Tin tức

Buồng trứng đa nang gây ra biến chứng gì cho sức khỏe?

Ngày 27/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Buồng trứng đa nang là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bệnh đe dọa trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Ngoài ra, người bệnh còn có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan khác. Vậy buồng trứng đa nang gây ra biến chứng gì, nguy hiểm như thế nào? 

1. Bác sĩ Sản khoa giải đáp: Buồng trứng đa nang gây ra biến chứng gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe chung của người bệnh. Vậy cụ thể buồng trứng đa nang gây ra biến chứng gì?

Khi bị buồng trứng đa nang, người bệnh có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng như:

1.1. Vô sinh

Đa nang buồng trứng là bệnh có nguyên nhân do rối loạn nội tiết và đây là một trong các nguyên nhân gây vô sinh thường gặp. Trứng của người bệnh sẽ phát dục chậm hoặc dừng phát triển ở giai đoạn chưa chín do lượng testosteron sinh ra trong buồng trứng quá nhiều.

Người bệnh thường bị rối loạn kinh nguyệt, kinh ít,... dẫn đến việc thụ thai gặp khó khăn hoặc không thể thụ thai. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng hiếm muộn, vô sinh.

Không phải tất cả bệnh nhân buồng trứng đa nang đều bị vô sinh, song đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn thường gặp. Bệnh kéo dài không được điều trị tốt khiến khả năng sinh con của người phụ nữ càng giảm dần. Nếu điều trị tốt, bệnh nhân vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh.

buồng trứng đa nang gây ra biến chứng gì

Buồng trứng đa nang là nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở phụ nữ

1.2. Ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

Người mắc bệnh thường không có chu kỳ rụng trứng đều đặn nên chu kỳ kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng, có thể nhanh hoặc chậm tùy tháng.

1.3. Béo phì

Có tới trên 30% phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng bị béo phì. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên quan giữa cân nặng và sự phát triển của các triệu chứng đa nang buồng trứng. Việc kiểm soát cân nặng là điều cần thiết giúp cải thiện tiên lượng của bệnh. 

1.4. Biến chứng tử cung: Ung thư nội mạc tử cung

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có nguy cơ cao hơn tiến triển thành ung thư nội mạc tử cung, đặc biệt khi bệnh nhân thừa cân và bị rối loạn nội tiết tố kéo dài từ trước. 

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cao hơn

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cao hơn

Cơ chế gây ra bệnh lý này được giải thích như sau: Hormone estrogen đầu chu kỳ kinh nguyệt sẽ tác động lên lớp nội mạc tử cung, khiến chung dày lên để chuẩn bị sẵn sàng đón trứng đã thụ tinh về làm tổ. Hết thời gian chờ, khi trứng không được thụ thai, hormone estrogen giảm xuống để lớp niêm mạc tử cung bong ra và đẩy ra ngoài, dẫn đến xuất hiện kinh nguyệt. Nhưng ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang, rối loạn hormone estrogen thường gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí là mất kinh.

Vì thế, lớp niêm mạc tử cung phát triển dày theo từng ngày nhưng không bong ra tự nhiên làm tăng nguy cơ hình thành tế bào bất thường, tiến triển thành ung thư nội mạc tử cung.

1.5. Biến chứng khác

Các biến chứng do buồng trứng đa nang có thể gặp phải khác như:

Bệnh tim

Đa nang buồng trứng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch do insulin cao dẫn đến tăng cholesterol, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,... Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Tiểu đường tuýp 2

Tình trạng kháng insulin khiến lượng đường trong máu tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2.

Vấn đề về thẩm mỹ

Hội chứng buồng trứng đa nang còn gây ra nhiều vấn đề thẩm mỹ, mặc dù không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe song gây ảnh hưởng lớn đến sự tự tin và cuộc sống của người bệnh. Cụ thể:

  • Tóc rụng nhiều dẫn đến hói đầu.

  • Lông cơ thể, lông mặt mọc nhiều bất thường.

  • Tăng cân, chủ yếu do mỡ thừa tập trung ở khoảng giữa thân người như bụng, đùi,…

  • Sạm da, khô da, mụn trứng cá,…

Buồng trứng đa nang thường gây ra các vấn đề về da

Buồng trứng đa nang thường gây ra các vấn đề về da

2. Điều trị mang thai cho bệnh nhân buồng trứng đa nang như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, hội chứng buồng trứng đa nang không thể chữa khỏi hoàn toàn song có thể kiểm soát bệnh bằng việc khắc phục triệu chứng và điều hòa nội tiết tố. Tùy theo tình trạng bệnh và mong muốn điều trị của người bệnh mà bác sĩ sẽ xem xét điều trị để mang thai, giảm biến chứng hay điều trị để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Dưới đây là một số biện pháp điều trị để giúp người bệnh mang thai:

Giảm cân

Giảm cân không chỉ khắc phục vấn đề thẩm mỹ do tích tụ mỡ thừa trong buồng trứng đa nang gây ra mà còn hỗ trợ việc rụng trứng tốt hơn, từ đó tăng khả năng thụ thai. Theo các nghiên cứu, nếu bạn giảm được từ 5 - 7 kg mỡ thừa, chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra đều đặn hơn, cùng với đó cholesterol và insulin cũng ổn định hơn.

Giảm cân phù hợp cho bệnh nhân buồng trứng đa nang là cần kết hợp chế độ ăn ít bột đường, giàu chất xơ và thể dục hợp lý.

Dùng thuốc hỗ trợ sinh sản

Thuốc hỗ trợ sinh sản được sử dụng cho bệnh nhân buồng trứng đa nang có nhu cầu mang thai, cụ thể gồm:

  • Clomiphene: điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, thúc đẩy rụng trứng và tăng khả năng mang thai.

  • Letrozole: kích thích rụng trứng, điều hòa sự rụng trứng và hỗ trợ mang thai.

  • Metformin: Kích thích rụng trứng hiệu quả thường dùng kết hợp với Clomiphene và Letrozole

  • Gonadotropins: thuốc này sẽ sử dụng ở dạng tiêm, có tác dụng mạnh hơn nên thường dùng khi bệnh nhân không đáp ứng tốt với các thuốc trên.

Phẫu thuật buồng trứng là biện pháp điều trị giúp bệnh nhân mang thai

Phẫu thuật buồng trứng là biện pháp điều trị giúp bệnh nhân mang thai

Phẫu thuật buồng trứng

Khi điều trị bằng các biện pháp trên không đạt hiệu quả, phẫu thuật được thực hiện với mục đích để giảm hormone sinh dục nam, tăng cường sự rụng trứng.

Phẫu thuật buồng trứng này chỉ khắc phục trong thời gian ngắn tình trạng buồng trứng đa nang để có thể rụng trứng và mang thai. Sau khoảng vài năm, bệnh có thể tiếp tục tái phát.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Đây là biện pháp cuối cùng giúp người phụ nữ mang thai. Bác sĩ sẽ lấy trứng của người phụ nữ kết hợp với tinh trùng bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Phôi thai hình thành sẽ được đưa vào tử cung để nuôi cấy.

Buồng trứng đa nang gây ra biến chứng gì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Điều quan trọng là bạn cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ điều trị. Nếu có thắc mắc khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.