Tin tức

Buồn nôn ban đêm do đâu - nguy hiểm như thế nào?

Ngày 28/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Buồn nôn ban đêm là hiện tượng bất thường của cơ thể. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống sinh hoạt của bạn. Đôi khi, buồn nôn còn là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm mà bạn không mấy để ý tới. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ đưa tới những thông tin hữu ích để bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng này.

1. Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng buồn nôn ban đêm

Buồn nôn là tình trạng cơ thể cảm thấy khó chịu mà chắc hẳn ai cũng đã trải qua một lần. Tuy nhiên, chỉ có phần ít người sẽ bị buồn nôn ban đêm, hiện tượng này xuất hiện có thể là do:

Buồn nôn là tình trạng bất thường của cơ thể

Buồn nôn là tình trạng bất thường của cơ thể

Tâm trạng lo âu, căng thẳng

Lo âu căng thẳng cũng sẽ dần đến tình trạng buồn nôn ban đêm. Ngoài ra, trong những trường hợp nguy hiểm mà bạn cảm thấy sợ hãi, cơ thể sẽ tự tổng hợp adrenalin, hợp chất này có tác dụng giải quyết vấn đề khi gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, chính chất này cũng đem lại cho bạn cảm giác buồn nôn.

Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, tâm trạng cũng sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của hệ tiêu hoá. Khi tâm trạng không tốt, các quá trình tiêu quá và trao đổi chất cũng bị ngưng trệ. Vì thế, các chất độc trong cơ thể sẽ tích tụ lại gây ra các phản ứng của cơ thể như buồn nôn ban đêm.

Tâm trạng lo lắng, căng thẳng cũng sẽ dẫn đến tình trạng buồn nôn ban đêm

Tâm trạng lo lắng, căng thẳng cũng sẽ dẫn đến tình trạng buồn nôn ban đêm

Trào ngược dạ dày

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng buồn nôn ban đêm là hiện tượng trào ngược dạ dày. Khi bị trào ngược dạ dày bạn sẽ gặp phải những cơn đau nóng rát ở ngực và bụng. Khi bị tình trạng này, dịch vị dạ dày sẽ đi ngược lên thực quản do đó chúng không thể tiêu hoá thức ăn như bình thường được. Thức ăn không được tiêu hoá sẽ dẫn tới tình trạng buồn nôn.

Ngoài ra, trong quá trình trào ngược dạ dày, dịch vị tiếp xúc trực tiếp gây ra tổn thương cho niêm mạc thực quản sẽ gây ra nhiều cảm giác khó chịu trong đó có buồn nôn ban đêm. Hơn nữa, trào ngược dạ dày cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình co bóp của dạ dày, gây cho bạn cảm giác buồn nôn.

Mang thai

Hầu hết chị em phụ nữ nào khi mang thai thì đều xuất hiện tình trạng ốm nghén. Tùy vào thể trạng của thai phụ mà mức độ ốm nghén sẽ khác nhau. Có nhiều suy đoán cho rằng, khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể mẹ sẽ thay đổi, cụ thể cơ thể thai phụ sẽ tự sản xuất ra lượng lớn hormone progesterone, hormone này có tác dụng làm các cơ của hệ tiêu hoá giãn ra, ảnh hưởng đến quá trình co bóp gây ra cảm giác buồn nôn ban đêm.

Ngoài ra, loại hormone này còn là tác nhân chính gây ức chế quá trình tiêu hoá, khó tiêu. Trong suốt quá trình mang thai, lượng hormone sẽ tiếp tục tăng ảnh hưởng đến việc thu nạp thức ăn của thai phụ.

Ốm nghén là tình trạng hầu hết chị em phụ nữ khi mang thai đều gặp phải

Ốm nghén là tình trạng hầu hết chị em phụ nữ khi mang thai đều gặp phải

Tác dụng phụ của thuốc 

Buồn nôn vào ban đêm là triệu chứng thường do tác dụng phụ của các loại thuốc như: thuốc giảm đau, thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh,... Bạn thường cảm thấy buồn nôn là do trong các loại thuốc này có chứa chất kích thích quá trình co bóp dạ dày gây hiện tượng trào ngược. Không chỉ khiến bạn cảm thấy buồn nôn nhiều lúc tác dụng phụ của thuốc còn khiến bạn có cảm giác cồn cào, khó chịu. 

2. Những cách điều trị buồn nôn ban đêm hiệu quả

Tình trạng buồn nôn ban đêm sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ cũng như cuộc sống sinh hoạt của nhiều người. Vì vậy, việc điều trị tình trạng này là điều vô cùng cần thiết. Tùy theo mỗi nguyên nhân mà cách chữa trị cũng sẽ khác nhau, cụ thể:

Điều trị buồn nôn do lo lắng, căng thẳng

Lo lắng, căng thẳng là tình trạng xuất phát từ tâm lý vì vậy muốn điều trị dứt điểm buồn nôn thì phải thực hiện điều trị tâm lý. Điều trị tâm lý được xem là phương pháp hiệu quả và rất phổ biến. Các bác sĩ sẽ thực hiện các liệu pháp để tìm ra các nguyên nhân khiến bạn lo lắng và học cách đối diện với những vấn đề đó.

Ngoài việc thực hiện liệu pháp tâm lý bạn có thể sử dụng thuốc để làm giảm tình trạng buồn nôn ban đêm. Việc uống thuốc cần được thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 

Việc sử dụng các liệu pháp tâm lý có thể giúp người bệnh giảm tình trạng buồn nôn do lo lắng, căng thẳng

Việc sử dụng các liệu pháp tâm lý có thể giúp người bệnh giảm tình trạng buồn nôn do lo lắng, căng thẳng

Điều trị buồn nôn do trào ngược dạ dày

Khi bị buồn nôn do trào ngược dạ dày điều đầu tiên người bệnh cần phải chú ý là có một chế độ ăn uống khoa học. Nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm như: rau, củ, hoa quả, thịt nạc,... hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều axit, đồ ăn có tính hàn,...

Tư thế ngủ đối với bệnh nhân bị trào ngược dạ dày cũng rất quan trọng. Việc điều chỉnh tư thế ngủ giúp làm giảm và ngăn ngừa nguy cơ trào ngược dạ dày hiệu quả. Bệnh nhân nên nằm nghiêng sang một bên thay vì nằm ngửa, tốt nhất là nằm nghiêng sang bên trái, điều này sẽ làm giảm áp lực lên dạ dày, giảm tình trạng trào ngược. Ngoài ra, nên nằm cao đầu khi ngủ vừa thoải mái lại giảm tình trạng buồn nôn ban đêm.

Trong các trường hợp bệnh nhẹ thì bạn có thể điều trị bệnh tại nhà. Tuy nhiên, nếu bệnh tiến triển nặng, gây khó chịu và ảnh hưởng nhiều thì phải đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh. Sau khi kiểm tra nguyên nhân, các bác sĩ có thể chỉ định cho bạn các loại thuốc sau: thuốc kháng axit, thuốc chống nôn, thuốc kháng sinh,...

Như vậy, qua những thông tin mà chúng tôi  chia sẻ ngay trong bài viết này chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ về hiện tượng buồn nôn ban đêm. Hiện tượng này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và giấc ngủ của bệnh nhân. Vì thế, người bệnh nên có một thói quen ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài người bệnh nên đến các cơ y tế uy tín để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 565656, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ, đảm bảo sự hài lòng cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.