Tin tức

Cách diệt rệp giường hiệu quả và nhanh chóng

Ngày 18/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị rệp giường đốt, da của bạn sẽ nổi mẩn đỏ và kèm theo tình trạng ngứa ngáy, rất phiền toái. Vậy phải làm sao để phân biệt vết rệp giường đốt với những vết đốt của các loại côn trùng khác và cách diệt rệp giường như thế nào?

1. Rệp giường có những đặc điểm như thế nào?

Rệp giường có kích thước rất nhỏ (khoảng 5mm), chỉ bằng hạt táo. Tuy nhiên, loại côn trùng này có khả năng sinh sôi rất nhanh chóng. Đặc biệt, rệp giường có thể lẩn trốn ở nhiều ngóc ngách, khả năng di chuyển nhanh nên rất ít khi bị phát hiện. Loại côn trùng này thường đốt và hút máu người. Rệp giường thường có màu nâu nhưng sau khi đốt và hút máu người, chúng sẽ chuyển sang màu đỏ.

Rệp giường sinh sôi trong điều kiện ẩm ướt

Rệp giường sinh sôi trong điều kiện ẩm ướt

Rệp giường có thể sinh sống ở nhiều nơi trong nhà ở, khách sạn, văn phòng hay các tiệm quần áo,... Một số vị trí thường xuất hiện loại côn trùng này là đầu giường, đệm, khung giường, những chiếc thảm ở gần chân tường, sau những ổ cắm điện hay các công tắc đèn,...

Rệp giường lẩn trốn rất nhanh

Rệp giường lẩn trốn rất nhanh

Một số đồ dùng cá nhân như ba lô, túi xách cũng có thể chứa rệp giường và chúng có thể lên quần áo hay những đồ dùng này để di chuyển từ người này sang người khác, từ văn phòng này sang văn phòng khác,... Khi sống trong môi trường ẩm thấp, rệp giường sẽ phát triển, sinh sôi.

2. Biểu hiện khi bị rệp giường đốt

Trước khi tìm hiểu về cách diệt rệp giường, các chuyên gia sẽ giúp bạn phân biệt vết rệp giường đốt với vết đốt của các loại côn trùng khác.

Như đã nói ở phần trên, rệp giường có khả năng lẩn trốn rất nhanh, vì thế, rất khó để biết chính xác vết cắn của rệp giường hay không. Thông thường khi bị rệp giường đốt, bạn sẽ có cảm giác ngứa rất rõ ràng. Tuy nhiên, vết đốt của một số loại côn trùng khác như muỗi,... cũng có thể gây ngứa.

Rệp giường đốt có thể gây mẩn ngứa

Rệp giường đốt có thể gây mẩn ngứa

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy sự có mặt của rệp giường và những vết đốt và tình trạng ngứa mà bạn gặp phải có thể do loại côn trùng này gây ra:

- Phát hiện có trứng rệp.

- Tìm thấy vết máu trên giường hay những vùng quanh giường ngủ.

- Tìm thấy những đốm tối, đỏ trên một số vật dụng như quần áo, nệm, ghế sofa,...

3. Phải làm sao khi bị rệp giường đốt?

Khi bị rệp giường đốt, bạn có thể xử trí bằng những phương pháp sau:

- Dùng nước sạch hoặc nước xà phòng để rửa vết thương. Từ đó phòng tránh tình trạng nhiễm khuẩn tại vết thương.

- Trong trường hợp vết rệp đốt khiến bạn ngứa rất nhiều, cơn ngứa kéo dài gây khó chịu, bạn có thể dùng thuốc bôi dạng kem với lượng corticoid thấp. Không gãi hoặc chà xát mạnh lên vết đốt để tránh cho những tổn thương này lây lan rộng.

- Nếu bị rệp giường đốt quá nhiều, vết đốt bị đau nghiêm trọng, xuất hiện tình trạng nổi vết phỏng nước, sần đỏ, nổi ban hay bị ngứa toàn thân,... nên đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

4. Cách diệt rệp giường

Nếu chỉ trong một thời gian ngắn, rất khó tiêu diệt loài côn trùng này vì kích thước của chúng quá nhỏ bé và chúng còn có khả năng lẩn trốn vô cùng nhanh chóng. Thậm chí, nếu không áp dụng đúng phương pháp, bạn còn có thể gián tiếp tạo cơ hội cho chúng sinh sôi, phát triển và lây lan sang nhiều khu vực khác.

Thường xuyên vệ sinh giường chiếu để phòng rệp

Thường xuyên vệ sinh giường chiếu để phòng rệp

Dưới đây là gợi ý về một số cách diệt rệp giường tận gốc mà bạn có thể tham khảo:

Giặt giũ đệm, chăn gối, quần áo và chiếu thường xuyên: Đây là cách tiêu diệt loại côn trùng này rất hiệu quả. Nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần giặt sạch chăn gối, quần áo là đã có thể tiêu diệt tận gốc rệp giường. Tuy nhiên, bạn cần giặt cả chiếu, vệ sinh các đồ vật xung quanh giường thật sạch sẽ, đặc biệt là rèm cửa. Sau đó, nhớ phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt tận gốc.

Nên thường xuyên hút bụi trên giường, chăn, gối, nệm,... và cả những ngóc ngách như gầm giường,... tốt nhất nên vệ sinh hàng tuần để hạn chế rệp giường sinh sôi. Lưu ý, sau khi dùng máy hút bụi cũng cần vệ sinh máy hút bụi thật sạch sẽ. Điều kiện ẩm ướt sẽ khiến rệp giường có cơ hội phát triển mạnh, vì thế, khi trời mưa, nồm ẩm thì càng cần chú ý đến việc vệ sinh giường chiếu, chăn gối.

Nếu phát hiện rệp giường hoặc nghi ngờ có loại rệp này trên giường thì bạn có thể sử dụng bàn là hơi nước để diệt rệp tận gốc. Ở nhiệt độ 60 độ C, các loại ấu trùng và rệp giường sẽ dễ dàng bị tiêu diệt. Một ưu điểm lớn của bàn là hơi nước là có thể len lỏi vào từng ngóc ngách, kẽ nhỏ nên có thể tiêu diệt triệt để loại côn trùng này.

Baking soda có thể tiêu diệt rệp giường hiệu quả

Baking soda có thể tiêu diệt rệp giường hiệu quả

Dùng baking soda: Chất bột trắng này có tính kiềm, mặn và có khả năng hút ẩm cao nên có thể tiêu diệt rệp giường khá hiệu quả. Rệp sẽ bị khô và chết từ từ nhờ cơ chế hút ẩm của baking soda. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần rải loại bột trắng này ở xung quanh khu vực nghi ngờ có rệp giường như quanh giường và cửa sổ,... Sau đó, bạn dùng máy hút bụi để dọn dẹp lượng baking soda này. Nên thực hiện lặp lại nhiều lần để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng tinh dầu: Các loại tinh dầu kháng khuẩn có tác dụng xua đuổi rệp giường, từ đó phòng tránh rệp giường đốt rất hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn một số loại tinh dầu như tinh dầu cây trà, bạc hà hay tinh dầu hoa oải hương.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chỉ cần pha tinh dầu nguyên chất với nước lạnh. Tiếp đó, xịt đều khắp phòng, xịt cả vào những ngóc ngách để tiêu diệt và phòng ngừa rệp. Ngoài khả năng phòng ngừa và tiêu diệt rệp giường, các loại tinh dầu này còn giúp cho người dùng được thư giãn. Hơn nữa, ưu điểm của phương pháp này là an toàn đối với người sử dụng.

Trên đây là một số cách diệt rệp giường mà bạn có thể áp dụng thử. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, để tiêu diệt tận gốc loại côn trùng này, bạn cần thực hiện những cách trên trong một khoảng thời gian. Đặc biệt, cần thường xuyên vệ sinh giường chiếu và không gian sống. Điều này không chỉ giúp tiêu diệt rệp giường mà còn giúp chúng ta phòng ngừa nhiều bệnh tật hiệu quả.

Từ khoá: vết thương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.