Tin tức

Các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc gây hại sức khỏe

Ngày 13/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những bữa ăn tại nơi làm việc giúp chúng ta bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và từ đó tái tạo sức lao động. Tuy nhiên, ăn uống không đúng cách, không khoa học tại văn phòng lại chính là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc mà bạn nên từ bỏ càng sớm càng tốt.

1. Các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc

Ăn không đúng bữa

Bữa sáng rất quan trọng. Tuy nhiên bỏ bữa sáng là một thói quen rất phổ biến của dân văn phòng. Việc phải đi làm sớm và kết hợp với nhiều yếu tố khác như đưa con đi học, cơ quan xa,… khiến nhiều người không có đủ thời gian để chuẩn bị bữa sáng cho mình và dẫn đến bỏ bữa. 

Các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc

Một số người bỏ bữa trưa vì họ quá bận rộn

Bên cạnh đó, một số người bỏ bữa trưa vì họ quá bận rộn, có quá nhiều công việc phải giải quyết khiến họ không thể ăn cơm đúng bữa và khi quá bữa lại không muốn ăn nữa. Một vài trường hợp khác lại quá áp lực, quá căng thẳng với công việc nên họ cảm thấy mệt mỏi và chán ăn.

Thói quen bỏ bữa, dù là bữa trưa hay bữa sáng đều không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Bữa ăn không chỉ giúp bạn nạp dinh dưỡng cho cơ thể mà nó còn giúp bạn tái tạo năng lượng để làm việc tốt hơn, tập trung hơn và hiệu quả hơn. 

Việc bỏ bữa khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và không thể làm việc. Đáng lo ngại hơn đây lại chính là lý do khiến bạn mắc phải nhiều loại bệnh, đặc biệt là những bệnh về đường tiêu hóa. Hiện nay, các trường hợp dân văn phòng bị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày ngày càng gia tăng.

Ăn vặt quá nhiều 

Từ thói quen ăn không đúng bữa khiến cho dân văn phòng có xu hướng thích ăn vặt, thậm chí ăn vặt quá nhiều. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, với những người ăn đủ ba bữa mỗi ngày nghĩa là cơ thể đã được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì những bữa ăn vặt của họ sẽ thường ưu tiên sữa chua, các loại trái cây,…

Từ thói quen ăn không đúng bữa khiến cho dân văn phòng có xu hướng thích ăn vặt

Từ thói quen ăn không đúng bữa khiến cho dân văn phòng có xu hướng thích ăn vặt

Tuy nhiên, những người bỏ bữa, họ sẽ thích ăn vặt nhiều hơn và những loại đồ ăn vặt được yêu thích sẽ thường là đồ ngọt, các món ăn chiên rán, các loại thức ăn nhanh, đóng hộp và đã được chế biến sẵn,… Đây đều là những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, khiến cho cơ thể dễ tăng cân và cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là những bệnh lý về gan, dạ dày,…

Ăn quá nhanh

Công việc bận rộn khiến cho những người làm việc tại văn phòng có xu hướng ăn nhanh hơn. Ăn nhanh chính là cách giúp họ tiết kiệm được thời gian, để giải quyết các công việc khác. 

Tuy nhiên đây là một trong các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc. Ăn nhanh cũng khiến cho dạ dày của bạn phải làm việc nhiều hơn, gặp nhiều áp lực hơn. Ăn nhanh kết hợp với ăn quá no cũng gây đầy bụng và không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Hơn nữa, khi cảm thấy đau dạ dày, đầy bụng thì bạn cũng sẽ không thể làm việc tốt được. 

Thói quen vừa ăn vừa làm việc riêng đều không tốt

Thói quen vừa ăn vừa làm việc riêng đều không tốt

Vừa ăn, vừa làm việc

Đối với cả trẻ em và người lớn, thói quen vừa ăn vừa chơi, vừa ăn vừa làm việc riêng đều không hề tốt. Rất nhiều người có thói quen vừa ăn vừa sử dụng điện thoại, vừa ăn vừa tranh thủ giải quyết công việc,… Thói quen không tốt này sẽ khiến não bộ của bạn không thể tập trung thực hiện chức năng và làm ảnh hưởng rất nhiều đến cơ quan tiêu hóa của bạn. Thông thường, vừa ăn vừa làm việc rất dễ dẫn đến phản ứng đau tức bụng ngay sau khi ăn, nhưng ảnh hưởng lâu dài của nó chính là gây ra bệnh đau dạ dày. 

Hơn nữa, khi bạn vừa ăn vừa làm, bạn sẽ không kiểm soát được quá trình nạp thức ăn của cơ thể. Bạn không biết rõ mình đã nạp đủ dinh dưỡng hay chưa, điều này dễ gây nên tình trạng thừa cân do ăn quá nhiều hoặc thiếu cân do ăn quá ít và không đủ dinh dưỡng. 

Bên cạnh những thói quen trên, dân văn phòng cũng thường có thói quen uống rất ít nước và ăn ít rau xanh. Đây cũng là những thói quen không hề tốt cho sức khỏe của bạn.  

2. Làm sao để loại bỏ các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc

Rất nhiều người cảm thấy vô cùng khó khăn để loại bỏ các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc. Những lý do phổ biến nhất là do quá bận rộn, áp lực công việc quá lớn và quá ít thời gian. Tuy nhiên, vì mục đích sức khỏe, bạn hãy thử quyết tâm thay đổi, chắc chắn, kết quả nhận được sẽ khiến bạn hài lòng. Hơn nữa, khi có một sức khỏe tốt, bạn cũng có nhiều năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. 

Uống nước nhiều giúp làm giảm thói quen ăn vặt

Uống nước nhiều giúp làm giảm thói quen ăn vặt

Dưới đây là một số cách giúp bạn thực hiện thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh tại nơi làm việc:

Không bỏ bữa: Bạn không nên bỏ bữa, nhất là bữa sáng. Hãy cố gắng duy trì đủ 3 bữa mỗi ngày. Nên ăn sáng trước 7 giờ và ăn trưa trước 13 giờ. Không nên ăn quá nhiều hoặc ăn quá no. 

Hạn chế ăn vặt tại nơi làm việc: Không nên ăn vặt, đặc biệt là không nên ăn những loại bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ,… Hãy ngừng suy nghĩ đến nó. Thay vào đó, hãy lựa chọn những loại trái cây, chúng sẽ giúp bạn bổ sung nhiều loại vitamin cho cơ thể. Ăn trái cây chính là một thói quen ăn vặt lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe. 

Kiểm soát chế độ ăn của mình: Mỗi người nên có ý thức kiểm soát tốt chế độ ăn của mình bằng cách chuẩn bị đồ ăn từ nhà, ưu tiên các thực phẩm lành mạnh như rau, củ, trái cây, sữa chua,… Đây là cách để bạn hạn chế dung nạp đồ ăn nhanh vào cơ thể. 

Uống nhiều nước: Tại văn phòng, điều hòa nhiệt độ có thể bật thường xuyên, sẽ khiến bạn dễ bị khô da và nhanh khát hơn và bạn nên uống nước nhiều hơn. Uống nước nhiều cũng giúp làm giảm ham muốn ăn vặt. 

Trên đây là các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc mà bạn cần loại bỏ. Nếu có thắc mắc về vấn đề dinh dưỡng, bạn có thể gọi đến 1900 56 56 56 để được các chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.