Tin tức

Bong võng mạc - một biến chứng nguy hiểm của cận thị nặng

Ngày 17/07/2015
Ban biên tập
Vì mắt trái đột nhiên nhìn mờ sau khi ngủ dậy, chị L.T.T.H, 26 tuổi đã đến khám tại khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.


Bong võng mạc vì sự chủ quan 2 năm bỏ qua khám định kỳ

Khi khám, khai thác tiền sử, chị H. cho biết: chị bị cận thị từ khi còn học phổ thông và độ cận tăng khá nhanh nên năm nào cũng phải thay đổi số kính. Cách đây 2 năm, chị đi khám, bác sỹ phát hiện mắt trái có những vết rách nhỏ trên võng mạc và đã dùng laser quang đông để “dán” các vết rách đó lại. Bác sỹ hẹn tái khám định kỳ sau mỗi 6 tháng để phòng ngừa bong võng mạc. Tuy nhiên, trong thời gian 2 năm sau đó vì lý do công việc chị đã không đi khám định kỳ.

Mắt tự nhiên nhìn mờ, có thể là biểu hiện của bệnh bong võng mạc. Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

Vừa qua, sau khi ngủ dậy, chị cảm thấy mắt trái như có vật gì chắn trước mắt, khi bịt mắt phải lại thì mắt trái hầu như không nhìn thấy gì.

Qua thăm khám kết hợp đo nhãn áp và soi đáy mắt, bác sỹ chuyên khoa nghi ngờ mắt trái của chị bị bong võng mạc. Kết quả siêu âm đã khẳng định chẩn đoán của bác sỹ là chính xác. Vì vậy, chị H. đã được chuyển tới chuyên khoa Đáy mắt để phẫu thuật bong võng mạc ngay sau đó. Tuy nhiên kết quả sau phẫu thuật không được như mong đợi, vì thị lực của chị chỉ phục hồi được một phần và sau 1 tháng mắt trái vẫn chỉ có thể nhìn thấy lờ mờ chứ chưa phân biệt rõ được sự vật.

Một vài chia sẻ về bệnh bong võng mạc của bác sỹ chuyên khoa

Với kinh nghiệm nhiều năm thăm khám, bác sỹ Đoàn Thu Hiền - chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết:

Nguyên nhân gây bong võng mạc có thể là do chấn thương (thường do các va đập mạnh vào nhãn cầu), do biến chứng của các bệnh như đái tháo đường, sau phẫu thuật thủy tinh thể, cận thị nặng, hay bệnh nhân có tiền sử võng mạc bất thường,… Đặc biệt, bong võng mạc trên bệnh nhân bị cận thị nặng là hay gặp nhất.

Lý giải tại sao bong võng mạc hay gặp nhất ở bệnh nhân bị cận thị, bác sỹ Hiền cho hay: Ở những người bị cận thị nặng thì kích thước nhãn cầu thường to hơn so với nhãn cầu của người bình thường. Do vậy, các lớp của thành nhãn cầu, trong đó có võng mạc, sẽ bị kéo giãn ra. Võng mạc bị kéo giãn lâu ngày sẽ thoái hóa dần. Tại các vị trí thoái hóa có thể sẽ xuất hiện các vết rách nhỏ. Dịch thấm từ dịch kính sẽ thấm qua lỗ rách gây lắng đọng giữa các lớp tế bào của võng mạc. Khi đó lớp tế bào sắc tố của võng mạc sẽ bị bóc tách ra khỏi các lớp tế bào cảm thụ, và các tế  bào sắc tố sẽ bị mất nguồn dinh dưỡng từ lớp mạch máu, dẫn tới mất chức năng cảm thụ ánh sáng. Những tổn thương vĩnh viễn có thể xảy ra nếu như bệnh nhân không được điều trị trong vòng 24-72 giờ. Những triệu chứng thường gặp của bệnh bao gồm: nhìn mờ đột ngột, xuất hiện “ruồi bay”, bóng đen trước mắt, cảm giác chớp sáng trong mắt, …

 

Khám chuyên khoa để phòng ngừa và phát hiện bệnh kịp thời.

 
Về phương pháp điều trị
: Điều trị bong võng mạc chủ yếu là phẫu thuật. Có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau tùy theo kích thước, vị trí võng mạc bị bong, các tổn thương kèm theo (bong dịch kính, bong hắc mạc),… Nhưng nguyên tắc chung của phẫu thuật bong võng mạc là phải đóng kín tất cả lỗ rách võng mạc, ngăn ngừa dịch thoát vào khoang dưới võng mạc. Kết quả đạt được sau phẫu thuật thường không khôi phục được hoàn toàn chức năng thị giác của bệnh nhân.

Ngoài ra, bác sỹ còn cho biết một số biện phòng ngừa bong võng mạc ở những người bị cận thị nặng. Dùng laser quang đông để xử lý các vết rách võng mạc ngay khi phát hiện ra, ngăn ngừa dịch thấm vào giữa các lớp tế bào võng mạc và gây bong. Đồng thời, tích cực điều trị chống cận thị tiến triển (tăng độ) cũng là một biện pháp phòng ngừa bong võng mạc hiệu quả.


Nhân trường hợp bệnh nhân H., bác sỹ Hiền đưa ra một vài
khuyến cáo về bệnh vong võng mạc như sau: cần kiểm tra mắt, soi đáy mắt định kỳ, đặc biệt là các vận động viên thể thao, phụ nữ mang thai bị cận thị, những người bị cận thị trên 4 điốp và trên 5 năm. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở mắt, cần ngay lập tức đến kiểm tra tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để sớm phát hiện ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.