Tin tức

Các bước chăm sóc da chắc chắn giúp sạch mụn chỉ sau 1 tuần

Ngày 05/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Da mụn gây mất thẩm mỹ, đau đớn, khiến nhiều bạn mất tự tin. Để trị mụn hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần chú ý là thực hiện các bước chăm sóc da đúng và đủ. Bên cạnh đó, có thể áp dụng thêm những phương pháp như thuốc bôi, uống cùng các công nghệ hiện đại khác.

1. Đặc điểm của làn da mụn

Nguyên nhân gây ra mụn là sự tích tụ của bã nhờn do da tiết ra cùng với bụi bẩn, da chết trong lỗ chân lông gây viêm sưng. Đặc biệt da dầu là làn da dễ bị mụn nhất và điều trị mụn cũng khá khó khăn. Nếu không chăm sóc da tốt, tình trạng mụn có thể xảy ra với bất cứ làn da nào, theo sau đó là tình trạng thâm sau mụn, sẹo mụn, nám,…

các bước chăm sóc da cần chú ý da mụn là làn da tổn thương và khó chăm sóc

Da mụn là làn da tổn thương và khó chăm sóc

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bị mụn. Nhất là khi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý, ảnh hưởng đến sự hoạt động của bã nhờn và sức khỏe làn da. 

Đối với làn da mụn, việc thực hiện các bước chăm sóc da cơ bản rất quan trọng. Không đơn giản chỉ là rửa mặt rồi dùng kem trị mụn, bạn cần thực hiện một quy trình đúng với mỗi bước có một nhiệm vụ riêng.

2. Các bước chăm sóc da mụn

Đối với hầu hết các loại mụn như mụn đầu đen, đầu trắng, mụn sưng đỏ,… thì dưới đây là quy trình chăm sóc, các bước skincare phù hợp.

2.1. Làm sạch da: rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp

Làm sạch da hàng ngày là bước quan trọng hàng đầu trong việc chăm sóc da mụn. Việc này giúp loại bỏ mỹ phẩm, dầu nhờn, bụi bẩn và một phần tế bào chết tích tụ trên da sau một thời gian dài. Thực hiện tốt bước này sẽ khiến những nốt mụn đã hình thành tránh bị viêm nặng hơn và ngăn ngừa hình thành mụn mới.

 Làm sạch với da mụn là bước rất quan trọng

 Làm sạch với da mụn là bước rất quan trọng

Nhiều người cho rằng làm sạch da mụn phải thật “mạnh mẽ”, sao cho loại bỏ tất cả mọi thứ trên da, kể cả mụn. Sự thực không phải vậy, da mụn là làn da đã bị tổn thương, hãy áp dụng các phương pháp làm sạch thật nhẹ nhàng và hiệu quả.

Nếu bạn không trang điểm, có thể làm sạch da bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt. Nếu bạn có trang điểm, tốt nhất nên sử dụng dầu tẩy trang và sữa rửa mặt dạng bọt để lấy đi lớp trang điểm và bụi bẩn tốt hơn.

Nhiều trường hợp sử dụng dầu tẩy trang, sáp tẩy trang nhưng nhũ hóa không kỹ dẫn tới kích thích tăng mụn trên da. Ngoài ra sử dụng sữa rửa mặt tẩy rửa mạnh hoặc độ pH cao cho da mặt cũng có thể khiến mụn trở nên nặng hơn.

2.2. Cân bằng da

Bước chăm sóc này sẽ giúp các sản phẩm trị mụn đạt hiệu quả cao hơn do giúp cân bằng pH của da. Đồng thời, đây cũng là bước giúp làm sạch những bụi bẩn, dầu nhờn còn sót lại sau bước làm sạch trên và cấp ẩm tạm thời cho làn da.

Trên thị trường có rất nhiều dòng Toner để cân bằng da, tuy nhiên với da mụn nên lựa chọn loại không cồn để tránh gây kích ứng. Ngoài Toner thì xịt khoáng cũng là sản phẩm cân bằng da tốt, ngoài ra khoáng chất cũng giúp làm dịu da, giảm viêm cho da mụn.

 Nặn mụn không đúng cách sẽ khiến mụn lan rộng hơn

 Nặn mụn không đúng cách sẽ khiến mụn lan rộng hơn

2.3. Dùng sản phẩm đặc trị mụn

Đây là bước quan trọng để bạn có thể đẩy lùi mụn trên khuôn mặt với những tác dụng sau: thúc đẩy mụn nhanh “chín” và biến mất, ngăn ngừa viêm nhiễm từ vết mụn lây sang các vùng da xung quanh, giảm thâm sau mụn. 

Mỗi loại mụn sẽ phù hợp với các sản phẩm đặc trị khác nhau, gồm các nhóm sau:

mụn đầu đen và mụn đầu trắng

Với hai loại mụn này, bắt buộc phải nặn mụn để lấy nhân mụn để loại bỏ chúng hoàn toàn. Nhân mụn của 2 loại này khi đã cứng và trồi lên bề mặt da là thời điểm lấy tốt nhất. Nếu không lấy nhân, mụn sẽ mãi ở đó và dễ bị viêm nhiễm, phát triển thành mụn sưng viêm to hơn, khó giải quyết hơn.

Khi bị mụn này, đầu tiên hãy dùng mask đất sét hoặc tẩy da chết hóa học chứa AHA/BHA để mụn mau gom cồi và dễ nặn hơn. Nếu có kĩ thuật, có thể tự nặn mụn ở nhà hoặc không nên đến spa để được nặn mụn đúng cách. Sau nặn mụn cần sử dụng các sản phẩm phục hồi da chuyên biệt để giảm sưng viêm và làn da trở về bình thường nhanh hơn.

Mụn viêm, mụn sưng đỏ

Với hai loại mụn này, nên dùng các loại thuốc chấm mụn chứa hoạt chất trị mụn dạng bôi. Cùng với đó là sử dụng tẩy tế bào chết hóa học chứa AHA/BHA để là sạch lỗ chân lông. Các loại thuốc chấm mụn hiện nay thường chứa tea tree, benzoyl peroxide, lưu huỳnh,… nên thường khiến da bị khô. Do đó cần sử dụng thêm sản phẩm dưỡng ẩm.

Tea tree là tinh chất trị mụn viêm, mụn sưng đỏ hiệu quả

Tea tree là tinh chất trị mụn viêm, mụn sưng đỏ hiệu quả

2.4. Dưỡng ẩm cho da

Nhiều bạn cho rằng dưỡng ẩm cho da mụn khiến tình trạng mụn càng trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên da mụn là làn da bị tổn thương càng cần dưỡng ẩm hơn, nhất là khi sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn thường khiến da bị khô, bong tróc, ửng đỏ hay đau rát.

Với da mụn, nên chọn các sản phẩm dưỡng ẩm có tác dụng làm dịu da, không quá nhờn dính và thẩm thấu nhanh vào da. Có thể dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng, dầu dưỡng đều được, đặc biệt dầu giàu linoleic sẽ thẩm thấu nhanh và tốt cho da mụn hơn.

3. Những lưu ý cần thuộc lòng khi chăm sóc da mụn

Ngoài các bước chăm sóc da mụn cơ bản trên, để đạt hiệu quả trị mụn tốt nhất, bạn nên lưu ý:

3.1. Có chế độ ăn uống lành mạnh

Nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Vitamin, chất xơ, trà thải độc hoặc detox,… Cùng với đó là hạn chế đồ ngọt, thức ăn cay nóng, các loại nước ngọt có ga, nước uống kích thích,… bởi chúng sẽ khiến mụn phát triển mạnh hơn.

3.2. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Việc ngủ muộn (sau 23 giờ) sẽ làm tăng tiết bã nhờn, khiến mụn nặng hơn và dẫn tới nhiều tình trạng da khác. Ngoài ra, vi khuẩn, bụi bẩn từ môi trường sống hoặc vật dụng hàng ngày như chăn ga gối đệm, khăn mặt,… có thể là nguyên nhân gây mụn. Hãy kiểm soát các yếu tố này tốt nhất có thể.

Ngủ sớm và đủ giấc là cách giúp hạn chế tình trạng mụn

Ngủ sớm và đủ giấc là cách giúp hạn chế tình trạng mụn

3.3. Sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Là da mụn bị tổn thương nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng, do đó cần lựa chọn mỹ phẩm dưỡng da và makeup phù hợp. Tốt nhất các bạn da đang bị mụn nên hạn chế trang điểm để tránh bít tắc lỗ chân lông, khiến mụn nổi nhiều hơn.

Các bước chăm sóc da trên đây nếu thực hiện đúng và kiên trì hàng ngày, chắc chắn bạn sẽ có làn da đẹp như mong ước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.