Tin tức

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày và cách chăm sóc người bệnh

Ngày 02/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Một trong những bệnh phổ biến hiện nay đó là viêm loét dạ dày, nếu người bệnh không điều trị sớm thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù căn bệnh này quá phổ biến song không phải ai cũng biết nguyên nhân bệnh hình thành. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được nguyên nhân của tình trạng dạ dày viêm loét cũng như cách chăm sóc người bệnh.

1. Bệnh viêm loét dạ dày

Căn bệnh này hay còn được biết đến với tên gọi khác, đó là loét dạ dày tá tràng. Khi mắc bệnh, niêm mạc dạ dày của chúng ta bị tổn thương và viêm rất nghiêm trọng. Chúng hình thành là do màng lót dạ dày bị thủng.

loét dạ dày

Khi màng lót dạ dày bị thủng, bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày.

Có thể nói, tỷ lệ người mắc bệnh này đang ngày một ra tăng ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên toàn thế giới nói chung. Trong đó, các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn so với nữ giới, cụ thể bệnh nhân nam chiếm 4/5 tổng số bệnh nhân, đây là con số đáng báo động.

Đặc biệt, những người trong độ tuổi từ 20 - 40 tuổi là nhóm đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng dạ dày bị viêm loét. Các bạn nên phát hiện và điều trị sớm để tránh những ảnh hưởng về sau này. Ngoài ra, người cao tuổi hoặc trẻ em cũng có thể mắc bệnh, vì thế chúng ta không nên chủ quan mà hãy chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt.

2. Triệu chứng thường gặp

Để phát hiện mình đang mắc bệnh hay không, chúng ta cần dựa vào một số triệu chứng điển hình của bệnh. Trong đó, bất kỳ bệnh nhân nào khi bị viêm loét dạ dày cũng cảm thấy đau âm ỉ ở vùng giữa rốn và xương ức. Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất, chúng ta hãy lưu ý theo dõi thật kĩ nếu có hiện tượng này nhé!

loét dạ dày

Triệu chứng đặc trưng nhất đó là đau bụng âm ỉ ở giữa rốn và xương ức.

Vậy những cơn đau bụng thường xuất hiện vào thời gian nào? Thông thường, người bệnh cảm thấy đau khi dạ dày đang trong trạng thái trống rỗng. Tình huống này thường xảy ra vào buổi đêm hoặc khoảng thời gian giữa hai bữa ăn, lúc này thức ăn đã được tiêu hóa hết. Để giải quyết tình trạng này, bạn có hai lựa chọn, hoặc là bạn tiếp tục ăn để “lấp đầy” dạ dày hoặc là sử dụng một số loại thuốc chuyên dụng.

Mỗi cơn đau có thể diễn ra dài hoặc ngắn, có lúc chúng chỉ kéo dài trong vài phút, có lúc bạn phải chịu đựng hàng giờ đồng hồ. Tình trạng này sẽ xuất hiện liên tục trong vài tuần, thậm chí là vài tháng, tùy vào mức độ bệnh của mỗi người.

Bên cạnh đó, khi dạ dày bị viêm loét, chúng ta cũng sẽ gặp phải một số triệu chứng như: ợ chua, hay bị đầy hơi, ăn uống không ngon miệng, thường bị nôn mửa. Hậu quả là bạn bị sụt cân nhanh chóng mà không rõ lý do. Một số trường hợp có thể gặp phân chuyển màu đen. Nếu gặp những triệu chứng kể trên, bạn hãy sắp xếp thời gian và đi khám bác sĩ ngay nhé! Đó là một số dấu hiệu thường gặp của các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày.

3. Nguyên nhân gây tình trạng trên

Chắc hẳn, rất nhiều người thắc mắc vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng kể trên? Để biết cách phòng tránh bệnh, chúng ta cần nắm được nguyên nhân khiến bệnh hình thành là gì.

Một trong những nguyên nhân thường gặp đó là bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori. Tình trạng này thường xảy ra ở dạ dày và sau một thời gian, dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, kết quả là chúng bị viêm loét. 

loét dạ dày

Người sử dụng nhiều rượu bia có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ngoài ra nếu như cơ thể của bạn bài tiết quá nhiều axit thì bạn có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Bởi vì khi axit được bài tiết quá nhiều, màng lót dạ dày dần dần bị phá hủy và trở nên tổn thương. Hiện tượng này được biết đến với tên gọi hội chứng Zollinger - Ellison.

Bên cạnh đó, những người có khối u ở dạ dày hoặc thường xuyên sử dụng các loại dược phẩm có tác dụng chống đông máu hoặc nhóm thuốc chống viêm giảm đau cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Đặc biệt, người có thói quen hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu bia rất dễ gặp phải tình trạng dạ dày viêm loét. Chính vì thế, bạn nên thay đổi những thói quen không lành mạnh này để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

4. Chăm sóc bệnh nhân bị viêm loét dạ dày

Người mắc bệnh viêm loét dạ dày cần có một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng phù hợp để góp phần giảm thiểu các triệu chứng nghiêm trọng. Họ nên được quan tâm chăm sóc cẩn thận, như vậy việc điều trị sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Đối với các bệnh nhân có thói quen sử dụng thuốc lá, rượu bia, tốt nhất họ nên ngừng dùng các sản phẩm này. Nếu trong quá trình điều trị thuốc bạn vẫn tiếp tục hút thuốc lá, uống rượu bia thì bệnh không những không thuyên giảm mà còn diễn biến phức tạp hơn. Tốt nhất, các bạn hãy tuân thủ theo những chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Người bị bệnh viêm loét dạ dày cũng không nên giữ cho mình tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi. Thay vào đó, các bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt là khi đau thì nên nghỉ ngơi thật nhiều. Chúng ta cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi thật khoa học, tránh suy nghĩ căng thẳng để tình trạng bệnh không trở nên nghiêm trọng hơn.

loét dạ dày

Bệnh nhân nên bỏ rượu bia để tập trung điều trị.

Đặc biệt, bệnh nhân cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, trong thời gian bị đau liên tục, các bạn có thể thay thế các món ăn bình thường bằng những đồ mềm, dễ nuốt như cháo, súp. Một lưu ý nho nhỏ đó là chúng ta hãy cố gắng ăn uống chậm, nhai kỹ và ăn từng chút một nhé! Như vậy dạ dày sẽ không phải hoạt động quá nhiều và tổn thương nặng hơn.

Các bác sĩ cũng khuyên rằng, bệnh nhân nên bổ sung thật nhiều nước cho cơ thể, ngoài ra bạn hãy hạn chế ăn những món quá nóng hoặc quá lạnh nhé!

5. Địa chỉ khám và điều trị bệnh viêm loét dạ dày

Rất nhiều bệnh nhân mong muốn tìm được cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị bệnh, vậy thì bạn hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc điều trị, khám chữa bệnh, đặc biệt là bệnh viêm loét dạ dày. Đến với bệnh viện, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ chất lượng, uy tín. Đặc biệt, chúng tôi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Đối với những bạn có nhu cầu khám bằng BHYT, bạn hãy đến ngay cơ sở số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, số 99 Trích Sài, Tây Hồ để được thưởng dịch vụ nhé! Hiện nay, bệnh viện cũng đang áp dụng chính sách ưu đãi bảo lãnh viện phí, với gần 40 đơn vị bảo hiểm tham gia đồng hành.

loét dạ dày

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy.

Nhìn chung, chúng ta không thể chủ quan với những triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày, các bạn hãy  đi khám và điều trị sớm để tình trạng bệnh không trở nên nghiêm trọng nhé! Chúng ta có thể đến khám và trải nghiệm dịch vụ chất lượng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ bác sĩ tại đây luôn hết lòng vì sức khỏe của bệnh nhân. Nếu có thắc mắc gì về dịch vụ của bệnh viện, mời bạn liên lạc vào tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.