Tin tức

Hiện tượng buồn nôn khi đánh răng và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng buồn nôn khi đánh răng xuất hiện có thể là lời cảnh báo xấu về vấn đề sức khỏe. Vậy, điều này xuất phát từ những nguyên nhân nào? Cách khắc phục ra sao? Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn cho bạn đọc qua bài viết dưới đây.

1. Buồn nôn khi đánh răng là biểu hiện của bệnh gì?

Mỗi buổi sáng khi thức dậy, chức năng của hệ thống thần kinh bị thay đổi, đôi lúc chúng ta vô tình đưa bàn chải, dụng cụ đánh răng vào quá sâu trong vùng họng thì sẽ dễ gây ra phản ứng kích thích hoặc trào ngược. Ngoài ra, tình trạng buồn nôn khi đánh răng có thể xuất phát do tính chất sinh lý không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài kèm theo sự khó chịu thì bạn không nên chủ quan, cần tới việc thăm khám, bởi rất có thể đây là những biểu hiện của một số bệnh lý tiềm ẩn. Cụ thể như sau:

Bệnh dạ dày

Bệnh lý về dạ dày được đánh giá là khá nhạy cảm, nhất là đối với hội chứng trào ngược dạ dày. Vấn đề này có thể xảy ra khi bạn đánh răng gây cảm giác buồn nôn. Tình trạng dịch vị bị trào ngược khi đánh răng với biểu hiện là sự tiết dịch có màu vàng trong bọt kem, kèm theo trạng thái buồn nôn, khó chịu.

Bên cạnh đó, bệnh lý liên quan đến dạ dày còn khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng ợ hơi, cảm giác tức ngực,…

Bệnh lý liên quan đến đường hô hấp

Những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm xoang, Amidan,… cũng gây ảnh hưởng không nhỏ cho việc vệ sinh răng miệng hàng ngày của bạn. Sau khi thức dậy, những bệnh lý về đường hô hấp mà bạn đang mắc phải sẽ gây nên những cảm giác khó chịu do tắc đờm, tắc nghẽn mũi, khó thở,… từ đó việc đánh răng sẽ khiến tình trạng buồn nôn xuất hiện.

Hệ thần kinh

Rối loạn tiền đình là một trong những bệnh lý thuộc về hệ thần kinh. Cứ mỗi buổi sáng thức dậy, việc thay đổi tư thế nằm sang ngồi đột ngột sẽ khiến người bệnh bị mất thăng bằng, khó xác định được phương hướng, kèm theo biểu hiện chóng mặt, ù tai và buồn nôn. Đánh răng trong lúc này là một trở ngại lớn, tình trạng buồn nôn, khó chịu có thể sẽ kéo dài.

Bệnh lý về hệ thần kinh cũng có thể gây ra tình trạng buồn nôn khi đánh răng

Bệnh lý về hệ thần kinh cũng có thể gây ra tình trạng buồn nôn

Dấu hiệu báo thai

Tình trạng buồn nôn khi vệ sinh răng miệng là một trong những triệu chứng, biểu hiện của mẹ bầu khi ở những tuần đầu của chu kỳ mang thai. Bởi khi đó, cơ thể người phụ nữ sẽ có những thay đổi nhất định, nhất là đối với sự tăng lượng hormone để phục vụ cho việc nuôi dưỡng thai nhi. Từ đó, người mẹ sẽ xuất hiện tình trạng buồn nôn.

Bệnh lý về răng miệng

Có những trường hợp buồn nôn khi đánh răng xuất hiện là kết quả của việc mắc các bệnh lý về răng miệng như: Sâu răng, viêm quanh răng, sự mọc lệch của răng khôn,… Nếu những bệnh lý này không được điều trị đúng cách và dứt điểm sẽ gây kích thích sự buồn nôn, có những tác động xấu đến khoang miệng, tạo cho người bệnh cảm giác tự ti, khó chịu.

Từ đây chúng ta có thể nhận thấy rằng, có rất nhiều lý do khiến bạn có cảm giác buồn nôn khi thực hiện đánh răng. Để khắc phục được vấn đề này, điều đầu tiên cần làm đó là phải tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có hướng điều trị phù hợp. Người bệnh có thể lựa chọn cơ sở y tế hay trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng để được kiểm tra, thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.

Buồn nôn khi đánh răng là biểu hiện của một số bệnh lý

Buồn nôn khi đánh răng là biểu hiện của một số bệnh lý

2. Làm thế nào để khắc phục tình trạng buồn nôn khi đánh răng

Để có thể khắc phục được tình trạng buồn nôn mỗi khi đánh răng, làm giảm thiểu tác động xấu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, người bệnh cần thực hiện theo một số cách sau đây:

Thực hiện việc chăm sóc răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng là điều mà ai cũng làm vào mỗi sáng và tối hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện đúng cách. Triệu chứng buồn nôn khi đánh răng có khả năng bắt nguồn từ việc lựa chọn kem không phù hợp, gây ra những kích thích ở vùng họng. Vì vậy, việc lựa chọn một loại kem đánh răng phù hợp với khoang miệng từng người là điều rất quan trọng. Hãy chủ động tìm đến bác sĩ để được tư vấn về sản phẩm thích hợp. Một loại kem trung tính và ít bọt sẽ giúp bạn có thể cải thiện phần nào vấn đề buồn nôn.

Bên cạnh đó, việc thay đổi cách chải răng của mình cũng là điều hết sức cần thiết. Bạn không nên dùng lực mạnh hay cho quá nhiều kem đánh răng. Thực hiện việc thay bàn chải mới 2 tháng/ lần để đảm bảo vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập, răng miệng được vệ sinh sạch hơn.

Sử dụng nước súc miệng là điều được các chuyên gia khuyên dùng, điều này sẽ giúp bạn loại bỏ hết các loại vi khuẩn gây ra tình trạng hôi miệng, cho hơi thở được thơm mát mỗi ngày.

Không chải mạnh khi vệ sinh răng miệng

Không chải mạnh khi vệ sinh răng miệng

Hạn chế các chất kích thích

Nước ngọt, cà phê, bia, rượu,… là những chất kích thích không tốt cho cơ thể, vừa là nguyên nhân gây nên tình trạng buồn nôn vào ngày hôm sau. Vì thế, bạn cần hạn chế tối đa các chất kích thích, những thực phẩm có hại cho hệ tiêu hóa và hô hấp. Thay vào đó, cần thực hiện chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý để cơ thể có thể phòng chống những tác nhân xấu gây bệnh.

Điều trị những nguyên nhân gây bệnh

Nếu tình trạng buồn nôn khi đánh răng của bạn kéo dài bắt nguồn từ các loại bệnh lý dạ dày, tim mạch, răng miệng,… thì cần chủ động điều trị dứt điểm. Điều này sẽ khiến cho tình trạng sức khỏe của bạn được cải thiện, vừa giúp chấm dứt tình trạng buồn nôn.

Hạn chế tối đa các chất kích thích để giảm thiểu sự buồn nôn

Hạn chế tối đa các chất kích thích để giảm thiểu sự buồn nôn

Trên đây là những chia sẻ về các bệnh lý liên quan đến tình trạng buồn nôn khi đánh răng, cách để người bệnh cải thiện vấn đề này. Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm kem đánh răng phù hợp thì việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng cách cũng vô cùng quan trọng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ qua hotline 1900565656 hoặc đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, thăm khám và điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.