Tin tức

Quy trình bơm tinh trùng diễn ra như thế nào và ai có thể thực hiện

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tìm hiểu quy trình bơm tinh trùng là vấn đề chung mà rất nhiều người đang quan tâm. Tổng quan sơ lược phương pháp bơm tinh trùng diễn ra như thế nào? Những đối tượng nào có thể sử dụng phương pháp này? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để rõ hơn về vấn đề này!

1. Kỹ thuật Bơm tinh trùng là gì?

Bơm tinh trùng còn được biết đến với một tên gọi khác là Intrauterine Insemination (hay còn được gọi là IUI). Đây là một phương pháp hỗ trợ sinh sản rất phổ biến hiện nay. Những gia đình bị vô sinh và hiếm muộn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp này để sinh con.

Bơm tinh trùng được thực hiện bằng cách lấy tinh trùng của người chồng để bơm vào trong buồng tử cung của người vợ. Trước khi bơm, tinh trùng sẽ được lọc rửa ở trong phòng xét nghiệm. Thông qua quá trình này có thể chọn ra được những con tinh trùng chất lượng và hoạt động tốt nhất.

Để thực hiện phương pháp bơm tinh trùng, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ Catheter chuyên dụng. Với thiết kế đầu tù và khá mềm nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến buồng tử cung của người phụ nữ.

Tuy nhiên, cũng sẽ cần lưu ý đối với những người kinh nghiệm và tay nghề còn chưa chắc sẽ gây tổn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ.

2. Những đối tượng có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng

Bơm tinh trùng được biết là một phương pháp có thể chữa vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể sử dụng được với một số trường hợp nhất định như sau:

Những đối tượng nào có thể sử dụng phương pháp IUI

Những đối tượng nào có thể sử dụng phương pháp IUI

2.1. Đối với nam giới

  • Có hiện tượng rối loạn khi xuất tinh: Tình trạng đóng thấp ở lỗ tiểu, rối loạn cương hoặc bị xuất tinh ngược dòng.

  • Số lượng tinh trùng không đủ đáp ứng, kém hoạt động, có nhiều tinh trùng bị dị dạng,… Hoặc có trường hợp phối hợp tất cả những yếu tố trên ở mức độ còn khá nhẹ có thể thành công đối với phương pháp IUI.

  • Tình trạng kháng thể kháng tinh trùng diễn ra chủ yếu ở nam giới. Hoặc cũng có một số trường hợp xảy ra kháng thể kháng tinh trùng ở nữ giới.

2.2. Đối với nữ giới

  • Chu kỳ rụng trứng diễn ra không đồng đều hoặc số lượng trứng rụng bị giảm ít đi.

  • Bị lạc nội mạc tử cung ở trong khoảng mức độ từ nhẹ cho đến trung bình.

  • Bị dị ứng tinh dịch. Mặc dù tình trạng này rất hiếm gặp nhưng không phải là không có. Thông qua phương pháp bơm tinh trùng có thể loại bỏ được những chất gây dị ứng có ở trong tinh dịch.

  • Nguyên căn và nguyên nhân vô sinh chưa rõ ràng ở cả 2 vợ chồng sẽ được khuyến khích sử dụng IUI đầu tiên.

  • Do các yếu tố ở cổ tử cung.

  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

3. Điều kiện có thể bơm tinh trùng

Trước khi tìm hiểu về quy trình bơm tinh trùng, việc biết được phương pháp này hợp với ai rất quan trọng. Mặc dù có những trường hợp có thể bơm tinh trùng, tuy nhiên cũng cần có những điều kiện nhất định cần phải đáp ứng để có thể thực hiện:

Buồng trứng phải hoạt động bình thường mới có thể sử dụng phương pháp IUI

Buồng trứng phải hoạt động bình thường mới có thể sử dụng phương pháp IUI

  • Người vợ cần có ít nhất một trong 2 ống dẫn trứng vẫn thông và có thể dẫn tinh trùng vào.

  • Buồng trứng vẫn còn hoạt động tốt và không có vấn đề gì.

  • Tinh trùng của người chồng có vấn đề bất thường chỉ ở mức độ nhẹ đến trung bình (Kết quả chẩn đoán mức độ nặng nhẹ sẽ được dựa trên biểu đồ tinh dịch).

Khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng, nếu người vợ đang ở độ tuổi dưới 30, hai ống dẫn trứng còn thông, chất lượng tinh trùng của người chồng tốt và đảm bảo thì tỷ lệ thành công sẽ rất cao. Tỷ lệ này sẽ rơi vào khoảng từ 15% đến 26%.

4. Khi nào thì bắt đầu thực hiện quy trình bơm tinh trùng

Sẽ có một thời điểm thích hợp nhất để phương pháp bơm tinh trùng có thể đạt đến tỷ lệ thành công ưng ý nhất.

  • Khoảng thời gian từ 32 đến 38 tiếng đồng hồ kể từ sau khi tiêm thuốc kích thích trứng rụng hCG.

  • Tinh trùng của người chồng thường sẽ được lấy và đem đi tiến hành lọc rửa. Khoảng thời gian tối đa là 60 phút. Nên thực hiện lấy tinh trùng tại bệnh viện để đảm bảo chất lượng của tinh trùng.

  • Những con tinh trùng chất lượng, có tính di động tốt nhất sẽ được chọn lựa và cô đặc rồi đem bơm vào trong buồng tử cung của người vợ bằng dụng cụ chuyên dụng Catheter.

  • Có thể loại bỏ được một số những chất có hại hoặc gây dị ứng có ở trong tinh dịch của người chồng.

  • Loại trừ được những con tinh trùng chết và những vi sinh vật gây hại tồn tại ở trong tinh trùng.

  • Tinh trùng sau khi được cô đặc sẽ còn lại khoảng từ 0.2 ml đến 0.3 ml. Đây là mức thể tích vừa đủ và đảm bảo có thể đưa được hết tinh trùng vào trong buồng tử cung. Nếu nhiều hơn 0.3ml thì tinh trùng sẽ bị chảy ngược ra bên ngoài. Còn nếu ít hơn 0.2ml thì tỷ lệ thành công sẽ không được đảm bảo.

5. Quy trình bơm tinh trùng như thế nào?

Trước khi thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng thì cả hai vợ chồng cần phải tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe tổng quát. Thông qua việc kiểm tra có thể tìm ra được những căn bệnh viêm nhiễm và sẽ tiến hành điều trị trước khi bơm tinh trùng.

Quy trình bơm tinh trùng được diễn ra trong môi trường vô khuẩn

Quy trình bơm tinh trùng được diễn ra trong môi trường vô khuẩn

Kế đến, bác sĩ sẽ bơm thuốc kích thích buồng trứng. Thuốc này được chỉ định mỗi ngày một liều và tiêm vào khoảng thời gian nhất định, tốt nhất là từ 17h đến 19h. Khi buồng trứng đạt đến một kích thước nhất định thì sẽ tiêm hCG kích trứng rụng. Sau khoảng 48 tiếng thì sẽ đến bệnh viện để tiến hành bơm tinh trùng.

Tinh trùng được lấy từ người chồng sẽ đem đi lọc rửa. Sau khi tiến hành lọc rửa sẽ bơm tinh trùng vào trong buồng tử cung của người vợ bằng Catheter chuyên dụng. Nên nằm nghỉ tại giường từ 30 đến 45 phút sau khi bơm tinh trùng. Đủ thời gian để tinh trùng có thể bơi đến gặp trứng.

6. Địa chỉ có quy trình bơm tinh trùng đạt chuẩn

Ngoài việc tìm hiểu những thông tin về phương pháp bơm tinh trùng thì một địa chỉ với quy trình bơm tinh trùng đạt chuẩn cũng không kém phần quan trọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị bệnh viện hàng đầu cả nước. Luôn là điểm đến đáng tin cậy của người bệnh.

  • Bệnh viện luôn luôn đổi mới với các trang thiết bị máy móc với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

  • Đội ngũ nhân viên và bác sĩ, y tá có trên 24 năm kinh nghiêm trong lĩnh vực khám và điều trị. Luôn luôn được đào tạo và cập nhật những cải tiến y học mới nhất.

Hơn nữa, phương pháp bơm tinh trùng IUI đã có mặt tại bệnh viện từ thời gian rất là sớm. Quy trình bơm tinh trùng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn thực hiện đúng yêu cầu các bước. Đã có rất nhiều những cặp vợ chồng trở thành những bậc cha mẹ với thiên chức cao quý của mình.

Hiện nay, bệnh viện đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí nhằm hỗ trợ tối đa về mọi mặt cho người bệnh. Rất nhiều các đơn vị bảo hiểm đồng hành liên kết cùng chương trình của bệnh viện: Bảo hiểm A+, Bảo hiểm AIA, Bảo hiểm bưu điện PTI, Bảo hiểm nhân thọ FWD, …

Chương trình hiện đang được triển khai tại 2 cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 đường Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: số 99 đường Trích Sài, quận Tây Hồ, thủ đô Hà Nội.

Mọi thắc mắc khác bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng của bệnh viện: 1900 56 56 56 để gặp nhân viên tư vấn trực tiếp.

Quy trình bơm tinh trùng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thực hiện đúng đạt chuẩn y khoa. Chúng tôi luôn luôn tự hào là điểm đến đáng tin cậy và là nơi bạn trao gửi niềm tin về sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.