Tin tức

Các hãng dược chạy đua đối phó với Ebola

Ngày 19/08/2014
THANH HẢI (Theo Reuters, AFP)
Đến nay, đại dịch Ebola đã giết chết 1.069 người trong tổng số 1.975 người nhiễm bệnh. Hiện vẫn chưa có vắc-xin cũng như thuốc đặc trị Ebola, trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cho phép sử dụng các loại thuốc thử nghiệm và khẳng định tính đạo đức của việc này.

Nghiên cứu điều chế vắc-xin Ebola tại NewLink - Ảnh: Reuters


Một ngày trước khi NewLink lên tiếng, Bộ trưởng Y tế Canada Rona Ambrose cho biết, nước này đã gửi 1.000 liều vắc-xin vi rút Ebola thử nghiệm đến Tây Phi để giúp WHO chống lại dịch bệnh. Vắc-xin Ebola mang tên VSV-EBOV được Phòng thí nghiệm Vi sinh quốc gia của Canada ở Winnipeg, Manitoba, điều chế. Chính phủ Canada cho biết, vắc-xin này chưa bao giờ được thử nghiệm trên người, nhưng có hứa hẹn trong nghiên cứu với động vật, và được BioProtection Systems Corp (BPS), trụ sở tại bang Iowa (Mỹ) cấp giấy phép tiếp tục phát triển để sử dụng cho người. Tuần trước, công ty Ames, một công ty con thuộc BPS đã nhận được một triệu USD từ Cơ quan giảm nhẹ mối đe dọa của Mỹ (DTRA) để nghiên cứu thêm về độc tính tiền lâm sàng để cho phép thử nghiệm trên người nhằm thúc đẩy nhanh chóng việc sản xuất vắc-xin.

Đến nay, duy nhất mới chỉ có thuốc của Công ty dược Tekmira từng bắt đầu được thử nghiệm độ an toàn trên người, trong khi dược phẩm của các công ty khác mới chỉ được thử nghiệm trên động vật linh trưởng.

Ngoài NewLink, hãng dược khổng lồ GlaxoSmithKline (GSK) cũng chờ sự chấp thuận của Cục Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) để bắt đầu thử nghiệm tính an toàn trên người, sớm nhất là vào tháng tới.

Trước đó, một công ty Mỹ nghiên cứu điều chế huyết thanh thử nghiệm ZMapp, cho biết họ đã gửi toàn bộ nguồn cung cấp sẵn có sang Tây Phi.


Nguồn: phunuonline.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.