Tin tức

Cách trị lang ben trên mặt liệu có khó hay không?

Ngày 25/04/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Lang ben là một trong những bệnh ngoài da thường gặp, bệnh không gây nguy hiểm đến sức khỏe chúng ta nhưng lại khiến bệnh nhân tự ti. Đặc biệt, nếu bạn không cẩn thận thì bệnh rất dễ lây lan sang những vùng da khác hoặc lây cho mọi người xung quanh. Vậy có những cách trị lang ben trên mặt nào đem lại hiệu quả?

1. Đôi nét về bệnh lang ben

Trước tìm hiểu cách trị lang ben trên mặt, chúng ta cần nắm được một số vấn đề cơ bản của loại bệnh này. Tác nhân chính gây bệnh đó là do sự tấn công của vi nấm pityrosporum lên da của của chúng ta. Lang ben được đánh giá là bệnh lành tính, không gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Các đốm lang ben trên mặt khiến người bệnh rất tự ti.

Các đốm lang ben trên mặt khiến người bệnh rất tự ti.

Bệnh chỉ làm cho vùng da xuất hiện nhiều đốm có màu lạ, nếu như lang ben xuất hiện ở trên mặt thì chúng gây mất thẩm mỹ. Người bệnh thường rất tự ti, không muốn để lộ vùng da bị bệnh.

Tình trạng nghiêm trọng nhất đó là một số mảng da trên cơ thể bị mất sắc tố, nguyên nhân chính là do sự phát triển mạnh mẽ của nấm. Mặc dù bệnh không quá nguy hiểm nhưng chúng ta vẫn nên tìm hiểu và điều trị bệnh.

2. Nhận biết bệnh nhân bị lang ben

Chắc hẳn rất nhiều người muốn biết những dấu hiệu thường gặp của một bệnh nhân bị lang ben. Người mắc bệnh thường thấy những đốm lạ xuất hiện trên bề mặt da, chúng có hình tròn hoặc bầu dục trên có vảy da mỏng.

Các đốm lang ben có mặt ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, ví dụ như cổ, lưng, ngực hoặc là trên mặt. Trong đó, các vết lang ben trên mặt khiến người bệnh cảm thấy rất tự ti.

Thông thường, đốm lang ben sẽ hình thành một mảng, một vùng rất lớn, các đốm nằm rất sát nhau. Đối với một số người các lang ben lại xuất hiện đơn lẻ, các đốm trên da cách nhau khá xa.

Bệnh lang ben xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể với nhiều mức độ.

Bệnh lang ben xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể với nhiều mức độ.

Càng ngày, các đốm lang ben càng phát triển, kích thước lớn hơn so với ban đầu, màu sắc cũng có sự thay đổi so với những vùng da bình thường. Thường chúng sẽ tối màu hơn, cũng có lúc các đốm lang ben có màu trắng, hồng hoặc là nâu.

Bình thường đốm trên da không hề gây ngứa rát hay đau đớn, chỉ đến khi thời tiết thay đổi và trở nên nóng bức, không khí ẩm ướt thì bệnh nhân mới cảm thấy ngứa. Nhìn chung nửa đầu năm là thời gian bệnh phát triển nhất, bởi vì vi nấm tận dụng điều kiện thời tiết nóng, ẩm ướt để sinh sôi, phát triển.

3. Bệnh lang ben trên mặt có lây hay không?

Rất nhiều người cho rằng bệnh lang ben không nguy hiểm, vì thế họ khá chủ quan và không hề có ý định điều trị bệnh. Tuy nhiên, người bệnh không nên có suy nghĩ như vậy, thay vào đó bạn cần chăm sóc cơ thể tốt hơn. Bởi vì vi nấm rất dễ sinh sôi, phát triển và lây lan sang những vùng da khác hoặc lây cho những người xung quanh.

Chính sự lây lan nhanh chóng của vi nấm mà việc học cách trị lang ben trên mặt trở nên khó khăn hơn. Bệnh có nguy cơ tái phát rất cao trong điều kiện thời tiết phù hợp.

Một số vùng như: háng, mông hoặc vùng kín có tốc độ lây lan bệnh lang ben cực kỳ nhanh chóng. Bởi vì đây là môi trường tương đối kín, thường ẩm ướt do cơ thể đổ mồ hôi nhiều. Vi nấm tận dụng điều này để lây lan, sinh sôi và gây bệnh.

Bệnh rất dễ lây nếu bạn sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Bệnh rất dễ lây nếu bạn sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Nếu như bạn sử dùng chung đồ dùng cá nhân như chăn chiếu, quần áo với người mắc bệnh thì khả năng bạn bị lây là rất cao. Đặc biệt, lang ben sẽ xuất hiện ở mặt nếu bạn vô tình dùng chung khăn tắm, gối,… với người bệnh.

Ngoài ra, việc sử dụng khăn tắm ẩm thường xuyên cũng có thể làm cho bạn bị lang ben ở mặt. Bởi vì, nhà tắm thường rất bí, khăn tắm ẩm ướt giúp cho vi nấm gây bệnh phát triển rất nhanh và tấn công vào da mặt của bạn.

Chính vì thế, các bạn không nên chủ quan đối với bệnh lang ben, trong trường hợp không may mắc bệnh, chúng ta nên học cách trị lang ben trên mặt để tránh lây lan sang các vùng da khác.

4. Học cách trị lang ben trên mặt

Trên thực tế, người bệnh có thể áp dụng khá nhiều cách khác nhau để điều trị lang ben trên mặt. Bệnh này có thể điều trị tại nhà bằng cách sử dụng các sản phẩm có tác dụng kiểm soát nấm men. Khi học cách trị lang ben trên mặt, người bệnh cần kiên trì thực hiện để thu được hiệu quả cao nhất.

4.1. Sử dụng các sản phẩm có khả năng kiểm soát nấm

Sử dụng sữa tắm có tác dụng kiểm soát nấm men là cách điều trị khá tốt.

Sử dụng sữa tắm có tác dụng kiểm soát nấm men là cách điều trị khá tốt.

Có thể nói, lý do chính khiến bệnh lang ben trở nên nặng hơn đó là bạn không biết cách chăm sóc và để cho vi nấm phát triển mạnh mẽ. Trước tiên bệnh nhân hãy thử dùng các sản phẩm như dầu gội, xà phòng hoặc một số loại kem có chứa ketoconazole hay pyrithione kẽm,… Đây đều là những thành phần có khả năng chống nấm, tiêu diệt nấm men sinh sôi, phát triển.

Khi sử dụng, các nên hãy kiên trì và dùng trong một thời gian dài thì mới có tác dụng. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên về kết quả sau một thời gian dùng đấy!

4.2. Sử dụng thuốc điều trị

Nếu như cách trị lang ben trên mặt nêu trên vẫn không đem lại hiệu quả cao thì bạn nên đi khám bác sĩ. Thông thường đối với tình trạng bệnh nặng thì bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị bằng thuốc.

Một lưu ý nho nhỏ nếu bệnh nhân điều trị lang ben bằng thuốc đó là bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Đồng thời, chúng cũng gây ra ảnh hưởng đến hiệu quả khi sử dụng các loại thuốc khác.

Người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc, tốt nhất là bạn chỉ dùng chúng trong một thời gian ngắn, tránh sử dụng thuốc quá lâu. Các loại thuốc điều trị có nhiều dạng khác nhau, ví dụ như: dạng viên, dạng gel hoặc kem…

Một trong những cách trị lang ben trên mặt hiệu quả đó là sử dụng kem hoặc thuốc đặc trị.

Một trong những cách trị lang ben trên mặt hiệu quả đó là sử dụng kem hoặc thuốc đặc trị.

Có thể nói cách trị lang ben trên mặt không quá khó, tuy nhiên người bệnh cần phải kiên trì thực hiện. Ngoài ra, bệnh rất dễ tái phát vì thế chúng ta hãy chủ động chăm sóc và giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt. Tốt nhất bạn nên tránh sử dụng chung đồ cá nhân với người khác để bảo vệ mình và mọi người xung quanh nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.