Tin tức

Cách nhận biết người lưỡng tính

Ngày 08/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lưỡng tính là một khái niệm khá mới mẻ. Tuy chưa hiểu rõ về khái niệm này nhưng một số người lại cho rằng đây là một loại bệnh tâm thần và có định kiến với những người lưỡng tính. Vậy người lưỡng tính có đặc điểm như thế nào?

1. Lưỡng tính là gì?

Khái niệm lưỡng tính còn được gọi là song tính. Những người này có thể nảy sinh tình cảm và quan hệ tình dục với cả nam và nữ. Khi quan hệ tình dục với bất cứ giới nào, người lưỡng tính đều có thể thăng hoa và rung động. 

Lưỡng tính là khái niệm nhiều người chưa hiểu rõ

Lưỡng tính là khái niệm nhiều người chưa hiểu rõ

Lưỡng tính giống như cái tên của nó, đây là một vấn đề khá phức tạp. Có thể chia thành 2 trường hợp là lưỡng tính giả và lưỡng tính thật. Cụ thể như sau: 

1.1 Lưỡng tính giả

Tỷ lệ lưỡng tính giả thường nhiều hơn lưỡng tính thật. Đây là những trường hợp có cấu tạo cơ quan sinh dục hoàn chỉnh nhưng có xu hướng tình dục đối với cả nam giới và nữ giới.

- Lưỡng tính giả ở nữ: Những trường hợp này có cấu tạo buồng trứng như những phụ nữ khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt là cơ thể họ sản xuất quá nhiều androgen – một loại nội tiết tố nam. Do đó, bộ phận sinh dục ngoài của họ sẽ dần bị nam hóa. Cụ thể, 2 môi lớn của âm vật to bất thường và gần như dính vào nhau, rất giống với bìu của nam giới. Với những trường hợp mà tình trạng nam hóa ở mức độ nặng hơn, âm vật và niệu đạo của họ sẽ gần giống với những nam giới có tinh hoàn ẩn

Lưỡng tính giả ở nữ giới có thể do một số nguyên nhân như: Khi mang thai người mẹ dùng những loại thuốc làm tăng nội tiết tố androgen, mẹ bầu bị bệnh u nam hóa buồng trứng cũng có thể sinh con lưỡng tính. Ngoài ra, lưỡng tính giả ở nữ cũng có thể do rối loạn chứng năng thượng thận sinh dục.

- Lưỡng tính giả ở nam: Đây là những trường hợp nam giới có bộ nhiễm sắc thể 46 XY và có bộ phận sinh dục giống nữ giới do cơ thể bị thiếu hụt nội tiết tố nam MIS và testosterone – những loại hormone này rất quan trọng để hình thành nên những đặc tính sinh dục ở nam giới.

Lưỡng tính không phải là loại bệnh tâm thần

Lưỡng tính không phải là loại bệnh tâm thần

- Bệnh nữ hóa có tinh hoàn: Những trường hợp này có bộ nhiễm sắc thể XY nhưng có tinh hoàn giống như nam giới. Vùng sinh dục ngoài không phát triển thành dương vật giống nam giới vì cơ thể họ không có sự nhạy cảm với testosterone. 

Người bệnh cũng có âm đạo, vòi tử cung thường kém phát triển, cũng có trường hợp không có tử cung. Ở giai đoạn tuổi dậy thì, có thể tăng kích thước vòng 1 nhưng không đáng kể và không có kinh nguyệt. Tinh hoàn có thể ở môi lớn hoặc có khi lại ẩn trong ống bẹn hay bụng. 

Trường hợp này cũng có thể tính vào trường hợp lưỡng tính giả ở nam giới dựa theo những đặc điểm sinh học. Tuy nhiên, họ vẫn có cảm giác mình là nữ giới vì bộ phận sinh dục ngoài giống với nữ và thường được nuôi dạy theo hướng nữ giới. Trong trường hợp phát hiện bệnh, bác sĩ thường tư vấn phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn ẩn để giúp người bệnh vững vàng tâm lý, tránh những xáo trộn tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống

1.2. Lưỡng tính thật

Những trường hợp lưỡng tính thật sẽ có cả buồng trứng lẫn tinh hoàn. Rất hiếm gặp những người lưỡng tính thật. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất có thể là do quá trình phân định giới tính xảy ra bất thường. 

- Loạn tuyến sinh dục kết hợp: Người bệnh có cấu trúc sinh dục của nữ và thêm cả dạng cấu trúc sinh dục nam. Bộ phận sinh dục ngoài có thể là nữ hoặc nam, đôi khi là cả hai. Khi bước vào tuổi dậy thì, người bệnh không có kinh nguyệt, vòng một cũng không phát triển. 

2. Nhận biết người lưỡng tính

Như những thông tin đã nêu trên, tỷ lệ người lưỡng tính giả thường cao hơn người lưỡng tính thật. Do đó, bạn sẽ bắt gặp người lưỡng tính giả nhiều hơn. Đây là những trường hợp có cấu tạo sinh dục hoàn chỉnh nhưng vấn đề nằm ở cảm xúc. Những người này thường bị thu hút, rung động với cả nam và nữ. Tuy nhiên, vì những định kiến của xã hội, họ thường che giấu giới tính của mình. 

Người lưỡng tính có thể yêu người khác giới hoặc cùng giới

Người lưỡng tính có thể yêu người khác giới hoặc cùng giới

Người lưỡng tính thường có một số đặc điểm như sau: 

- Dễ nảy sinh những cảm giác đặc biệt, cảm mến và muốn có muốn có quan hệ thân mật khi đã có sự hòa hợp giữa 2 bên cho dù là nam giới hay nữ giới. 

- Câu chuyện tình cảm cũng như đời sống tình dục của họ rất phức tạp. Họ rất khó khăn để có thể đưa ra quyết định là yêu nam hay nữ. 

- Rất nhiều trường hợp đã nảy sinh tình cảm và quan hệ với người khác giới nhưng một thời gian sau đó, họ cũng rất dễ dàng rung động với người cùng giới. 

Hi vọng, những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lưỡng tính. Đây không phải là căn bệnh tâm thần như nhiều người vẫn nghĩ. Thậm chí, một số người trong xã hội còn đánh giá người lưỡng tính là người gặp phải những bi kịch và cần được can thiệp, điều trị. Những quan điểm sai lầm và sự kỳ thị này khiến cho người lưỡng tính thường cô lập mình, tự ti, trầm cảm

Nếu là người lưỡng tính và có thể nảy sinh tình cảm với 2 giới, bạn cũng không nên quá lo lắng và cũng không nên cô lập mình. Hãy chấp nhận và vui vẻ sống đúng với con người mình, trân trọng bản thân và người bạn của mình, bất kể họ là nam hay nữ. Đồng thời, đặt cho mình những giới hạn, tuân theo chuẩn mực đạo đức xã hội thì bạn có thể hoàn toàn nhận được sự chấp nhận và tôn trọng từ mọi người xung quanh. Xã hội cũng cần có cái nhìn cởi mở hơn với những trường hợp này. 

Nếu nghi ngờ giới tính của mình có thể đến thăm khám tại các cơ sở y tế

Nếu nghi ngờ giới tính của mình có thể đến thăm khám tại các cơ sở y tế

Nếu nhận thấy có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ về giới tính của mình, bạn đừng ngần ngại, hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn, tránh những hệ lụy không đáng có đến tâm sinh lý, ảnh hưởng đến cuộc sống trong tương lai. 

Mọi thắc mắc và mong muốn đặt lịch khám sớm, Quý khách hàng có thể liên hệ ngay đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tổng đài viên sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.