Tin tức

Các dấu hiệu giúp phái mạnh phát hiện bệnh sùi mào gà ở nam giới

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sùi mào gà được biết đến là một căn bệnh xã hội phổ biến mà cả nam giới và nữ giới đều có khả năng mắc phải. Thường thì sùi mào gà ở giai đoạn đầu sẽ không bộc lộ triệu chứng và thời gian ủ bệnh khá lâu, nên bệnh nhân sẽ thường phát hiện ra khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Bài viết hôm nay sẽ đi vào phân tích các dấu hiệu để nhận biết bệnh sùi mào gà ở nam giới để các đấng mày râu cần hết sức cảnh giác.

1. Thông tin tổng quan về căn bệnh sùi mào gà ở nam giới

Nguyên nhân chính dẫn tới bệnh sùi mào gà ở nam giới là do virus HPV - tên khoa học Human Papilloma Virus gây nên. Các nhà khoa học đã tìm ra 40 trong số 100 chủng loại HPV có khả năng gây bệnh ở người. Đây còn là tác nhân chủ yếu khiến chị em phụ nữ bị ung thư cổ tử cung.

Loại virus này thường sinh sống ở các khu vực có độ ẩm ướt cao trong cơ thể người như miệng, máu, hậu môn và bộ phận sinh dục,... Do đó HPV lây nhiễm rất nhanh qua đường quan hệ tình dục không an toàn.

Đặc điểm để nhận dạng bệnh sùi mào gà ở nam giới là sự xuất hiện của các khối u nhú giống bông súp lơ, mụn cóc hoặc mào gà. Chúng tập trung nhiều ở những nơi tiếp xúc và cọ xát khi lây nhiễm như hậu môn, dương vật, mắt, miệng hoặc lưỡi,... khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, đau nhức, khó chịu.

Bệnh sùi mào gà ở nam thường xảy ra ở những người đang trong độ tuổi sinh sản, đời sống tình dục thiếu lành mạnh hoặc có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh như sử dụng thuốc lắc, ma túy, các chất gây nghiện,...

Bệnh sùi mào gà ở nam là bệnh khá phổ biến, do virus HPV gây ra

Bệnh sùi mào gà ở nam là bệnh khá phổ biến, do virus HPV gây ra

Tốc độ lây truyền của bệnh sùi mào gà ở nam giới là rất nhanh, đặc biệt là khi người bệnh quan hệ tình dục không an toàn,hậu quả là gây ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý và quan hệ với “đối tác”, bạn tình, đời sống chồng vợ. Nghiêm trọng hơn, nếu không được điều trị kịp thời, sùi mào gà còn có nguy cơ cao tiến triển thành các bệnh ác tính như ung thư hậu môn, ung thư dương vật ở nam giới và ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

2. Nam giới khi bị sùi mào gà sẽ có biểu hiện gì? 

Đấng mày râu nên ghi nhớ các triệu chứng sau đây khi nghi ngờ mình có thể đang mắc bệnh sùi mào gà:

  • Có các vết sần sùi như mụn cóc màu tím, hồng hoặc đỏ nhạt ở những vị trí như dương vật, bìu, mí mắt, miệng, lưỡi,... Các vết sần này gây nên cảm giác đau nhức, ngứa ngáy và khó chịu.

  • Khi mới xuất hiện thì các vết mụn thường có kích thước nhỏ, mọc tản mạn rải rác, chưa gây ngứa rát khó chịu nên không cản trở nhiều tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Nhưng dần dần khi bệnh tiến triển nặng hơn, các nốt mụn to lên, nhìn thấy rõ hơn, bên trong còn chứa mủ trắng, cọ xát mạnh sẽ khiến mụn vỡ ra và chảy dịch, gây viêm nhiễm các vùng xung quanh.

  • Các nốt mụn cóc ở giai đoạn đầu phân bố rải rác và tách biệt trên da. Tuy nhiên càng về sau chúng sẽ gia tăng về số lượng và tạo thành nhiều mảng đỏ.

  • Bệnh nhân gặp khó khăn khi đi vệ sinh. Đặc biệt quan hệ tình dục sẽ khiến người bệnh bị chảy máu và đau đớn.

3. Cơ hội điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới

Bệnh sùi mào gà ở nam giới gây nên nhiều bất tiện trong cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý cũng như sức khỏe của người bệnh. Cụ thể, nam giới sẽ phải đối mặt với những tác hại sau khi bị sùi mào gà:

  • Rào cản lớn về tâm lý: bệnh nhân sẽ cảm thấy rất tự ti khi đi tới những nơi đông người, nhất là khi các vết mụn nằm ở những vị trí dễ phát hiện như mí mắt, miệng, chân tay,...

  • Sùi mào gà khi tiến triển nặng, những nốt mụn lớn phát triển nhanh về kích thước gây khó khăn khi di chuyển và quan hệ tình dục. Chưa kể nếu chúng vỡ ra còn làm viêm loét các tổ chức xung quanh.

  • Nếu bệnh nhân không điều trị sớm, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra bao gồm: nhiễm trùng vùng mụn bị vỡ, vùng da viêm loét bị hoại tử, ung thư hậu môn, ung thư dương vật,...

Các nốt mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể

Các nốt mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể

Dựa trên các tác hại nghiêm trọng này, nam giới khi có các triệu chứng nghi ngờ bị sùi mào gà cần tìm tới các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được xét nghiệm, chẩn đoán và chữa trị càng sớm càng tốt.

Tính đến nay vẫn chưa điều chế ra thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới, mà y học chỉ có thể giúp bệnh nhân kiểm soát triệu chứng, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh bằng cách giúp nâng cao sức đề kháng, loại bỏ mụn cóc để nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

4. Bệnh sùi mào gà ở nam giới có thể được ngăn ngừa bằng cách nào?

Nhằm bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị sùi mào gà, mỗi người cần:

  • Chung thủy với duy nhất một bạn tình, duy trì cuộc sống một vợ, một chồng, không quan hệ tình dục với những người mà mình không nắm rõ về tình trạng sức khỏe.

  • Thói quen tình dục an toàn: sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục.

  • Không dùng chung đồ cá nhân với người khác: các vật dụng như son môi, khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng,... có thể là vật trung gian lây truyền HPV. Do đó bạn không nên sử dụng chung các đồ vật này vì nếu chẳng may người bị sùi mào gà là chủ nhân sở hữu các vật dụng đó thì bạn có thể sẽ bị nhiễm bệnh.

  • Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ.

  • Thăm khám sức khỏe thường niên để được chẩn đoán phát hiện bệnh. Ngoài ra nếu có dấu hiệu bất thường cũng cần đi khám ngay.

Quan hệ tình dục an toàn với một bạn tình để hạn chế nguy cơ mắc sùi mào gà

Quan hệ tình dục an toàn với một bạn tình để hạn chế nguy cơ mắc sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà ở nam giới cũng nguy hiểm không kém khi phát triển ở nữ giới. Đặc biệt bệnh có khả năng lây truyền nhanh qua quan hệ tình dục thiếu an toàn, lành mạnh. Vì vậy mỗi chúng ta đều cần chủ động trang bị những kiến thức cần thiết để phòng tránh nguy cơ mắc phải căn bệnh này. 

Nếu bạn có nhu cầu thăm khám sức khỏe nam khoa hoặc bất kỳ bệnh lý nào khác, hãy gọi điện ngay tới hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, tổng đài của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn cho bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.