Tin tức

Các nguyên nhân gây đau họng và tác động của chúng với sức khỏe

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nguyên nhân gây đau họng luôn là một dấu chấm hỏi lớn đối với đa số mọi người khi vấp phải triệu chứng này. Vì sao tình trạng này diễn ra, cũng như cách phòng tránh cũng như điều trị thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Đau họng là triệu chứng của bệnh lý nào - Nguyên nhân gây đau họng

Đau họng là biểu hiện của hầu hết các bệnh lý đường hô hấp, có thể bắt gặp thêm các dấu hiệu đi kèm như ho, khạc đờm, sốt, chảy nước mũi,… Triệu chứng này có thể khỏi nếu tổn thương không quá nghiêm trọng. Ngược lại nếu dấu hiệu này kéo dài, diễn biến nặng hơn cộng với các triệu chứng bất thường khác thì bạn nên đi thăm khám ngay để được can thiệp kịp thời.

Họng là một trong những cơ quan hô hấp dễ bị tổn thương

Họng là một trong những cơ quan hô hấp dễ bị tổn thương

Nguyên nhân gây đau họng

Các nguyên nhân có thể liên quan đến một số bệnh lý và yếu tố phổ biến như:

  • Viêm amidan: tình trạng viêm nhiễm xuất hiện khi hạch bạch huyết hai bên phần họng (còn gọi là amidan) bị tổn thương do các loại virus hoặc vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.

  • Viêm thanh quản: bệnh lý này bao gồm những biểu hiện tổn thương ở dây thanh âm trong lòng thanh quản như sưng, phù nề,… khiến người bệnh khàn giọng, mất tiếng,… Nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ung thư thanh quản.

  • Viêm thực quản: nếu các mô tại vị trí thực quản (cơ quan dẫn thức ăn từ miệng đến dạ dày) bị tổn thương có thể sẽ dẫn đến bệnh viêm thực quản, gây ra các triệu chứng như đau họng, khó nuốt, buồn nôn, trào ngược,…

  • Khối u: những khối u xuất hiện tại khu vực hầu, họng, thanh quản ngoài dấu hiệu đau họng, chúng còn tiềm ẩn nguy cơ liên quan đến các bệnh lý ác tính nguy hiểm khác.

Các yếu tố nguy cơ thúc đẩy triệu chứng

  • Yếu tố dị ứng: bạn có thể nhận thấy cảm giác đau họng, kèm theo hắt hơi, chảy nước mũi khi tiếp xúc với các chất kích thích, mẫn cảm đối với cơ địa bản thân.

  • Ô nhiễm môi trường: nếu bạn phải tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất trong không khí, khói thuốc lá,…  trong một thời gian dài cũng có thể trở thành nguyên nhân gây đau họng.

  • Thời tiết: không khí lạnh, khô, ẩm, thời tiết trong giai đoạn giao mùa,… cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến bạn cảm thấy đau họng nói riêng và những bệnh lý đường hô hấp khác nói chung.

2. Nên làm gì để cải thiện tình trạng đau họng?

Đau họng tuy được xem như là dấu hiệu không quá nghiêm trọng, nhưng nó cũng tiềm ẩn một số nguy cơ biến chứng nguy hiểm, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, nhất là trong việc giao tiếp. Vì vậy, bạn nên đi thăm khám và áp dụng các biện pháp điều trị nếu tình trạng đau họng.

Nếu nguyên nhân gây đau họng đến từ các loại virus và vi khuẩn, bạn sẽ khó cải thiện tình trạng nếu không có sự can thiệp kịp thời

Nguyên nhân gây đau họng đến từ các loại virus và vi khuẩn sẽ khó cải thiện nếu không can thiệp kịp thời

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy cảm giác đau nhẹ, không quá nghiêm trọng thì có thể áp dụng một số biện pháp giúp giảm đau tại nhà như sau:

Dùng nước muối

Súc miệng với nước muối khoảng hai lần mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau họng cũng như cải thiện tình trạng sưng đỏ hoặc giảm đờm (nếu có). Tính sát khuẩn của muối còn giúp bạn loại bỏ một số loại vi khuẩn ra ngoài.

Uống nước ấm

Bổ sung nước cho cơ thể vô cùng quan trọng, giúp cổ họng không bị khô cũng như hỗ trợ cơ thể tái tạo, thanh lọc các yếu tố gây hại. Hãy thay thế những cốc nước có gas mát lạnh thay bằng nước ấm kể cả trong mùa hè nắng nóng. Nước ấm có tác dụng làm dịu cơn đau khó chịu, đồng thời làm ẩm niêm mạc, khiến cho các loài vi khuẩn khó xâm nhập vào cơ thể. 

Bạn có thể sử dụng các loại trà thảo mộc như trà gừng, atiso, hoa nhài, bạc hà,… hay kết hợp nước ấm với chanh, mật ong, đường phèn,… giúp bổ sung thêm các dưỡng chất có ích cho cơ thể, cũng như giúp giảm thiểu cơn đau.

Sự kết hợp của trà và với các loại thảo mộc là sự lựa chọn tuyệt vời nhất

Sự kết hợp của trà và với các loại thảo mộc là sự lựa chọn tuyệt vời nhất

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng

Lúc cơ thể gặp phải các dấu hiệu bất thường, việc cung cấp đủ các chất dinh dưỡng rất có ý nghĩa đối với hệ miễn dịch, làm tăng sức đề kháng để chống lại các yếu tố gây hại xâm nhập. Bạn nên chú ý đến các loại trái cây và rau củ, vì chúng rất giàu vitamin và các loại chất khoáng, công cụ hỗ trợ đắc lực giúp cơ thể cải thiện tình trạng đau họng của bạn.

Hạn chế dùng thực phẩm lạnh

Nếu cổ họng của bạn đang tổn thương phải tiếp xúc với nhiều món ăn lạnh như kem, đá bào, trái cây ướp lạnh,… có thể làm tăng cảm giác đau và ảnh hưởng đến giọng nói của bạn. Nên kiêng những món ăn lạnh trong thời gian này để cơ thể có điều kiện phục hồi tốt nhất.

Không sử dụng chất kích thích

Chất kích thích bao gồm như shisha, thuốc lá truyền thống hay điện tử,… rất có hại cho cơ thể và cũng là một trong những nguyên nhân gây đau họng. Vì vậy, bạn phải tập từ bỏ thói quen gây hại này, nhất là khi bạn đang gặp phải các dấu hiệu bất thường. 

Tránh nói lớn tiếng

Cổ họng của bạn rất cần có thời gian phục hồi để trở lại như bình thường. Chính vì vậy bạn nên tránh nói chuyện lớn tiếng để ngăn ngừa các tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn, gây khàn giọng, mất tiếng,… Nếu công việc của bạn cần thường xuyên phải nói lớn như giáo viên, phát thanh viên, ca sĩ,… bạn nên để cho bản thân có thời gian nghỉ ngơi, hoặc sử dụng các dụng cụ phát thanh hỗ trợ (micro, loa,…) để bảo vệ giọng nói của bạn.

Các chất kích thích là một trong những nguyên nhân gây đau họng cực kỳ nguy hiểm

Các chất kích thích là một trong những nguyên nhân gây đau họng cực kỳ nguy hiểm

Bảo đảm vệ sinh

Vệ sinh răng miệng khoảng 2 lần mỗi ngày, giúp bạn loại bỏ nguy cơ bị tấn công bởi các loài virus hay vi khuẩn. Ngoài vệ sinh thân thể ra, bạn cũng nên chú ý đến các tác động của môi trường như bụi bẩn, các yếu tố kích ứng trong không khí như nước hoa, lông thú cưng,… Giữ gìn môi trường sống luôn sạch sẽ, tránh tiếp xúc với các yếu tố mẫn cảm đối với cơ thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp bạn nhanh khỏi đau họng.

Có rất nhiều Nguyên nhân gây đau họng, tuy nhiên nếu bạn luôn chú ý chủ động phòng ngừa và giữ gìn sức khỏe, thăm khám định kỳ khoảng 6 tháng/lần sẽ giúp phát hiện các triệu chứng ban đầu của bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm trong việc chăm sóc và tư vấn sức khỏe, sẽ là nơi khiến bạn yên tâm, hài lòng khi sử dụng các dịch vụ của chúng tôi. Liên hệ mọi thông tin qua số điện thoại 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.