Tin tức

Các đối tượng nên và không nên thực hiện nội soi dạ dày

Ngày 31/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi dạ dày là kỹ thuật được sử dụng khá phổ biến trong việc chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Tuy nhiên không phải ai cũng được chỉ định thực hiện. Trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

1. Tìm hiểu về phương pháp nội soi dạ dày

Khi đau dạ dày, bạn sẽ cảm thấy khó chịu trong bụng, đau âm ỉ. Kèm theo hệ lụy ảnh hưởng đến công việc, học tập, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì thế đừng để bệnh nặng mới đi chữa trị bởi hiện nay với sự tiến bộ của khoa học, y tế, có rất nhiều phương pháp giúp bạn phát hiện và điều trị căn bệnh này. Trong đó nội soi dạ dày là phương pháp hiệu quả, được áp dụng rất nhiều. 

Hiện nay, phương pháp nội soi này được chỉ định khá rộng rãi bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Vậy khám nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là phương pháp nội soi sử dụng ống soi có tích hợp gắn camera và đèn chiếu sáng giúp kiểm tra bên trong dạ dày, thực quản, tá tràng nhằm phát hiện ra các bất thường hoặc dấu hiệu tổn thương của dạ dày như loét dạ dày, viêm, nhiễm trùng,... Đồng thời nội soi còn được sử dụng với mục đích để lấy mô sinh thiết chẩn đoán căn bệnh ung thư dạ dày.

Ống nội soi sử dụng để nội soi thường nhỏ và mềm do dạ dày rất mềm, dễ bị tổn thương. Ống nội soi được gắn chiếu sáng và camera để thu hình trực tiếp và chiếu lên màn hình lớn. Qua hình ảnh được chiếu trên màn hình các bác sĩ có thể nhìn rõ tình trạng của dạ dày bệnh nhân, qua đó chẩn đoán chính xác tình trạng dạ dày và đưa ra cách điều trị kịp thời. Sau một thời gian điều trị bệnh, bệnh nhân cần được bác sĩ kiểm tra lại để đánh giá kết quả.

Đây được xem là một phương pháp khá an toàn, được áp dụng phổ biến trên nhiều người. Vì thế bạn không cần phải quá lo lắng khi có ý định chẩn đoán bệnh theo phương pháp này.

Nội soi dạ dày giúp chẩn đoán chính xác tình trạng dạ dày và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả

Phương pháp này giúp chẩn đoán chính xác tình trạng dạ dày, giúp đưa ra biện pháp điều trị

2. Mục đích của việc nội soi dạ dày

Vậy tại sao cần thực hiện phương pháp này? Mục đích của việc khám nội soi dạ dày là gì?

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp nội soi với mục đích:

Chẩn đoán 

Kỹ thuật này được bác sĩ sử dụng với mục đích chẩn đoán bệnh lý cũng như nguyên nhân gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng,... Khi tiến hành nội soi, nếu cảm thấy cần thiết bác sĩ có thể làm xét nghiệm trong quá trình đó. 

  • Làm Clo-test mục đích chẩn đoán bệnh nhân có bị nhiễm H.Pylori (HP): bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ nơi bị viêm hoặc loét, sau đó cho vào lọ thuốc thử Clo-test và quan sát mẫu thử để xem sự đổi màu của hóa chất. Nếu thuốc thử Clo-test chuyển sang màu hồng chứng tỏ rằng có sự hiện diện của loại vi khuẩn HP. Khi này thuốc thử Clo-test sẽ cho kết quả dương tính (+).

  • Tiến hành sinh thiết để tìm ung thư: bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ để kiểm tra và quan sát dưới kính hiển vi. Nếu có các tế bào ung thư, nó sẽ hiển thị dưới kính hiển vi, bác sĩ có thể quan sát. Tiến hành sinh thiết này sẽ không gây đau đớn cho bệnh nhân 

Điều trị

Nội soi dạ dày sử dụng các dụng cụ chuyên biệt luồn qua ống nội soi giúp bác sĩ có thể phát hiện để từ đó điều trị các bệnh lý liên quan đến hệ thống đường tiêu hóa trong cơ thể như: xuất huyết đường tiêu hóa, lấy dị vật trong đường tiêu hóa,...

3. Các đối tượng nên và không nên sử dụng phương pháp nội soi dạ dày

Nội soi mang lại nhiều lợi ích trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh, tuy nhiên không phải ai cũng áp dụng được phương pháp này. Vậy những ai nên và không nên nội soi dạ dày.

Đối tượng nên nội soi dạ dày

  • Những người có các triệu chứng bất thường trong cơ thể như: buồn nôn, đau thượng vị, nôn, ợ hơi, khó tiêu, đi ngoài ra máu,…

  • Bệnh nhân bị mắc các bệnh như viêm dạ dày mãn tính hoặc viêm dạ dày mức độ nhẹ và trung bình. Đối với người viêm dạ dày mãn tính nên nội soi định kỳ khoảng 2 lần/năm. Còn với người bị viêm dạ dày nhẹ hoặc trung bình chỉ cần nội soi 3 năm/lần.

  • Những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia cũng nên nội soi để kiểm tra tình trạng.

  • Người có người thân bị mắc các bệnh về dạ dày, ví dụ như ung thư dạ dày cũng nên đi nội soi.

  • Nội soi cũng nên áp dụng cho các đối tượng muốn tầm soát để phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày – thực quản.

Không phải ai cũng nên thực hiện nội soi dạ dày mà kỹ thuật này chỉ thực hiện khi có hướng dẫn của bác sĩ

Không phải ai cũng nên áp dụng phương pháp nội soi dạ dày

Đối tượng không nên nội soi dạ dày

Nội soi không có chống chỉ định tuyệt đối với trường hợp nào. Tuy nhiên bác sĩ có thể không áp dụng phương pháp này nếu thấy bệnh nhân thuộc những trường hợp sau: người bị bỏng do uống axit; người bị suy tim, thiếu máu, nhồi máu cơ tim mới; người bị suy hô hấp; người mắc chứng tâm thần không phối hợp và người mới ăn no.

4. Khám nội soi dạ dày ở đâu uy tín, chất lượng?

Nội soi dạ dày là một thủ thuật đòi hỏi tay nghề của bác sĩ cũng như trang thiết bị hiện đại. Vì thế để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Tuy nhiên để tìm được địa chỉ uy tín để thực hiện không phải điều đơn giản, đây cũng là nỗi lo của nhiều bệnh nhân.

Nếu bạn đang lo lắng tìm kiếm địa chỉ thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín khu vực Hà Nội, đây được xem là địa chỉ tin cậy được nhiều người lựa chọn. Đến với chúng tôi, khách hàng sẽ được thăm khám bệnh nhanh chóng, kết quả chính xác, đảm bảo là lựa chọn sáng suốt cho bạn.

MEDLATEC là nơi quy tụ các đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong ngành, gồm nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề. 

Chúng tôi luôn cam kết mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất, mang đến cho khách hàng sự hài lòng.

Khách hàng thực hiện nội soi dạ dày tại MEDLATEC

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm trong ngành

Trên đây là những thông tin hữu ích cho bạn về phương pháp nội soi dạ dày cũng như lời khuyên những ai nên và không nên thực hiện. Nếu có ý định chẩn đoán bệnh theo phương pháp này hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.