Tin tức

Cách trị da dầu hiệu quả và dễ thực hiện

Ngày 20/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất nhờn giúp làn da được bảo vệ và duy trì độ ẩm. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất nhiều bã nhờn hay da tiết nhiều dầu lại gây phản tác dụng, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và hình thành mụn. Dưới đây là một số cách trị da dầu hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. 

1. Tuyến bã nhờn tăng tiết dầu là do những nguyên nhân nào?

Da dầu là tình trạng tuyến bã nhờn tăng tiết dầu khiến da nhờn bóng đặc biệt là ở vùng trán, mũi và cằm, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá. Dưới đây là một số nguyên nhân gây kích thích tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu:

Da tiết nhiều dầu là do nhiều nguyên nhân khác nhau

Da tiết nhiều dầu là do nhiều nguyên nhân khác nhau

- Thay đổi nội tiết tố là yếu tố phổ biến dẫn đến những thay đổi trên da, đặc biệt là tình trạng tăng tiết dầu. Nội tiết tố thay đổi thường gặp ở những đối tượng trẻ dậy thì, phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong độ tuổi mãn kinh, các trường hợp thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai,…

- Căng thẳng kéo dài: Khi bạn căng thẳng, stress trong suốt một thời gian dài, nồng độ cortisol trong cơ thể sẽ tăng lên và kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn, cuối cùng dẫn đến tình trạng da dầu.

- Thời tiết: Thời tiết ẩm và nóng hoặc thời tiết quá khô đều có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và sản xuất nhiều dầu khiến làn da của bạn trở nên nhờn bóng.

Chế độ ăn không khoa học khiến da tiết dầu nhiều hơn bình thường

Chế độ ăn không khoa học khiến da tiết dầu nhiều hơn bình thường

- Chế độ ăn: Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Khi bạn duy trì chế độ ăn không lành mạnh chẳng hạn như ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ăn quá nhiều đường và tinh bột,… thì bạn có thể phải đối mặt với tình trạng da dầu. Tuy rằng tình trạng da dầu có tính di truyền nhưng nếu áp dụng một chế độ ăn khoa học và phù hợp, làn da của bạn sẽ được cải thiện, bớt nhờn bóng, khỏe và sáng đẹp hơn.

- Không làm sạch da hoặc thực hiện không đúng cách cũng sẽ kích thích da sản xuất nhiều dầu hơn.

- Nhiều trường hợp da dầu là do di truyền.

2. Gợi ý một số cách trị da dầu có thể áp dụng ngay tại nhà

Dưới đây là một số cách trị da dầu khá hiệu quả và cách thực hiện cũng rất đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

Tẩy trang : Tẩy trang là bước khởi đầu và rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da dầu hàng ngày. Cho dù bạn không trang điểm hay chỉ sử dụng kem chống nắng thì cuối ngày bạn vẫn phải thực hiện bước tẩy trang. Bởi chỉ dùng sữa rửa mặt sẽ không thể hoàn toàn loại bỏ lớp bụi bẩn cũng như lượng dầu thừa mà da bạn đã tiết ra.

- Rửa mặt: Đây là công việc mỗi ngày nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Làm sạch da mặt là điều cần thiết nhưng không nên thực hiện quá nhiều lần trong ngày để hạn chế tình trạng tiết nhiều mụn trên da. Mỗi ngày chỉ nên rửa mặt hai lần vào buổi sáng và buổi tối, đặc biệt là buổi sáng. Nên lựa chọn những sản phẩm sữa rửa rửa mặt có tính chất tẩy rửa nhẹ.

Rửa mặt đúng cách để cải thiện làn da nhiều dầu

Rửa mặt đúng cách để cải thiện làn da nhiều dầu

- Sử dụng giấy thấm dầu: Loại giấy mỏng và nhỏ này rất hữu ích và là vật dụng không thể thiếu đối với những người sở hữu làn da dầu. Tác dụng của loại giấy này là thấm hút dầu thừa trên da mặt, giảm sự bóng nhờn trên da mặt. Ưu điểm của giấy thấm dầu là tiện lợi và chi phí hợp lý.

- Mật ong: Tác dụng của mật ong là kháng khuẩn và cung cấp chất ẩm tự nhiên cho da mà không gây nhờn, dính. Vì thế, bạn có thể sử dụng mật ong để cải thiện làn da dầu và nhiều mụn. Bạn chỉ cần thoa một lớp mật ong mỏng lên da mặt. Sau khoảng 10 phút thì rửa lại mặt bằng nước sạch.

Có thể dùng mật ong để trị da dầu

Có thể dùng mật ong để trị da dầu

- Bột yến mạch: Tác dụng của bột yến mạch là hấp thụ dầu thừa, cải thiện tình trạng viêm da và tẩy tế bào da chết. Khi nghiền nhỏ bột và kết hợp với một số loại trái cây, mật ong hay sữa chua có thể giúp tăng hiệu quả điều trị da mụn.

Cách trị da dầu bằng mặt nạ bột yến mạch và mật ong được thực hiện như sau:

+ Cho bột yến mạch vào nước ấm và trộn cùng với mật ong.

+ Dùng hỗn hợp vừa tạo ra để thoa lên mặt. Đồng thời thực hiện mát xa trong khoảng 3 phút.

+ Sau đó, rửa sạch lại bằng nước ấm.

- Lòng trắng trứng và chanh: Tác dụng của hai loại thực phẩm này là giúp se khít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, chanh còn có chứa axit, có tác dụng hấp thụ dầu và có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Tuy nhiên, với những người bị dị ứng với lòng trắng trứng thì không thể thực hiện phương pháp này.

Cách trị da dầu bằng lòng trắng trứng và chanh như sau:

+ Dùng lòng trắng của 1 quả trứng với một thìa cà phê nước cốt chanh. Khuấy đều hỗn hợp này.

+ Thoa đều hỗn hợp này lên da mặt.

+ Chờ đến khi da mặt khô thì rửa sạch mặt bằng nước ấm.

- Nha đam: Những thành phần trong nha đam có thể giúp da của bạn khỏe và đẹp hơn. Các trường hợp da nhiều dầu cũng có thể dùng nha đam để cải thiện tình trạng tuyến bã nhờn tăng tiết dầu quá mức.

Trị da dầu bằng nha đam

Trị da dầu bằng nha đam

Cách thực hiện như sau: Lấy một lớp mỏng nha đam để đắp lên mặt trước khi đi ngủ và rửa lại mặt vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, với một số trường hợp dị ứng với nha đam thì không nên áp dụng phương pháp này. Hoặc nếu chưa áp dụng bao giờ, bạn nên dùng thử lên da tay và nếu không có phản ứng dị ứng trong 24 đến 48 tiếng thì bạn có thể áp dụng phương pháp này đối với da mặt.

- Cà chua: Thực phẩm này có chứa các loại acid và có tác dụng hấp thụ dầu thừa trên da. Từ đó giúp lỗ chân lông của bạn thông thoáng và cải thiện hiệu quả tình trạng này.

Cách thực hiện như sau: Dùng phần thịt của quả cà chua trộn với một chút đường. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên mặt và nhẹ nhàng mát xa da mặt của bạn. Để mặt nạ trong vòng 5 phút. Sau đó rửa lại mặt với nước ấm.

Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng một cách khác là thái lát cà chua và đắp lên da mặt. Sau 10 phút thì rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Trên đây là một số cách trị da dầu rất đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà nhưng mang lại hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, trong trường hợp da nhiều dầu, nhiều mụn do bệnh lý thì bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Để được giải đáp mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.