Tin tức

Các phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất hiện nay

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nếu không điều trị sớm, kiểm soát bệnh lý tốt thì có thể dẫn tới những biến chứng nặng khó điều trị như viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Tùy theo nguyên nhân cũng như mức độ bệnh sẽ có các phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả khác nhau. 

1. Phân loại gan nhiễm mỡ

Theo nguyên nhân gây bệnh, gan nhiễm mỡ được chia thành 2 nhóm chính là:

- Bệnh lý gan nhiễm mỡ có nguyên nhân do rượu (NAFLD).

- Bệnh lý gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH).  

điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nên kiêng các loại thực phẩm không tốt

Gan nhiễm mỡ do rượu thường tiến triển nhanh, biến chứng nặng

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ do rượu cần điều trị tích cực, dừng ngay thói quen uống rượu bởi bệnh tiến triển rất nhanh, chức năng gan suy giảm. Dù do nguyên nhân nào thì điều trị và kiểm soát gan nhiễm mỡ là một quá trình dài, cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị.

2. Top 4 phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

Thực tế hiện nay, chưa có một phác độ cụ thể và thống nhất nào hướng dẫn điều trị gan nhiễm mỡ. Bác sĩ sẽ cân nhắc tình trạng bệnh, yếu tố nguy cơ cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để chỉ định điều trị. 

Có 4 hướng điều trị chính cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ có xuất hiện viêm gan là:

2.1. Thay đổi lối sống và chế độ ăn

Bệnh nhân cần tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là người béo phì cần luyện tập bài bản để giảm cân từ từ. Các hoạt động thể lực này giúp cải thiện men gan, kiểm soát mỡ trong gan hiệu quả. Tuy nhiên cần lưu ý, bệnh nhân béo phì cần cải thiện cân nặng từ từ, giảm cân quá nhanh khiến bệnh gan càng nặng thêm.

điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả cần giảm cân khoa học

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ bị béo phì cần giảm cân từ từ, khoa học

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp điều trị gan nhiễm mỡ tốt hơn. Những thực phẩm tốt cho người bệnh là: Cá, rau củ quả, các loại dầu thực vật,… giúp hạ cholesterol. Những thực phẩm cần tránh là: mỡ động vật, thịt đỏ, chất kích thích (rượu, bia), gia vị cay nóng,…

2.2. Giảm lipid máu

Các loại thuốc giảm lipid máu thường được chỉ định cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ kèm bệnh gan mạn tính gồm Statin và Fibrate. Lipid chính là mỡ tích lũy trong gan, chủ yếu là các triglyceride, vì thế sử dụng 2 loại thuốc này sẽ đem lại hiệu quả tốt, đồng thời giảm men gan và mức đề kháng insulin.

2.3. Điều trị bệnh lý chuyển hoa đi kèm

Kiểm soát tốt đường máu với bệnh nhân đái tháo đường là một trong các phương pháp giảm gan nhiễm mỡ hiệu quả.

2.4. Tác nhân chống oxy hóa

Rất nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh hiệu quả giảm mỡ trong gan của các loại tác nhân oxy gồm:

Vitamin E và Vitamin C: Việc sử dụng kết hợp 2 loại vitamin này mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể mô học gan, giảm tình trạng viêm gan nhiễm mỡ và xơ hóa gan. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi về tác hại của sử dụng Vitamin E liều lượng cao trong điều trị gan nhiễm mỡ, do đó cần cân nhắc khi sử dụng.

điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp điều trị gan nhiễm mỡ

Probucol: Đây là chất chống oxy hóa mạnh, giúp hạ lipid máu, làm giảm men gan hiệu quả nên cũng thường được chỉ định điều trị gan nhiễm mỡ.

Silymarin: Được biết đến là chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ gan.

Để điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả lâu dài, ngoài sử dụng thuốc là thay đổi lối sống và điều trị, ngăn ngừa các bệnh lý nền giữ vai trò quan trọng. Bệnh nhân cần tăng cường bảo vệ lá gan, sàng lọc phát hiện sớm các bệnh lý về gan để điều trị kịp thời, tránh diễn tiến biến chứng nguy hiểm. 

3. Điều trị khi gan nhiễm mỡ gây biến chứng

Khi gan nhiễm mỡ tiến triển sang viêm gan mạn tính, xơ gan thì bệnh nhân cần điều trị bằng thuốc theo liệu trình thích hợp giúp làm chậm diễn tiến bệnh, ngăn ngừa biến chứng. Mỡ trong gan tăng cao gây cản trở hoạt động và hủy hoại tế bào gan, phản ứng viêm lặp lại là nguyên nhân hình thành các khu vực xơ hóa.

Vì thế bên cạnh phương pháp kiểm soát gan nhiễm mỡ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc điều trị viêm gan, xơ gan. Gan nhiễm mỡ tiến triển cùng các bệnh lý khác gây suy giảm chức năng gan, cần kết hợp tiêm phòng ngăn ngừa virus viêm gan để bệnh trầm trọng hơn.

điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả cần tiêm phòng virus viêm gan

 Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần tiêm phòng virus viêm gan

Điều quan trọng trong điều trị gan nhiễm mỡ tiến triển là thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng để ngăn ngừa bệnh tiến triển tốt nhất có thể. Bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, đặc biệt là sử dụng thuốc, chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh.

4. Điều trị gan nhiễm mỡ kết hợp bệnh lý nền

Gan nhiễm mỡ không phải là bệnh lý nguy hiểm đe dọa trực tiếp, nhanh chóng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Tuy nhiên sự chủ quan không điều trị, kiểm soát bệnh chính là nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ tiến triển, kết hợp các bệnh lý nền khác hủy hoại sức khỏe bệnh nhân.

Tình trạng gan nhiễm mỡ kết hợp bệnh lý nền thường gặp ở người cao tuổi, song hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa, xuất hiện ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, lười tập thể thao. Các bệnh lý nền sau cần được phát hiện và điều trị đồng thời: tăng men gan, viêm hoại tử, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, mỡ máu, bệnh tim mạch,…

điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nên gặp bác sĩ chuyên khoa

Bệnh lý gan nhiễm mỡ đang có xu hướng trẻ hóa

Những bệnh nhân chưa tiến triển thành bệnh nhưng có yếu tố nguy cơ cũng có thể được chỉ định dùng thuốc để phòng ngừa. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp các gói khám sàng lọc bệnh lý gan mật, giúp phát hiện sớm gan nhiễm mỡ và các bệnh lý khác ngay khi chưa có triệu chứng. Bên cạnh đó, nếu phát hiện yếu tố nguy cơ, bác sĩ sẽ tư vấn khắc phục, điều trị loại bỏ ngay từ đầu giúp bảo vệ sức khỏe lá gan tốt nhất.

Như vậy, điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả cần thăm khám chẩn đoán và tuân thủ liệu trình do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Kiểm soát bệnh tốt ngay từ giai đoạn đầu là cách tốt nhất ngăn ngừa bệnh tiến triển thành biến chứng khó điều trị, gây hại lớn cho sức khỏe. 

Nếu cần tư vấn chi tiết thêm về khám và điều trị gan nhiễm mỡ, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Hàng trăm ngàn bệnh nhân gan nhiễm mỡ đã được khám và điều trị tại MEDLATEC, duy trì cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.