện còn có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và y tá giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm với người bệnh. 

Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đưa ra rất nhiều chương trình khác nhau. Đó là xét nghiệm tại nhà giúp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức. Đó là chương trình bảo lãnh viện phí, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh. HIện nay, bệnh viện đang kết hợp chương trình này với rất nhiều công ty. Có thể điểm qua 1 số công ty như: 

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife

  • Bảo hiểm bưu điện PTI

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

  • Bảo hiểm nhân thọ AIA

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential,... 

Với những chia sẻ trong bài viết trên, bạn đã hiểu bơm tinh trùng là như thế nào rồi phải không? Kỹ thuật này đã mở ra kỉ nguyên mới trong việc điều trị vô sinh hiếm muộn. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.