Tin tức

Bỏng lạnh là gì? Nguyên nhân khiến da bị bỏng lạnh

Ngày 23/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều người cho rằng tình trạng bỏng lạnh không gây ảnh hưởng nhiều đến da nên thường có tâm lý thờ ơ, ít quan tâm đến vết thương. So với tình trạng bỏng do nhiệt độ cao thì vết thương do bỏng lạnh có thể phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân sơ cứu da không đúng cách sẽ khiến tình trạng vết bỏng lạnh càng trở nên nghiêm trọng. Vậy bỏng lạnh là gì? Vết thương bỏng lạnh nảy sinh do đâu? 

1. Lý giải: Bỏng lạnh là gì?

Tình trạng da bị bỏng lạnh thường được lý giải là một dạng vết thương xảy ra trên da chủ yếu do da tiếp xúc trực tiếp với những đồ vật hoặc nước đá quá lạnh.

Tình trạng bỏng lạnh có nguy hiểm không?

Tình trạng bỏng lạnh có nguy hiểm không?

Tuy nhiên, bệnh nhân phải tiếp xúc với chúng trong thời quan quá lâu thì mới có thể gây ra tổn thương cho da. Chẳng hạn như bệnh nhân sử dụng túi chườm lạnh đặt trực tiếp trên da liên tục trong thời gian dài nhằm mục đích làm giảm triệu chứng sưng phù của lớp mô dưới da hoặc tình trạng đau xương khớp.

Vậy tính chất của hiện tượng bỏng lạnh là gì? Theo lời giải thích của bác sĩ thì bỏng lạnh là sự tê cóng nhẹ và da hoàn toàn chưa bị đông cứng. Một vài vị trí trên cơ thể thường dễ bị ảnh hưởng do bỏng lạnh gây ra gồm vùng má, chóp mũi, cằm, tai, các đầu ngón tay - chân. Khi bị bỏng lạnh, bạn có thể dễ dàng nhận biết dựa trên một số dấu hiệu như:

  • Khi chạm vào vùng da bị bỏng lạnh sẽ cảm nhận được da có mật độ cứng và lạnh.

  • Dễ dàng nhận thấy được sắc da vùng bị bỏng lạnh trở nên nhợt nhạt, chuyển màu xám, trắng hoặc trắng xanh.

  • Xuất hiện cảm giác tê buốt tại vị trí da bị bỏng lạnh.

Triệu chứng da bị bỏng lạnh do thời tiết

Triệu chứng da bị bỏng lạnh do thời tiết

  • Người bệnh có thể tạm thời mất cảm giác sâu và cảm giác nông trên một vài vị trí của cơ thể.

  • Da bị bỏng lạnh có biểu hiện phồng rộp, chứa máu hoặc trong suốt.

  • Với những trường hợp nặng, lớp da bị bỏng lạnh có thể bị bong tróc hoặc lột da.

  • Tình trạng nặng nề nhất có thể xảy ra ở người bệnh là vùng da bỏng lạnh chuyển sang màu đen. Trường hợp này được lý giải vì lớp da bị thiếu máu nuôi tại chỗ và có thể khiến da bị hoại tử.

2. Nguyên nhân và các yếu tố gây bỏng lạnh

Tình trạng bỏng lạnh thường không phổ biến nên khi gặp phải trường hợp này mọi người khó có thể xác định được nguyên nhân và những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Vậy lý do gây bỏng lạnh là gì? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, sau đây là một số chia sẻ cụ thể từ bác sĩ:

2.1. Về nguyên nhân

Theo bác sĩ, tình trạng bỏng lạnh chủ yếu xảy ra khi da tiếp xúc trực tiếp với những chất lỏng ở nhiệt độ quá thấp, những kim loại lạnh hoặc đôi khi do thời tiết quá lạnh. Trong đó, những trường hợp thường gặp có thể kể đến như:

  • Cơ thể tiếp xúc trực tiếp với vật ướp lạnh, nước đá, kim loại đông lạnh trong thời gian dài.

  • Mặc trang phục không phù hợp với thời tiết, điển hình như trời lạnh nhưng quần áo không đủ dày hoặc quần áo chưa khô không thể giữ ấm cơ thể khi trời mưa, lạnh, gió rét.

  • Cơ thể ở trong môi trường có nhiệt độ quá thấp trong thời gian dài, chẳng hạn như trời lạnh, gió, phòng đông lạnh. Theo một số nghiên cứu cũng cho thấy, ở nhiệt độ dưới -150 độ C sẽ làm tăng khả năng bị bỏng lạnh mặc dù không có gió.

2.2. Về các yếu tố nguy cơ

Dưới tác động của các nguyên nhân, tất cả mọi người ai cũng có thể bị bỏng lạnh. Trong đó, những đối tượng như người già, em bé thường dễ bị bỏng lạnh hơn do cấu trúc da của họ khá mỏng so với người trưởng thành. Ngoài ra, một vài yếu tố sau đây cũng có thể làm tăng khả năng bị bỏng lạnh như:

Trẻ em có nguy cơ bỏng lạnh nhiều hơn

Trẻ em có nguy cơ bỏng lạnh nhiều hơn

  • Cơ thể bị mất nước.

  • Đối tượng có thói quen hút thuốc lá.

  • Thường xuyên sử dụng những đồ uống có chứa cồn.

  • Bệnh nhân sử dụng thuốc có chứa thành phần gây ức chế beta (một loại thuốc thường được chỉ định cho những đối tượng mắc bệnh tim).

  • Đối tượng mắc phải một trong số những căn bệnh như hội chứng Raynaud, bệnh mạch máu ngoại biên, bệnh đái tháo đường, bệnh thần kinh ngoại biên,… thường dễ bị bỏng lạnh hơn.

3. Hướng dẫn sơ cứu da khi bị bỏng lạnh

Ngoài tìm hiểu về tình trạng bỏng lạnh, nguyên nhân gây bỏng lạnh là gì, bạn đọc còn muốn được chia sẻ thêm về những cách giúp sơ cứu da nếu không may bị bỏng lạnh. Theo bác sĩ, khi nhận thấy da có những biểu hiện nghi ngờ bị phỏng lạnh, mọi người nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất. Nếu thời gian di chuyển và chờ đợi quá lâu, bạn có thể thực hiện những giải pháp sau đây để sơ cứu tạm thời:

  • Sử dụng vải khô, quần áo khô, khăn tắm, chăn ấm hoặc giấy khô để quấn quanh vùng da bị bỏng lạnh nhằm bảo vệ vết thương không bị ảnh hưởng hoặc trở nên nặng hơn bởi những yếu tố khác.

Băng bó vết thương khi bị bỏng lạnh

Băng bó vết thương khi bị bỏng lạnh

  • Với những triệu chứng nhẹ, bệnh nhân có thể chườm ấm và sử dụng băng gạc y tế để băng bó vết thương. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải chườm ấm vết thương đúng cách bằng việc ngâm vùng da bị bỏng lạnh vào nước ấm ở nhiệt độ khoảng 36 - 39 độ C. Với cách sơ cứu này, các bạn cần kiểm tra chính xác nhiệt độ nước vì nếu nhiệt độ nước cao hơn có thể khiến vết thương bị tổn thương thêm.

  • Không nên làm nóng vùng da bị bỏng lạnh với những hình thức thô bạo vì vết thương sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Đặc biệt, không nên chà xát phần xa bị bỏng vì sự ma sát có thể khiến các mô bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

  • Không nên sử dụng các loại thức uống chứa cồn, không hút thuốc lá.

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có điều trị da bị bỏng lạnh không?

Không những thắc mắc về tình trạng bỏng lạnh là gì, nhiều bệnh nhân còn muốn tìm hiểu thêm về nơi khám và điều trị bệnh chất lượng. Thực tế, bất kỳ bệnh viện, phòng khám nào cũng tiếp nhận và chữa trị bệnh nhân bị bỏng da cũng như bất kỳ các bệnh lý nào khác. Tuy nhiên, các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình một địa điểm thăm khám uy tín để được điều trị hiệu quả, hạn chế những rủi ro không đáng có. Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số những cơ sở y tế được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Cơ sở vật chất Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở vật chất Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ chú trọng đến hiệu quả điều trị, sức khỏe bệnh nhân mà còn quan tâm đến đạo đức nghề nghiệp cũng như trình độ chuyên môn của nhân viên. Do đó, bên cạnh việc bổ sung các loại trang thiết bị khám bệnh hiện đại, bệnh viện còn thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, cập nhật những phương pháp y khoa mới cho bác sĩ, y tá.

Ngoài ra, bệnh viện đã có hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y khoa, giúp đỡ nhiều người bệnh khó khăn vượt qua bệnh tật. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Để đạt được thành tích này, bệnh viện đã phải trải qua và đáp ứng các yêu cầu rất khắt khe của CAP. Do đó, kết quả thăm khám tại bệnh viện sẽ được hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận. Bên cạnh đó, bệnh viện còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 uy tín, hiện đại.

Trên đây là một số chia sẻ nhằm giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc bỏng lạnh là gì. Ngoài ra, bác sĩ còn chia sẻ thêm về cách sơ cứu vết thương do bỏng lạnh cũng như địa điểm thăm khám, điều trị uy tín tại Hà Nội. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.