Tin tức

Cách chăm sóc trẻ trong mùa nắng nóng

Ngày 04/05/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sức đề kháng kém, thời tiết nóng bức là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển. Đây cũng là thời điểm trẻ dễ mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu chảy.

Để giúp trẻ luôn dễ chịu, thoái mái, cũng như phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh, dưới đây là những gợi ý về cách chăm sóc trẻ tốt nhất trong mùa hè, cha mẹ nên lưu tâm.

Sử dụng đúng cách các thiết bị làm mát

Mùa hè cha mẹ lưu ý không để quạt thốc thẳng vào mặt trẻ.

Điều hòa, quạt điện là những thiết bị “hạ nhiệt” không thể thiếu trong những ngày hè nắng gắt. Nhưng nếu sử dụng bừa bãi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ em, vì vậy, khi sử dụng điều hòa, quạt điện cha mẹ cần lưu ý:

Điều hòa nhiệt độ dao động từ 27-28 độ C, không nên để quá thấp và chênh lệch lớn với nhiệt độ bên ngoài. Không cho con chạy ra vào phòng liên tục, vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cho trẻ dễ bị nhiễm bệnh.

Không nên bật quạt to rồi để gần trẻ. Tùy theo lứa tuổi mà các cha mẹ bật quạt số to nhỏ khác nhau. Đối với trẻ sơ sinh thì không nên để quạt quá gần, luôn để trên 2m trở lên và bật số nhỏ nhất. Lưu ý là không để quạt thốc thẳng vào mặt trẻ.

Khi bật điều hòa mà muốn ra ngoài, nên mở cửa từ từ rồi chờ 2-3 phút mới được đi ra khỏi phòng để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài.

Cách tắm cho trẻ

Tắm giúp hạ nhiệt cơ thể, nhưng không nên cho trẻ tắm lâu.

Tắm là cách hạ nhiệt cơ thể, nhưng do sức của trẻ còn non nớt, cha mẹ lưu ý không nên cho trẻ tắm nhiều, lâu trong bể bơi, bồn tắm. Trẻ nên được tắm mỗi ngày 1 lần và trong thời gian vừa phải.

Lưu ý, trẻ ở phòng máy lạnh nên tắt điều hòa để không bị sốc nhiệt khi tắm. Hoặc nếu trẻ nô đùa, chạy nhảy thân nhiệt lúc này tăng cao, cha mẹ cũng không nên cho tắm ngay mà nên tắm khi cơ thể trẻ đã “mát” trở lại.

Cách chọn quần áo ngày hè

Việc lựa chọn quần áo mặc cũng có ý nghĩa quan trọng giúp cơ thể được thoải mái, dễ chịu. Vì vậy, cha mẹ nên chọn cho con yêu những bộ quần áo thoáng mát, chất liệu vải mềm và thấm hút tốt.

Ngoài ra, trẻ chơi bình thường da vẫn có nhiều mồ hôi, cha mẹ nên lau mồ hôi thường xuyên cho con, nếu quần áo con đang mặc bị ướt mồ hôi thì cần thay quần áo khô.

Chế độ dinh dưỡng

Hoa quả là cách tốt nhất để bổ sung vitamin và tăng sức đề kháng cho trẻ trong mùa hè.

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh mùa hè, trẻ cần được tăng sức đề kháng bằng các cách như: uống nhiều nước để bù lượng nước mất qua mồ hôi, ăn nhiều hoa quả nhằm bổ sung vitamin và tăng sức đề kháng cho trẻ.

Thực hiện ăn chín, uống sôi. Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn chế biến ngoài đường phố, không nên ăn đồ ăn để trong tủ lạnh quá lâu nhằm tránh bị tiêu chảy.

Thời gian tốt nhất để tránh nắng

Để tránh nắng, cha mẹ lưu ý thời gian cao điểm của ngày hè nóng nực là không nên cho con ra ngoài, đặc biệt vào khung giờ từ 11 giờ trưa đến 15 giờ chiều, vì đây là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong ngày.

Nếu cha mẹ thấy con có biểu hiện bất thường như sốt cao liên tục, ho nhiều, khò khè, thở nhanh, mệt mỏi thì nên đưa ngay đến cơ sở y tế để khám, không tự ý mua thuốc cho con.

Địa chỉ khám chuyên khoa tin cậy tại Hà Nội

Chuyên khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, thạc sĩ, bác sĩ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm và được bị đồng bộ, hiện đại các thiết bị như máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, chụp X-quang, chụp MRI, chụp CT,…) đã trở thành địa chỉ tin cậy khám chữa bệnh của nhiều trẻ nhi.

Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện được đầy đủ các dịch vụ.

Các dịch vụ thực hiện tại Chuyên khoa Nhi:

- Khám, chẩn đoán, tư vấn, điều trị các bệnh lý nhiễm trùng, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, hô hấp, tiêu hóa, thận - tiết niệu, dị ứng...

- Cấp cứu ban đầu, điều trị nội trú bệnh lý nội nhi;

- Tư vấn bệnh lý di truyền;

- Khám tư vấn dinh dưỡng cho trẻ,…

Để tránh nắng nóng, tiết kiệm thời gian, hạn chế đi lại khi kiểm tra sức khỏe cho con, nhiều bố mẹ thông thái khi tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Theo đó, bố mẹ chỉ cần “alo” tới tổng đài: 1900 56 56 56 là có cán bộ đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm.

Sau khi có kết quả, bác sĩ bệnh viện gọi điện tư vấn miễn phí. Trường hợp trẻ cần đến viện khám thì bố mẹ lấy kết quả xét nghiệm đó để bác sĩ có cơ sở tư vấn mà không cần phải xét nghiệm lại.

Với những chia sẻ tới bố mẹ về kinh nghiệm bỏ túi chăm sóc trẻ em trong những ngày hè oi bức, chúc các bé yêu có một mùa hè thật ý nghĩa, vui tươi và thoải mái.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.