Tin tức

Các bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người đem lại hiệu quả

Ngày 18/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Liệt nửa người là biến chứng thường gặp của bệnh tai biến mạch máu não. Để phục hồi chức năng cho bệnh nhân, bác sĩ thường khuyến khích họ đi tập vật lý trị liệu. Nếu người bệnh đang băn khoăn chưa biết thực hiện bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người như thế nào thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!

1. Tình trạng liệt nửa người

Khi bị liệt nửa người, khả năng vận động của người bệnh giảm rõ rệt, một bên tay và chân gần như không thể hoạt động như bình thường. 

Liệt nửa người khiến bệnh nhân không thể vận động bình thường

Liệt nửa người khiến bệnh nhân không thể vận động bình thường

Các bác sĩ cho biết, hai dạng liệt nửa người thường gặp đó là: do bẩm sinh hoặc do mắc bệnh. Đối với bệnh nhân liệt bẩm sinh, khi thai nhi còn trong bụng mẹ, não bộ bị tổn thương, ảnh hưởng tới khả năng vận động của cơ thể. Ngoài ra, không ít các trường hợp liệt nửa người do biến chứng của bệnh lý hoặc gặp chấn thương nghiêm trọng. Tai biến mạch máu não chính là nguyên nhân hàng đầu gây chứng liệt nửa người.

Bệnh nhân liệt nửa người thường gặp khó khăn mỗi khi đi đứng, họ rất dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng. Chính vì thế, bệnh nhân phải cẩn thận khi đi lại ngoài đường, tránh gặp chấn thương ngoài ý muốn. Đồng thời, phần cơ thể bị liệt thường có dấu hiệu tê ngứa, thậm chí là mất cảm giác. Một số người bệnh nói hoặc nhai nuốt thức ăn khá khó khăn.

Liệt nửa người ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt cũng như chất lượng sức khỏe của bệnh nhân. Tốt nhất, người bệnh nên tìm hiểu và thực hiện các bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người để phục hồi sức khỏe và khả năng vận động.

2. Lợi ích khi phục hồi khả năng vận động bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị phục hồi khá hiệu quả và đảm bảo an toàn đối với bệnh nhân, đặc biệt là những bạn bị liệt nửa người. Hiệu quả điều trị chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau, có thể kể đến như: mức độ liệt của bệnh nhân, tình hình sức khỏe và độ tuổi của bệnh nhân. 

Bệnh nhân liệt nên tập vật lý trị liệu để cải thiện bệnh

Bệnh nhân liệt nên tập vật lý trị liệu để cải thiện bệnh

Thực tế cho thấy bệnh nhân trẻ tuổi có xu hướng phục hồi sức khỏe, khả năng vận động nhanh hơn so với bệnh nhân lớn tuổi. Trong suốt quá trình điều trị, chúng ta phải thực sự kiên trì và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Vậy các bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người có tác dụng như thế nào? Nhìn chung, vật lý trị liệu sẽ giúp bệnh nhân phục hồi khả năng vận động. Đồng thời, bài tập vật lý trị liệu phù hợp hỗ trợ cải thiện sức khỏe của cơ, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi hơn.

Nhờ chăm chỉ luyện tập vật lý trị liệu, nhiều bệnh nhân đã phục hồi khả năng vận động và có thể quay trở lại cuộc sống bình thường. Ít nhất, người bệnh đã tự chăm sóc bản thân mình qua các thói quen sinh hoạt đơn giản, ví dụ như: đánh răng, đi vệ sinh hoặc tắm giặt,…

Người bệnh phải kiên trì luyện tập đều đặn

Người bệnh phải kiên trì luyện tập đều đặn

Về lâu về dài, vật lý trị liệu có tác dụng ngăn ngừa bệnh thứ phát và ngăn ngừa nguy cơ tàn tật khá hiệu quả.

3. Nguyên tắc khi áp dụng bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người

Đối với bệnh nhân liệt nửa người, bài tập vật lý trị liệu phải chú trọng tới phía cơ thể bị liệt. Ngoài ra, người bệnh cần kết hợp tập luyện cho phần cơ thể khỏe mạnh để hạn chế nguy cơ cứng khớp xảy ra do bệnh nhân ít vận động. Chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc tập luyện trên để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt.

Tùy từng giai đoạn, người bệnh sẽ thực hiện bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người khác nhau. Bệnh nhân cần luyện tập dưới sự theo dõi, hướng dẫn của các chuyên gia để đảm bảo kỹ thuật chính xác, bài tập phù hợp với tình hình sức khỏe. Để tăng khả năng phục hồi, bệnh nhân liệt nửa người nên bắt đầu luyện tập ngay sau khi tình trạng bệnh ổn định. Thông thường, chuyên viên sẽ hướng dẫn bạn luyện tập từ các bài đơn giản rồi mới tăng dần độ khó.

4. Gợi ý các bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người

Nhìn chung, các bài tập vật lý trị liệu khá đa dạng, bệnh nhân có thể lựa chọn tư thế phù hợp nhất để luyện tập, ví dụ: tư thế nằm, ngồi hoặc đi, đứng… Bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người sẽ tác động tới nhiều vị trí trên cơ thể để rút ngắn quá trình phục hồi cho bệnh nhân bị liệt.

Bạn nên tham khảo các bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người

Bạn nên tham khảo các bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người

Bệnh nhân sẽ bắt đầu từ những bài tập thụ động đơn giản để làm quen dần, tăng quá trình tuần hoàn của máu. Nhìn chung, giai đoạn này người bệnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và cần có người thân bên cạnh động viên, hỗ trợ.

Một số bài tập thụ động như: tự luyện tập với cánh tay khỏe mạnh, người bệnh nằm ngửa, đặt hai tay trước ngực, rồi sau đó đan vào nhau. Bệnh nhân sẽ tận dụng sức của tay để nâng cánh tay đang bị liệt lên cao. Với bài tập này, bạn nên thực hiện lặp đi lặp lại từ 5 - 10 lần.

Kỹ thuật viên cũng sẽ giúp người bệnh vận động tay, chân liệt để giúp khớp ở khu vực này hoạt động linh hoạt hơn, tăng khả năng cử động cho chân, tay… Thời gian luyện tập thường kéo dài khoảng 5 - 7 phút.

Trong giai đoạn tập thụ động, bệnh nhân cần được thay đổi tư thế thường xuyên, nếu không họ có nguy cơ hoại tử da rất cao. Đây là vấn đề thường gặp ở bệnh nhân liệt nửa người hoặc liệt toàn thân.

Sau khi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có những chuyển biến tích cực, kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn thêm các bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người chủ động. Thời điểm này, người bệnh bắt đầu cử động được, song sức khỏe cơ khá yếu nên cần luyện tập nhiều hơn.

Bệnh nhân liệt nửa người có thể phục hồi và sinh hoạt bình thường

Bệnh nhân liệt nửa người có thể phục hồi và sinh hoạt bình thường

Chuyên gia trị liệu thường cho bệnh nhân sử dụng thiết bị hỗ trợ như máy đạp xe để họ luyện tập và tăng sức chân. Sau khi luyện tập các bài tập tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho khớp tay, khớp chân, người bệnh có thể tập đi, đứng dưới sự hỗ trợ của các thiết bị cũng như kỹ thuật viên.

Sau thời gian dài kiên trì, người bệnh liệt nửa người dần quay trở lại cuộc sống bình thường, họ có thể tự thực hiện các hoạt động đơn giản, tự chăm sóc bản thân mình. 

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên, chúng ta đã hiểu hơn về lợi ích của vật lý trị liệu trong quá trình điều trị, phục hồi cho bệnh nhân liệt nửa người. Đồng thời, bệnh nhân cũng tham khảo được một số bài tập vật lý trị liệu liệt nửa người phù hợp với tình hình sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.