Tin tức

Nguyên nhân da dầu và cách khắc phục như thế nào?

Ngày 26/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Làn da từ lâu đã được xem là vũ khí sắc đẹp của nhiều chị em Việt Nam nói riêng và phụ nữ trên toàn thế giới nói chung. Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn sở hữu được làn da đẹp không tì vết, ít gặp các tình trạng da có nhiều khuyết điểm. Một trong số các loại da phổ biến, dễ bắt gặp nhất chính là da dầu. Tuy nhiên, nếu chăm sóc và quan tâm đúng cách, bạn có thể tự khắc phục được nhược điểm của loại da này ngay tại nhà. 

1. Thế nào là da dầu? 

Da dầu (hay da nhờn) là sự hoạt động quá mức của các tuyến dầu nằm dưới lớp da sẽ sản sinh ra một lớp dầu mỏng, gây hiện tượng làn da bị bóng dầu và khiến cho lỗ chân lông bị tắc lại. Đối với làn da bình thường, các tuyến nhờn dưới lỗ chân lông có nhiệm vụ tiết lớp nhờn để da trông có nước và được khỏe hơn. Tuy nhiên điều này ảnh hưởng xấu nếu bề mặt da có quá nhiều dầu vì nó là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự hình thành mụn trên da mặt. 

Da nhờn - nỗi lo của nhiều người 

Da nhờn - nỗi lo của nhiều người 

Ngoài ra, sự đổ dầu ở mũi, lỗ chân lông khiến da mặt luôn trong tình trạng bị bóng dầu, gây mất thẩm mỹ và làm cho người có làn da dầu cảm thấy tự ti, không thoải mái. Thông thường, độ tuổi dễ gặp hiện tượng đổ dầu là những người trẻ và bắt đầu tuổi dậy thì. Lúc này, các hoạt động trao đổi trên da diễn ra chưa ổn định và việc thay đổi nội tiết tố có thể khiến làn da của bạn trở nên bóng dầu hơn bao giờ hết. 

 Da dầu có thể bắt gặp ở bất kỳ ai và có những đặc điểm chung sau đây: 

  • Cảm giác làn da bị bóng dầu, bít tắc, không thông thoáng, nhìn vào tương đối giống hiện tượng đổ mồ hôi. 

  • Người có làn da dầu ở mũi, da dầu lỗ chân lông to thường xuyên phải rửa mặt để giảm bớt cảm giác bóng dầu. Nhưng không mấy hiệu quả do sau khi rửa mặt, các tuyến nhờn dưới da lại nhanh chóng tiết dầu khiến da mặt luôn trong tình trạng bị “chảo dầu”. 

  • Hiện tượng sau khi sử dụng kem chống nắng hoặc các loại mỹ phẩm, lớp trang điểm của bạn bị trôi và chảy để lộ làn da thật. Loại da này thường khó cố định được lớp trang điểm nếu không được cấp ẩm hoặc sử dụng các mỹ phẩm có tính năng kiềm dầu. 

  • Thường nổi mụn đầu đen, mụn ẩn ở các vị trí như 2 bên má, vùng chữ T,… Đặc biệt, đối với da dầu ở mũi, lỗ chân lông to hay da dầu mụn sẽ xuất hiện mụn viêm, gây thâm và khó chữa khỏi. 

Chăm sóc da dầu mụn có khó không?

Chăm sóc da dầu mụn có khó không?

2. Nguyên nhân gây dầu trên da

Da dầu luôn khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và không được thoải mái. Vậy bạn có biết đâu là nguyên nhân khiến tuyến nhờn của bạn hoạt động quá mức khiến làn da của bạn luôn đổ dầu hay chưa? Theo các nghiên cứu, nguyên nhân chính của việc hình thành da dầu là do bạn không cấp đủ nước cho da, ngoài ra do di truyền, tuổi tác tăng cao, tác động của tự nhiên và thói quen sinh hoạt. 

2.1. Da dầu do di truyền 

Gen của bố và mẹ luôn là yếu tố tác động và góp một phần không nhỏ trong việc hình thành các tính trạng của con. Nếu bố và mẹ thuộc loại da dầu thì khả năng cao, đứa con cũng sẽ sở hữu loại da “khó chiều” này.

2.2. Vấn đề tuổi tác

Theo các nhận định từ phía y khoa, so với những người ở độ tuổi trên 30 thì các đối tượng dưới 30 tuổi gặp các tình trạng về da dầu thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Điều này xuất phát từ nguyên nhân chính là lượng protein trong cơ thể giảm khi tuổi bạn càng cao dẫn đến tinh chất collagen bị giảm đáng kể. Trong thời gian lâu, việc thiếu hụt collagen có thể khiến hoạt động của tuyến bã nhờn chậm lại và kém hiệu quả. 

Đây cũng là lý do da dầu xuất hiện nhiều ở tuổi dậy thì vì lúc này nồng độ androgen trong nội tiết tố tăng cao, hoạt động sản sinh của tuyến dầu diễn ra mạnh mẽ. Ở độ tuổi trên 30, làn da của bạn sẽ gặp tình trạng lão hóa xuất hiện vết nhăn và da cũng trở nên khô sần hơn. 

Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến làn da

Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến làn da

2.3. Tác động của môi trường sống

Nếu 2 nguyên nhân trên là yếu tố tác động từ bên trong khiến da đổ dầu thì sự thay đổi của môi trường tự nhiên sẽ là một trong những yếu tố tác động từ bên ngoài. Thông thường, những người ở khu vực khí hậu nóng ẩm sẽ đổ dầu nhiều hơn so với các khu vực khác. Ngoài ra, mùa hè sẽ là thời điểm mà tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ hơn nhiều so với các mùa còn lại trong năm.

2.4. Thói quen sinh hoạt 

Quy trình chăm sóc da sai cách sẽ khiến da dầu ngày càng tệ hơn khi lỗ chân lông không được làm sạch gây bít tắc, chất nhờn dính trên da trong thời gian dài gây các loại da dầu mũi, da dầu lỗ chân lông to hay da dầu mụn.

Ngoài ra, có thể việc bỏ qua bước tẩy trang và kem dưỡng ẩm đã khiến da trở nên bóng dầu và khó điều trị hơn rất nhiều. Nguyên nhân chính của việc đổ dầu trên da chính là việc làn da cảm thấy không đủ độ ẩm nên liên tục tiết ra dầu để cân bằng độ ẩm và làn da không bị khô. Vì vậy, bỏ qua bước dưỡng ẩm khi sử dụng các sản phẩm trị mụn khiến tuyến nhờn hoạt động liên tục và làm da càng nhiều dầu hơn. 

3. Những tác hại của da dầu 

Ngoài việc khiến là da trở nên bóng nhờn, cảm giác dính da mặt thì da dầu còn gây ra nhiều tác hại đáng kể khác. 

Tác hại gây mụn của da dầu 

Tác hại gây mụn của da dầu 

3.1. Lỗ chân lông giãn nở

Tác hại đầu tiên mà dễ thấy nhất ở những người có da dầu chính là việc lỗ chân lông bị giãn nở cực kỳ to. Lý do chính là việc tuyến dầu hoạt động với năng suất đã sản sinh lượng dầu lớn trong các lỗ chân lông và gây ra hiện tượng lỗ chân lông to. Điều này có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường và có thể so sánh với những làn da khỏe mạnh khác. 

3.2. Các vấn đề về mụn 

Như đã nêu ở trên, việc đổ dầu nhiều gây ra hiện tượng bít tắc lỗ chân lông và khiến bề mặt da bị bao phủ bởi dầu và không hề khô thoáng như những gì làn da cần. Điều này khiến các vi khuẩn dễ bám và xâm nhập vào da thông qua các lỗ chân lông gây viêm nhiễm và lên mụn. Loại mụn dễ gặp nhất đối với da dầu là mụn viêm, mụn trứng cá và mụn đầu đen. 

4. Biện pháp khắc phục 

Khắc phục hiện tượng đổ dầu của làn da luôn là điều mà nhiều người quan tâm. Bằng một số phương pháp cơ bản sau, bạn có thể khắc phục tình trạng da dầu của mình. 

Da nhờn ở nam giới 

Da nhờn ở nam giới 

Bổ sung nước và các chất dinh dưỡng là một trong những biện pháp cơ bản và nhanh nhất để khắc phục tình trạng của da dầu. Cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp da điều tiết ổn định hơn, tăng cường các hoạt động bảo vệ của làn da. 

Ngoài ra, các đối tượng da dầu có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm cấp ẩm chuyên sâu để tăng hiệu quả dưỡng ẩm cho làn da. Đặc biệt, đối với làn da đổ dầu nên hạn chế các sản phẩm có gốc dầu hoặc có kết đấu đặc, khó thẩm thấu vào da.

Đối với những làn da dầu thì đây là những thông tin cơ bản mà bất cứ ai cũng phải nắm rõ để có thể tự điều chỉnh sinh hoạt, cách chăm sóc da sao cho phù hợp. Chúc bạn sớm sở hữu cho mình làn da như mong muốn. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các hướng dẫn cải thiện làn da khi đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế có hơn 26 năm kinh nghiệm hoặc liên hệ qua số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.