Tin tức

Cách nhận biết, phòng ngừa hiện tượng ung thư vú

Ngày 18/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong các bệnh nguy hiểm mà phụ nữ thường gặp, ung thư vú được xếp hàng đầu vì tỷ lệ tử vong cao. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ đề cập một số thông tin quan trọng và đặc biệt là cách để nữ giới nhận biết cơ thể có hiện tượng ung thư vú.

1. Khái quát về bệnh ung thư vú

ung thư vú là một trong những loại ung thư mà phụ nữ thường mắc phải nhất. Theo số liệu từ GLOBOCAN, nước ta có khoảng 15.000 ca bệnh và 6.000 trường hợp bị tử vong do ung thư vú (năm 2018). Qua các con số trên, có thể thấy rằng đây là căn bệnh đáng lo ngại và trở thành mối quan tâm, lo lắng của rất nhiều chị em.

Ung thư vú là bệnh gì?

Khi khối u ác tính được tạo ra bởi sự phát triển bất thường và mất kiểm soát của các tế bào tuyến vú sẽ gây ra ung thư vú. Các khối u này có thể chiếm lấn xung quanh thậm chí di căn tới các bộ phận khác khiến người bệnh mệt mỏi, đau đớn.

Ung thư vú là bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 35 tuổi

Ung thư vú là bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 35 tuổi

Nguyên nhân gây ra ung thư vú

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú, tuy nhiên 3 yếu tố sau là điển hình nhất: 

Đầu tiên, tuổi tác góp phần gây ra ung thư vú, đặc biệt là phụ nữ trên 35 tuổi. Thứ 2 là do di truyền, nếu phụ nữ có người thân trong gia đình (mẹ, chị - em gái, cha, em trai) hoặc người có mối liên quan là trực hệ bị ung thư vú thì nguy cơ mắc cũng rất cao. Cuối cùng, đó là yếu tố về nội tiết, nếu phụ nữ thường gặp các vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, lập gia đình và sinh con muộn,… cũng rất dễ bị ung thư vú.

Ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đều có thể chữa trị trong giai đoạn đầu của bệnh, ngược lại, nếu chậm trễ nguy cơ tử vong rất cao. Vì vậy, việc phát hiện sự bất thường tại vị trí vùng ngực, vú và xung quanh vú là rất cần thiết. Dưới đây MEDLATEC sẽ liệt kê một số hiện tượng ung vú cơ bản, dễ nhận biết nhất để chị em nắm được.

2. Cách nhận biết hiện tượng ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh hiểm ác mà phụ nữ đã có gia đình, độ tuổi trên 35 hay mắc phải. Các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu của bệnh viện MEDLATEC cảnh báo, nếu chị em xuất hiện các hiện tượng sau cần đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra:

  • Vú bị sưng hoặc nổi hạch ở nách: đây là hiện tượng ung thư vú phổ biến mà người bệnh thường gặp nhất. Nguyên nhân là do các khối u ẩn ở vú, gần vú hoặc nách với đặc điểm chính là cứng nhưng không gây đau khi chạm vào gây ra. Cách đơn giản để kiểm tra có u ở vú hay không, các chị em chỉ cần dùng tay sờ trực tiếp lên vị trí gần vú và nách, nếu vùng da nào dày bất thường so với vú còn lại thì cần đến gặp bác sĩ.

  • Núm vú bất thường: Khi nhận thấy núm vú có các hiện tượng như: dẹt, tụt vào bên trong, bên ngoài có tiết chất dịch thậm chí máu thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú.

  • Vú và ngực bị đau: nếu chị em xuất hiện từng cơn đau buốt bất chợt từ ngực bên trái sang ngực bên phải, đồng thời vú có biểu hiện đau tức thì coi chừng vì đây cũng là một trong những hiện tượng ung thư vú.

Đau vùng ngực là một hiện tượng của ung thư vú

Đau vùng ngực là một hiện tượng của ung thư vú

  • Vú bị sưng và có màu đỏ: Đối với hiện tượng này, nhiều người thường lầm tưởng là vú chỉ bị nhiễm trùng hay viêm bình thường. Tuy nhiên, tình trạng vú bị sưng đau ửng đỏ, toàn bộ vùng ngực nóng ran không nên chủ quan vì có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

  • Kích thước vú thay đổi: Trong trường hợp người bệnh không sờ thấy khối u cứng ở các khu vực lân cận (do mô vú dày) nhưng khi so sánh với bên vú còn lại thấy có sự khác nhau về kích thước như to và thấp hơn thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân chính xác nhất!

  • Vai và lưng bị đau: Tương tự như hiện tượng ung thư vú ở phần trên, thay vì đau ở ngực và vú, nhiều người bệnh cảm thấy đau ở vị trí vai hoặc lưng. Vì thế, đa số chị em có dấu hiệu này cũng thường nhầm lẫn với bệnh lý khác về xương khớp.

Một số người bệnh còn có biểu hiện đau lưng

Một số người bệnh còn có biểu hiện đau lưng

3. Lời khuyên của bác sĩ MEDLATEC về cách phòng ngừa bệnh ung thư vú

Xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học, và tích cực tập luyện thể dục thể thao và lưu ý một số yếu tố sau để tăng cường sức khỏe cung như phòng chống ung thư vú.

Để phòng tối khi đi ngủ: 

Những người phụ nữ thường xuyên làm việc vào buổi tối hoặc tiếp xúc quá nhiều ánh sáng trong thời gian dài có khả năng mắc ung thư vú. Do đó, khi đi ngủ, cần tắt hết đèn điện không những giúp mắt dễ chịu hơn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, khi ngủ trong bóng đêm, cơ thể còn có thể tổng hợp được một chất có tác dụng chống được sự hình thành của khối u đó là melatonin. 

Không sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần paraben: 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm như kem dưỡng da, kem chống nắng, dầu gội,… Có paraben - chất này được sử dụng để bảo quản mỹ phẩm và khi đi vào cơ thể hoạt động của nó giống với một estrogen yếu. Tác hại lớn nhất của paraben chính là khả năng kích thích sự sinh sôi của các khối u vú.

Bổ sung chất xơ: 

Ăn nhiều các loại rau củ quả tươi như đu đủ, dứa, cà rốt, bí đỏ, đậu, rau họ cải,… Đồng thời cách chế biến các món ăn nên ưu tiên luộc, hoặc hấp để giữ được hàm lượng lớn các vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe tổng thể.

Bổ sung chất xơ vào khẩu ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư vú

Bổ sung chất xơ vào khẩu ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư vú

Nên có kế hoạch sinh con đầu lòng trước độ tuổi 30: 

Nếu phụ nữ sinh con trước 30 tuổi, lượng estriol sẽ được gia tăng, đây là một hormone có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư rất lớn.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng tháng: 

Bên cạnh việc quan sát cơ thể và tự kiểm tra, phụ nữ cần đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao để được bác sĩ tiến hành thăm khám, phát hiện bệnh kịp thời.

Các chị em phụ nữ không nên chủ quan với những hiện tượng ung thư vú mà MEDLATEC đã nêu ra trong bài viết này. Đặc biệt, việc tích cực xây dựng lối sống lành mạnh, lạc quan, tích cực,… sẽ là cách phòng tránh ung thư vú tốt nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.