Tin tức

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lấy mẫu

Ngày 14/12/2010
Bệnh viện MEDLATEC
Các điều sau đây có thể xảy ra trong quá trình lấy mẫu:


-  Sau khi ăn, nồng độ các chất glucose, cholesterol, triglycerid, các acid amin, sắt và phosphat tăng lên trong máu.

- Sự thay đổi tư thế bệnh nhân đột ngột khi lấy máu có thể ảnh hưởng đến nồng độ các huyết cầu và các đại phân tử như các bạch cầu, hồng cầu, hemoglobin, hematocrit, protein toàn phần, các enzym, các lipoprotein và các ion gắn protein (như calci, sắt,…).

- Một số thuốc sử dụng có thể ảnh hưởng đến kết quả một số xét nghiệm.

- Việc sử dụng một lượng lớn rượu trong một thời gian dài có thể làm tăng hoạt độ enzym gamma glutamyl transferase (GGT) và thể tích trung bình huyết cầu (mean corpuscular volume: MCV).

- Những người hút thuốc lá có nồng độ HbCO (carbohemoglobin) và CEA (carcino-embryonic antigen: kháng nguyên ung thư phổi) tăng.


- Giá trị một số chất có thể thay đổi trong ngày, ví dụ như: các hormon (như epinephrin, norepinephrin, aldosteron, corticotrophin, cortisol, prolactin, somatotropin, testosteron), các chất điện giải trong nước tiểu, nồng độ hemoglobin và sắt trong huyết thanh.


- Các bệnh nhân được làm nghiệm pháp sẽ được chuẩn bị theo yêu cầu cụ thể của từng nghiệm pháp.


- Việc lấy mẫu phải luôn được thực hiện trong những điều kiện chuẩn theo từng loại xét nghiệm khác nhau nhưng bệnh nhân nên nhịn ăn ít nhất là 2 giờ, với cùng một tư thế (ngồi hoặc nằm nghiêng), trong khoảng cùng thời gian trong ngày và sau khi buộc garô.



                      Theo medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.